Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Dù ở kênh nào, nhà kinh doanh cũng phải cung cấp cho khách hàng thông tin nhất quán về chủng loại sản phẩm, giá cả, chính sách khuyến mãi.

xu-huong-ban-le-da-kenh-doi-voi-nganh-fmcg-nam-20201

Mô hình bán lẻ đa kênh cho phép khách hàng quyết định thời gian, địa điểm, phương thức thanh toán, hình thức giao hàng.Dù bán hàng qua kênh cửa hàng truyền thống, nền tảng web hay ứng dụng di động, nhà bán lẻ cũng phải mang lại cho khách hàng một sự trải nghiệm liền mạch, nhất quán, dễ dàng từ khâu tìm kiếm cho đến thực hiện lệnh mua hàng.

Đổi thói quen tiêu dùng

Còn thời điểm sau Tết hiện nay, với việc phòng tránh nguy cơ lây dịch virus Corona, nhất là tại những địa điểm đông người, khi trở lại trung tâm thương mại này thì thấy lượng khách lại càng đìu hiu hơn.

Ghi nhận của Thời báo Kinh Doanh những ngày qua tại một số trung tâm thương mại lớn ở TP. Hồ Chí Minh cho thấy tình trạng chung là vắng vẻ, thiếu đi bước chân của khách mua hàng do có tâm lý lo ngại dịch bệnh lây lan, giảm tụ tập và chi tiêu bên ngoài. Tương tự, không khí mua sắm tại chợ, siêu thị sau Tết cũng không quá đông đúc, sôi động, lượng khách tham quan mua sắm không nhiều.

xu-huong-ban-le-da-kenh-doi-voi-nganh-fmcg-nam-20202

Ngành bán lẻ được CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) dự báo là một trong 9 nhóm ngành bị ảnh hưởng tiêu cực của virus Corona. SSI lưu ý thói quen tiêu dùng có thể sẽ chuyển từ chợ truyền thống sang hình thức thương mại hiện đại hơn cũng như mua sắm trực tuyến để đảm bảo an toàn vệ sinh.

Anh Nguyễn Hữu Công, chủ một xưởng gia công trang sức bạc ở quận 6 (TP. Hồ Chí Minh), cho biết với dịch Corona cũng có chút ít lo lắng vì đầu ra sản phẩm đang gắn chặt với một số cửa hàng tại các trung tâm thương mại vốn đang chịu cảnh vắng khách. Tuy nhiên, thời gian qua, anh linh động phát triển thêm kênh bán hàng trực tuyến (online) để bán trực tiếp các trang sức bạc, nên đầu ra sau Tết được duy trì phần nào.

Trong khi đó, theo báo cáo nhanh mới đây của Bộ Công Thương về tình hình cung ứng hàng hoá thực phẩm thiết yếu tại hệ thống bán lẻ có cho rằng các doanh nghiệp (DN) dự báo nhu cầu của người dân đối với hàng hóa của hệ thống bán lẻ hiện đại sẽ tăng trong giai đoạn dịch bệnh, nên các siêu thị đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn cung để đáp ứng nhu cầu tăng thêm này.

Cụ thể, hệ thống siêu thị BigC đã tăng gấp 3 lượng hàng dự trữ tại các kho để cung ứng cho thị trường; hệ thống siêu thị Saigon Co.op đã tăng 50% lượng hàng cung ứng cho hệ thống; hệ thống siêu thị Vinmart cũng tăng 30-50% lượng hàng cung ứng cho thị trường.

Ngoài ra, Bộ Công Thương chia sẻ qua trao đổi nhanh với một số hệ thống DN phân phối khác như Hệ thống siêu thị Lotte mart, Hệ thống siêu thị MM Megamarket, họ cho biết nguồn cung hàng hóa thực phẩm thiết yếu trong hệ thống vẫn được bảo đảm giá ổn định do chủ động hợp tác với nông dân và có các nguồn hàng từ các tỉnh phía Nam như Đà Lạt nên nguồn cung ổn định.

xu-huong-ban-le-da-kenh-doi-voi-nganh-fmcg-nam-20203

Gặp khó trong ngắn hạn

Bên cạnh việc cung ứng các mặt hàng thực phẩm thiết yếu phục vụ đời sống của người dân, các siêu thị cũng đã và đang làm việc với các nhà cung cấp khẩu trang (cả khẩu trang y tế và khẩu trang vải), nước sát khuẩn để tăng mạnh lượng cung cho thị trường.

Để hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản xuất khẩu đang bị ùn ứ do việc tạm đóng các cửa khẩu phụ, đường mòn lối mở, các siêu thị này cũng đang làm việc với các nhà cung cấp để tăng lượng bán và mở các đợt bán hàng cao điểm cho các mặt hàng như thanh long, dưa hấu trong hệ thống của mình (Big C dự kiến sẽ mở chiến dịch tiêu thụ 1.200 tấn thanh long, 2.000-3.000 tấn dưa hấu trên toàn hệ thống).

