Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Với khách hàng mua hàng online qua các trang thương mại điện tử lớn, tới đây có thể thanh toán qua chính máy tính của mình bằng nhận dạng khuôn mặt.

Với các nhà bán lẻ lớn như các cửa hàng tiện lợi, chuỗi cà phê thì sẽ trang bị các màn hình cho phép nhận dạng khuôn mặt khi thanh toán. Còn với các chủ shop thời trang nhỏ, bán hàng online, quán ăn, cà phê cóc…, sẽ dùng điện thoại cá nhân để nhận thanh toán.

xu-huong-thanh-toan-bang-nhan-dien-khuon-mat-trong-nganh-ban-le1

Một ứng dụng có tên facepay vừa được Công ty Wee Digital phát triển.

Theo đó người dùng chỉ cần tải ứng dụng này trên điện thoại di động, đăng ký thông tin cá nhân, quét khuôn mặt và liên kết với thẻ ngân hàng là có thể dùng chính gương mặt để thanh toán mà không cần cà thẻ, quét QR, ví điện tử hay tiền mặt.

Gương mặt chính là “mật khẩu” để thanh toán tại các cửa hàng đối tác mà Wee Digital hợp tác mà không cần mang theo bất kỳ thứ gì. Việc mua hàng trở nên gọn nhẹ khi khách hàng chỉ lựa chọn hàng hóa, “cười” trước màn hình đặt tại cửa hàng là hoàn tất thanh toán.

Theo Wee Digital, sẽ có 3 hình thức thanh toán bằng nhận dạng khuôn mặt. Với khách hàng mua hàng online qua các trang thương mại điện tử lớn, tới đây có thể thanh toán qua chính máy tính của mình bằng nhận dạng khuôn mặt. Với các nhà bán lẻ lớn như các cửa hàng tiện lợi, chuỗi cà phê thì sẽ trang bị các màn hình cho phép nhận dạng khuôn mặt khi thanh toán. Còn với các chủ shop thời trang nhỏ, bán hàng online, quán ăn, cà phê cóc…, sẽ dùng điện thoại cá nhân để nhận thanh toán.

Khác với các ứng dụng ví điện tử, facepay chỉ đóng vai trò xử lý công nghệ, việc hoàn tất giao dịch sẽ do công ty thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) thực hiện. Và trước mắt, chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 sẽ là hệ thống bán lẻ đầu tiên chấp nhận thanh toán bằng nhận diện gương mặt tại Việt Nam vào đầu năm 2021, sau đó triển khai tại một số chuỗi cửa hàng tiện lợi và nhà hàng, cà phê khác trên cả nước.

Thực tế, công nghệ nhận diện gương mặt đã được bắt đầu ứng dụng trong ngành tài chính từ khoảng một năm trở lại đây, nhưng tập trung ở khâu nhận diện khách hàng hay giao dịch tự động.

Chẳng hạn, TPBank là ngân hàng đầu tiên cho phép rút tiền bằng nhận diện gương mặt tại hệ thống LiveBank. ABBank có công nghệ Wee@ABBank dùng để nhận diện khách hàng tại phòng giao dịch; hay Vietinbank vừa thí điểm triển khai thành công Hệ thống sinh trắc học để nhận diện khuôn mặt… Tuy nhiên, hiện chưa có hệ thống bán lẻ nào chấp nhận thanh toán bằng nhận diện gương mặt.

Wee Digital là doanh nghiệp fintech nội địa và không phải gương mặt xa lạ trong giới khởi nghiệp. Công ty này là quán quân trong cuộc thi Fintech Challenge Vietnam do Ngân hàng nhà nước Việt Nam tổ chức lần đầu tiên và hai lần nhận đầu tư từ VinaCapital Ventures và InterVest (Hàn Quốc).

Công nghệ nhận diện khuôn mặt tuy còn mới tại Việt Nam nhưng Wee Digital không phải là đơn vị duy nhất. Những doanh nghiệp tên tuổi như VNPT với VNPT eKYC, VNG với giải pháp TrueID, hay FPT với FPT.AI eKYC… đều đang hướng tới chinh phục thị trường nhận diện gương mặt tại Việt Nam và hướng tới là toàn cầu.

Theo ông Christian Nguyễn, Nhà sáng lập kiêm CEO Wee Digital, thanh toán bằng sinh trắc học sẽ thịnh hành trong 5-10 năm tới. Giá trị giao dịch qua QR hiện vẫn còn rất nhỏ so với tổng giao dịch, nên thị trường còn rất nhiều cơ hội cho các giải pháp thanh toán không tiền mặt khác.

