Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Một trong những yếu tố đưa đến quyết định sử dụng dụng sản phẩm của thương hiệu nào chính là nghiên cứu xu hướng người tiêu dùng.

Việc nghiên cứu xu hướng người tiêu dùng và nhu cầu của thị trường không ngoài mục đích đáp ứng kịp thời những yếu tố quyết định đến quyết định mua hàng của người dùng. Để đưa ra được “Xu hướng’ cho một vấn đề nào đó phải dựa trên nhiều góc độ, yếu tố khác nhau. Hương thơm và An toàn khi dùng cho bé được xem là hai yếu tố hàng đầu khiến người tiêu dùng cân nhắc chọn mua. Những yếu tố khác cũng được cân nhắc lựa chọn nước xả vải là Có nhiều mùi hương để lựa chọn, Mùi hương mới ra mắt, Có khuyến mãi, Thương hiệu lớn.

1. Xu hướng tiêu dùng trong ngành hàng Nước xả vải 2020

Khi thị trường ngày càng đưa ra cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn sản phẩm đa dạng từ chủng loại, xuất xứ đến giá cả thì người tiêu dùng càng khó tính và đưa ra nhiều đòi hỏi cao khi chọn mua một sản phẩm, dịch vụ. Việc nghiên cứu xu hướng người tiêu dùng và nhu cầu của thị trường nhằm đáp ứng kịp thời những yếu tố quyết định đến quyết định mua hàng của người dùng và cũng là cách để nâng cao vị thế cạnh tranh của nhãn hàng so với các đối thủ. Trong bài viết này, konvoi sẽ đi sâu tìm hiểu nhằm tìm ra xu hướng người tiêu dùng và nhu cầu của thị trường nước xả vải được tiến hành qua việc phân tích tâm lý của khách hàng trong quá trình lựa chọn và sử dụng nước xả vải bằng mô hình phân tích Quá trình trải nghiệm tiêu dùng – BJ (Brand Journey) của giải pháp lắng nghe và phân tích mạng xã hội konvoi.

Khi phân tích quá trình trải nghiệm tiêu dùng nước xả vải của người tiêu dùng Việt Nam trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2020, nhìn chung có thể thấy tỷ lệ bài viết và thảo luận trên social media thể hiện sự cân nhắc mua và mức độ hài lòng của khách hàng sau khi sử dụng khá cao. Bên cạnh đó tỷ lệ người tiêu dùng không hài lòng sau khi dùng sản phẩm nước xả vải cũng ở mức đáng chú ý, chiếm đến 18%.

xu-huong-nguoi-tieu-dung-nganh-hang-nuoc-xa-vai1

GIAI ĐOẠN CÂN NHẮC

Trong giai đoạn này, người tiêu dùng sẽ chia sẻ về nhu cầu sử dụng nước xả vải và có sự quan tâm đến các nhãn hàng dựa trên các tiêu chí cụ thể. Đối với mặt hàng nước xả vải, 2 yếu tố hàng đầu khiến người tiêu dùng cân nhắc chọn mua là có Hương thơm và An toàn khi dùng cho bé. Những yếu tố khác cũng được cân nhắc lựa chọn nước xả vải là Có nhiều mùi hương để lựa chọn, Mùi hương mới ra mắt, Có khuyến mãi, Thương hiệu lớn.

GIAI ĐOẠN ĐÃ MUA VÀ NÓI TỐT

Mùi hương dễ chịu tiếp tục được nhắc đến trong những điều khiến người dùng đã sử dụng và nói tốt sản phẩm nước xả vải. Ngoài ra, nhiều người tiêu dùng cũng bày tỏ sự hài lòng về khả năng Giữ mùi thơm lâu, Làm mềm vải tốt của sản phẩm nước xả vải, thậm chí nhiều người tiêu dùng khẳng định sẽ trung thành với thương hiệu nước xả vải họ đang dùng do đáp ứng được nhu cầu này. Đặc biệt yếu tố An toàn cho sức khỏe, có kiểm định của bộ y tế và Không gây kích ứng da của một số nhãn hàng nước xả vải ngày càng được lưu tâm và đánh giá cao.