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã xuống làm việc và kiểm tra nguồn hàng thực phẩm thiết yếu tại một số hệ thống siêu thị lớn (Big C, Saigon Co.op, Vinmart), cho thấy nguồn hàng thực phẩm thiết yếu của các siêu thị hiện được bày bán khá dồi dào, giá ổn định như trước Tết.

Giới quan sát cho rằng nhóm hàng hoá thực phẩm thiết yếu có thể giúp kênh bán lẻ hiện đại tiêu thụ tốt hơn so với nhóm hàng hóa lâu bền và bán lẻ xa xỉ có thể sẽ phải chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh như hiện nay.

Theo lịch sử từ các dịch bệnh trong quá khứ, ngành bán lẻ hàng hóa tiêu dùng lâu bền, xa xỉ cũng sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực trong bối cảnh nhu cầu mua sắm yếu đi. Các nhà bán lẻ hay các nhà phân phối các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng lâu bền, trang sức cũng như bất động sản bán lẻ có thể sẽ gặp khó khăn nếu dịch bệnh chưa được kiểm soát.

 

Mặt khác, kênh bán hàng online được dự kiến sẽ tăng mạnh khi người tiêu dùng hạn chế đến các siêu thị, trung tâm thương mại để tránh khả năng lây nhiễm virus Corona. Điều này khiến cho lượt khách mua sắm tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống sẽ giảm. Vì vậy, kênh bán lẻ sẽ chịu tác động tiêu cực trong ngắn hạn.

Trước “phép thử” từ dịch virus Corona, giới chuyên gia nhận định mạng lưới bán lẻ trực tuyến sẽ càng có cơ hội để vượt mặt kênh bán lẻ ngoại tuyến khi mà thói quen mua sắm đề cao sự tiện lợi, đảm bảm an toàn cho khách hàng đã và đang trở thành xu hướng mới.

Mặc dù vậy, do chỉ chịu tác động trong ngắn hạn từ dịch bệnh, nên đây là lúc các DN bán lẻ cần hoàn thiện mô hình bán hàng của mình, nhất là mô hình bán lẻ đa kênh để vừa cạnh tranh vừa giảm thiểu rủi ro.

Chiến lược bán lẻ đa kênh, xu hướng tiếp thị mới không thể chối từ

Theo nghiên cứu của IDC Retail Insights, các khách hàng sử dụng hệ thống “omnichannel – bán lẻ đa kênh” để mua sắm và thanh toán chiếm khoảng 15-30%, nhiều hơn nhóm khách hàng chỉ mua sắm thông qua một kênh duy nhất.

Nhìn vào thực tế, nếu muốn bán bất kì một sản phẩm gì thì bạn đều cần một nơi nào đó để có thể trưng bày sản phẩm. Và thay vì đầu tư một khoản tiền lớn thuê mặt bằng, xây dựng cửa hàng và bày trí sản phẩm trên kệ, thì giờ đây các chủ shop online có thể cùng lúc trưng bày hàng ngàn sản phẩm một cách dễ dàng ngay trên website và các kênh online khác.

Con số này lớn hơn rất nhiều so với việc kinh doanh thông qua cửa hàng. Không những vậy các đại lý sử dụng kệ để trưng bày sản phẩm còn hạn chế không gian rất nhiều cũng như không tạo ra những thay đổi lớn khiến người tiêu dùng cảm thấy hứng thú.

Thú vị hơn nữa, nếu như trước đây chỉ các doanh nghiệp bán lẻ quy mô lớn (tiki, thế giới di động, siêu thị điện máy nguyễn kim…) mới đủ khả năng cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm trên nhiều kênh khác nhau và phân loại các sản phẩm một cách rõ ràng. Giờ đây các chủ shop nhỏ cũng có thể làm được điều đó khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Sapo Omnichannel.

Vậy vì sao cần bán lẻ đa kênh, đồng nghĩa với việc nên loại bỏ phương pháp kinh doanh cũ kỹ? Hãy cùng điểm qua những xu hướng mua sắm nổi bật của người tiêu dùng hiện nay và xem hành động mua sắm của họ trong những năm gần đây như thế nào nhé

Xu hướng mua sắm Showrooming

Kể từ khi xuất hiện phương thức kinh doanh trực tuyến, khách hàng đã có thể tới các “Showroom” (hay cửa hàng, nơi trưng bày sản phẩm) và tận mắt kiểm tra những sản phẩm mình có ý định mua sau đó đặt mua hàng trực tuyến tại nhà. Tất nhiên giá có thể sẽ rẻ hơn so với việc mua trực tiếp tại cửa hàng.

xu-huong-ban-le-da-kenh-doi-voi-nganh-fmcg-nam-20204

Trong một cuộc thăm dò trên tạp chí Business Insider thì chỉ có 46% khách hàng xem sản phẩm trực tiếp tại các “showroom” trước khi quay lại mua hàng trực tuyến. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn không tiếp cận kinh doanh online, không biết tới khái niệm “omnichannel” và tận dụng bán lẻ đa kênh, thì tất nhiên sẽ đánh mất 46% những khách hàng tiềm năng này.