Theo thống kê, gần 40% số dân Việt Nam có tài khoản ngân hàng nhưng vẫn còn 80% chi tiêu hằng ngày sử dụng tiền mặt, 98% sử dụng tiền mặt khi thanh toán các mặt hàng dưới 100.000 đồng và có tới gần 85% giao dịch tại ATM là giao dịch rút tiền.

Do vậy việc phát triển các phương thức thanh toán mới, sử dụng ứng dụng sinh trắc học để tạo sự thuận tiện và tăng trải nghiệm người dùng được xem là biện pháp khuyến khích người dân sử dụng thanh toán không tiền mặt.

Sắp có thể dùng khuôn mặt để mua hàng tại Việt Nam

Chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 vừa bắt tay hợp tác với Wee Digital để triển khai giải pháp thanh toán bằng nhận diện gương mặt tại hơn 100 điểm bán ở TP HCM và Bình Dương từ đầu năm sau.

xu-huong-thanh-toan-bang-nhan-dien-khuon-mat-trong-nganh-ban-le2

Với giải pháp này, người dùng chỉ cần tải ứng dụng FacePay để quét gương mặt, thông tin cá nhân và thẻ ngân hàng là có thể dùng chính gương mặt để thanh toán mà không cần cà thẻ, quét QR hay dùng tiền mặt.

GS25 sẽ bố trí máy nhận diện gương mặt tại quầy tính tiền. Quá trình thanh toán diễn ra với 3 bước: khách hàng nhấp xác nhận số tiền trên máy, nhập mật khẩu đã thiết lập trên ứng dụng của mình và để máy quét gương mặt là tiền tự trừ trong thẻ ngân hàng.

“Chúng tôi hiện có 22 dịch vụ thanh toán không tiền mặt. Việc triển khai thêm thanh toán bằng gương mặt dù không mang lại doanh thu và lợi nhuận trực tiếp nhưng sẽ tăng được trải nghiệm cho khách hàng”, ông Mai Thụy Nhân, CEO GS25 cho biết công ty cũng là nhà bán lẻ đầu tiên ở Việt Nam chấp nhận nhanh toán bằng gương mặt.

Thực tế, công nghệ nhận diện gương mặt đã được bắt đầu ứng dụng trong ngành tài chính từ khoảng một năm trở lại đây, nhưng tập trung ở khâu nhận diện khách hàng hay giao dịch tự động.

Đơn cử TPBank là ngân hàng đầu tiên cho phép rút tiền bằng nhận diện gương mặt tại hệ thống LiveBank. Hay VietinBank, ABBank dùng công nghệ này để nhận diện khách hàng tại phòng giao dịch. Tuy nhiên, hiện chưa có hệ thống bán lẻ nào chấp nhận thanh toán bằng nhận diện gương mặt.

Ông Nhân xác nhận cần phải có thời gian để khách hàng làm quen với thanh toán bằng gương mặt nhưng yếu tố thuận lợi của công nghệ này là xu hướng thanh toán không tiền mặt đang phát triển. Ở GS25, tỷ lệ thanh toán không tiền mặt đã tăng từ 10% vào ban đầu lên 30% hiện tại.

Ông Christian Nguyễn, Nhà sáng lập kiêm CEO Wee Digital cho rằng tương lai của thanh toán bằng sinh trắc học chắc chắn sẽ đến và thịnh hành trong 5-10 năm tới. “Giá trị giao dịch qua QR hiện vẫn còn rất nhỏ so với tổng giao dịch nên thị trường còn rất nhiều cơ hội cho các giải pháp thanh toán không tiền mặt khác”, ông nói.

Wee Digital là fintech nội địa và không phải gương mặt xa lạ trong giới khởi nghiệp. Công ty này là quán quân trong cuộc thi Fintech Challenge do Ngân hàng nhà nước Việt Nam tổ chức và hai lần nhận đầu tư từ VinaCapital Ventures và InterVest (Hàn Quốc).

Thành lập vào năm 2018, công ty đang cung cấp các giải pháp công nghệ nhận diện gương mặt, cả phần cứng và phần mềm, cho VietinBank, ABBank và mảng khách sạn, nghỉ dưỡng Vinpearl thuộc Vingroup. Năm 2020, doanh thu Wee Digital ước đạt 2,2 triệu USD.

Nguồn tổng hợp

Tại KONVOI – Chúng tôi tư vấn cho bạn dựa vào những con số và thực tiễn, đồng thời đưa ra các phương án chiến lược đã được chứng minh. Hiểu thị trường và hành vi khách hàng cũng như insight của ngành hàng sẽ giúp bạn chiến thắng trước những bài toán khó khăn. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với một vị thế bán hàng độc tôn tại thị trường FMCG.

KONVOI.VN – Chuyên gia lĩnh vực phân phối bán lẻ

Phone: 028 3937 1800

Email: contact@konvoi.vn

Địa chỉ: 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan:

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.