xu-huong-nguoi-tieu-dung-nganh-hang-nuoc-xa-vai3

GIAI ĐOẠN KHUYÊN NGƯỜI KHÁC MUA SẢN PHẨM

Khả năng Giữ mùi thơm lâu, Mùi hương dễ chịu là điều khiến người tiêu dùng khuyên người khác dùng một sản phẩm hay một thương hiệu nước xả vải nào đó. Đáng chú ý là yếu tố Khử mùi tốt của nước xả vải cũng được một vài người tiêu dùng khuyên người khác dùng.

xu-huong-nguoi-tieu-dung-nganh-hang-nuoc-xa-vai4

GIAI ĐOẠN ĐÃ KHÔNG MUA VÀ SẼ KHÔNG MUA SẢN PHẨM

Bên cạnh Không tốt cho bé thì trong khoảng thời gian từ đầu năm nay, Các tin tức về vấn đề nước xả vải chứa chất độc gây hại trở thành lý do hàng đầu khiến một số người tiêu dùng nói không với nước xả vải. Một số lý do không mua nước xả vải khác được nhắc đến trên social media là Bị dị ứng nước xả vải và Ghét mùi nước xả vải nói chung.

xu-huong-nguoi-tieu-dung-nganh-hang-nuoc-xa-vai5

GIAI ĐOẠN ĐÃ MUA VÀ KHÔNG HÀI LÒNG

Thông tin nước xả vải chứa hóa chất gây hại là vấn đề nghiêm trọng khiến những người đang dùng nước xả vải hoang mang và cân nhắc ngưng sử dụng (có đến 6% người dùng đề cập đến vấn đề này). Những yếu tố khác khiến khách hàng đã sử dụng nước xả vải nhưng không hài lòng thường là về Mùi quá nồng, Mùi hương của sản phẩm mới không bằng sản phẩm cũ, Không giữ mùi thơm lâu, Gây kích ứng da, Để lại vết ố trên quần áo sau khi giặt.

xu-huong-nguoi-tieu-dung-nganh-hang-nuoc-xa-vai5

2. Hoạt động của thương hiệu

Mặc dù là nhu yếu phẩm quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam tuy nhiên thị trường nước xả vải không nhiều cái tên cạnh tranh nhau như những mặt hàng tiêu dùng nhanh khác. Từ lâu thị trường nước xả vải đã trở thành sân chơi của 2 ông lớn Comfort và Downy trong khi các nhãn hàng khác như D-nee, Lix, Aro, Soffy, Hygiene… hầu như không có hoạt động gì nổi bật và không tạo được số bài viết và thảo luận đáng kể trên social media.

xu-huong-nguoi-tieu-dung-nganh-hang-nuoc-xa-vai7

Comfort và Downy chứng tỏ sự nhạy bén với thị trường của những thương hiệu lớn qua việc nhanh chóng nắm bắt được xu hướng người tiêu dùng khi dành nhiều nỗ lực truyền thông quảng bá cho 2 dòng sản phẩm tập trung vào 2 yếu tố là Hương thơm và An toàn khi dùng cho bé trong 5 tháng đầu năm 2016.

Dưới đây là hoạt động của các thương hiệu trong việc quảng bá cho từng dòng sản phẩm của mình trên social media:

xu-huong-nguoi-tieu-dung-nganh-hang-nuoc-xa-vai8

DÒNG SẢN PHẨM NƯỚC HOA

Comfort – Nước hoa thiên nhiên tạo được nhiều sự chú ý nhờ chiến dịch ra mắt rầm rộ với sự tham gia của một loạt KOL hot hàng đầu trên social media hiện nay như Phạm Hương, Chi Pu, Hứa Vĩ Văn, Nicky Khánh Ngọc… Viral clip với hình ảnh đẹp mang hơi thở lãng mạn của nước Pháp. Đặc biệt sự kiện Khai trương Cửa hàng nước hoa thiên nhiên diễn ra tại Cresent Mall tạo rất nhiều sự chú ý trên mạng xã hội chủ yếu nhờ các Livestream video trực tiếp về việc tham gia sự sự kiện trên trang cá nhân của các KOL. Livestream được coi là một công cụ mới và hiệu quả để tăng sự tương tác trực tuyến trên mạng xã hội lớn nhất hiện nay – Facebook. Comfort đã áp dụng khá hiệu quả công cụ này để quảng bá cho sự kiện ra mắt sản phẩm trên social media.