Webrooming lên ngôi, omnichannel càng quan trọng hơn

Trái ngược với xu hướng mua sắm showrooming. Nếu như showrooming là cách mua sắm mà người tiêu dùng sẽ đến tận nơi để xem đồ sau đó quay về nhà đặt hàng trực tuyến, thì webrooming có nghĩa là khách hàng sẽ xem đồ trên Internet trước và sau đó mới tới cửa hàng để mua. Cũng theo một cuộc khảo sát của Business Insider thì có tới 69% người tiêu dùng hiện nay đang mua sắm thông qua webrooming.

Điều này sẽ gây khó khăn cho những chủ shop chỉ có hiện diện trực tuyến, nghĩa là họ không có cửa hàng vậy khách hàng sẽ đến mua sản phẩm như thế nào đây?

Thế nhưng có rất nhiều cách để tạo ra sự hiện diện của ‘omnichannel”. Ví dụ bạn có thể trưng bày sản phẩm tại một quầy hàng giới thiệu trong các hội chợ thương mại hay hội chợ về trưng bày sản phẩm hàng tiêu dùng, nhưng nhớ thông báo thời gian bạn sẽ tham dự các sự kiện này trên trang web của mình. Bằng cách đó bạn có thể thông báo về sự hiện diện của mình mà không mất quá nhiều chi phí.

Bán lẻ đa kênh giúp lôi kéo thêm nhiều khách hàng

Lượng người truy cập trên các trang mạng xã hội trong một ngày là rất nhiều. Vì vậy việc kinh doanh thông qua các phương tiện truyền thông là vô cùng thuận lợi và dễ dàng. Các chủ shop có thể thu hút được rất nhiều sự chú ý từ phía người tiêu dùng nếu áp dụng cách này.

Nhưng để tận dụng việc kinh doanh của bạn dựa trên nền tảng sẵn có thì mọi thứ đều phải được kết hợp và đồng bộ với nhau đặc biệt là trong nỗ lực bán hàng. Vì vậy đừng ngần ngại tìm hiểu và tiếp cận thêm các kênh bán hàng như Facebook, zalo, các sàn TMĐT Sendo, Lazada, Aday rồi….

Sự kết hợp giữa phương tiện truyền thông và phương thức bán hàng trên mọi mặt trận có thể giúp chúng ta lôi kéo thêm được rất nhiều khách hàng tiềm năng.

xu-huong-ban-le-da-kenh-doi-voi-nganh-fmcg-nam-20205

Bán lẻ đa kênh giúp cạnh tranh tốt hơn

Tất cả các nhà bán lẻ đang cuốn theo trào lưu “omnichannel” và cửa hàng của bạn rất có thể sẽ gặp phải những rủi ro lớn nếu không làm như vậy. Đừng nghĩ rằng bán lẻ đa kênh không quan trọng, và bạn chỉ cần những thay đổi nhỏ trong việc bán hàng sẽ khiến người tiêu dùng có những cái nhìn tích cực về doanh nghiệp của bạn. Tất cả sẽ không thể xảy ta trừ khi bạn tạo ra một trải nghiệm mua sắm đa kênh.

“Omnichannel” là một phương thức bán hàng mới, nó không thay đổi gì nhiều so với khi mới hình thành mà trái lại nó ngày càng lan rộng một cách mạnh mẽ. ‘Omnichannel” không chỉ là kinh nghiệm đáng để tích lũy mà đồng thời với mỗi khách hàng trải nghiệm nó, chắc chắn họ sẽ cảm thấy hạnh phúc và vui vè.

Tất cả các dẫn chứng trên đều cho thấy việc áp dụng “omnichannel” là hoàn toàn cần thiết và điều này sẽ cải thiện đáng kể doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.

Nguồn sưu tầm

Tại KONVOI – Chúng tôi tư vấn cho bạn dựa vào những con số và thực tiễn, đồng thời đưa ra các phương án chiến lược đã được chứng minh. Hiểu thị trường và hành vi khách hàng cũng như insight của ngành hàng sẽ giúp bạn chiến thắng trước những bài toán khó khăn. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với một vị thế bán hàng độc tôn tại thị trường FMCG.

KONVOI.VN – Chuyên gia lĩnh vực phân phối bán lẻ

Phone: 028 3937 1800

Email: contact@konvoi.vn

Địa chỉ: 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan: 

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.