xu-huong-nguoi-tieu-dung-nganh-hang-nuoc-xa-vai9

Downy – Bộ sưu tập nước hoa được quảng bá rầm rộ trong dịp đầu năm nay thông qua chiến dịch “Ngắt kết nối, thêm cảm xúc” trong dịp Valentine với nhiều hoạt động như cuộc thi viết Love Notes, cuộc thi ảnh trúng giải tour Du lịch đến Maldives, hàng loạt post chứa đựng thông điệp yêu thương từ KOL …

DÒNG SẢN PHẨM DÀNH CHO BÉ

Dòng sản phẩm này hướng đến những gia đình có con nhỏ và dành nhiều sự quan tâm đến sức khỏe, cũng như chăm chút quần áo của bé mềm mại hơn. Cả 2 thương hiệu Downy và Comfort đều tập trung quảng bá thông qua sự kiện ngày hội gia đình, với những hoạt động vui chơi thú vị cho bé cùng nhiều quà tặng thiết thực cho các gia đình.

xu-huong-nguoi-tieu-dung-nganh-hang-nuoc-xa-vai10

Comfort – Cho da nhạy cảm bên cạnh viral clip cùng minigame có quà và hàng loạt bài viết quảng bá trên fanpage, thương hiệu tập trung chủ yếu vào sự kiện “Trải nghiệm Thế giới Mềm Dịu cho Bé Yêu” với sự tham gia của gia đình nghệ sĩ Lý Hải – Minh Hà, gia đình sở hữu trang fanpage của lượng tương tác khổng lồ. Livestream video trực tiếp về việc tham gia sự kiện trên trang fanpage của Lý Hải – Minh Hà là bài viết tạo được tương tác lớn nhất trên social media trong suốt chiến dịch quảng bá sự kiện.

Downy – Mềm dịu cho bé được quảng bá chủ yếu nhờ sự kiện lập kỉ lục thế giới “Đường đua nhí cùng Downy mềm dịu cho bé” cùng nhiều hoạt động vui chơi thú vị cho các bé. Việc đăng hình tham gia của các gia đình lên trang fanpage cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

3. Người tiêu dùng nhìn nhận như thế nào về các thương hiệu nước xả vải trên social media?

Comfort: Nhận được nhiều phản hồi tích cực về sản phẩm như Mùi thơm dễ chịu, Yên tâm dùng cho bé. Tuy nhiên Comfort cũng nhân phải một số phàn nàn về việc fanpage chậm trễ trong việc thông báo kết quả minigame trao thưởng và không phản hồi rõ ràng cho người tham gia; đồng thời một số người tiêu dùng bày tỏ thái độ không hài lòng với sự kiện offline tổ chức bởi thương hiệu do khâu tổ chức còn có thiếu sót.
Downy: Bên cạnh những phản hồi tích cực về sản phẩm như Mùi thơm dễ chịu, Thơm lâu, Yên tâm dùng cho bé và khá nhiều lời phản hồi tích cực về sự kiện “Đường đua nhí”, dòng sản phẩm mềm mại cho bé của Downy nhận phản một vài hồi tiêu cực về Mùi hương quá nồng, Bé bị kích ứng khi dùng sản phẩm. Tương tự Comfort, Downy cũng nhận phải một số phản hồi tiêu cực về vấn đề tổ chức sự kiện offline.

xu-huong-nguoi-tieu-dung-nganh-hang-nuoc-xa-vai11

Theo: buzzmetrics

Tại KONVOI – Chúng tôi tư vấn cho bạn dựa vào những con số và thực tiễn, đồng thời đưa ra các phương án chiến lược đã được chứng minh. Hiểu thị trường và hành vi khách hàng cũng như insight của ngành hàng sẽ giúp bạn chiến thắng trước những bài toán khó khăn. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với một vị thế bán hàng độc tôn tại thị trường FMCG.

KONVOI.VN – Chuyên gia lĩnh vực phân phối bán lẻ

Phone: 028 3937 1800

Email: contact@konvoi.vn

Địa chỉ: 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan: 

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.