Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Theo một báo cáo mới đây được thực hiện bởi công ty phân tích thị trường KONVOI.VN trong thị trường chăm sóc sức khỏe được thúc đẩy nhờ sự tiến bộ trong công nghệ, cùng với nhu cầu ngày càng tăng về dịch vụ tự quản lý sức khỏe và sự gia tăng của số hóa, cũng như gia tăng mức độ kết nối và những đổi mới tổng thể đang diễn ra trong hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe hiện đại.

tong-quan-ve-thi-truong-suc-khoe-nam-20201

Thông tin tràn lan, bất an về sức khoẻ

Như thường lệ, quý 4 cuối năm thường là lúc các thông tin về an toàn thực phẩm và thanh tra tiêu dùng được chia sẻ rộng khắp mạng xã hội. Chính vì thế, diễn biến thảo luận tăng dần của chủ đề khám sức khoẻ tổng quát (KTQ) cũng trùng khớp với khoảng thời gian cuối năm 2020. Người dùng mạng xã hội lo ngại sự ảnh hưởng của thực phẩm và ô nhiễm đến sức khoẻ, do đó họ nhắc đến khám sức khoẻ tổng quát như một phương pháp kiểm tra từ sớm.

Đặc biệt trong tháng 12/2020, khi Nhà nước chính thức áp dụng những thay đổi mới về chính sách BHYT cũng là lúc cuộc thảo luận đạt con số 88474 lượt mentions, ghi nhận nhiều câu hỏi xoay quanh các từ khoá “khám sức khoẻ sử dụng thẻ BHYT” “khám có BHYT”.

tong-quan-ve-thi-truong-suc-khoe-nam-20203

Lo xa không ai qua phụ nữ

Trong những chia sẻ được ghi nhận bởi KONVOI, đa số thảo luận đến từ phụ nữ với tỉ lệ gấp đôi nam giới: 65.1%. Thực tế này phản ánh đúng tâm lý lo xa, thích quan tâm và chăm sóc gia đình vốn có của nữ giới.

Không chỉ ghi nhận phần trăm ưu thế về giới tính nữ, diễn biến thảo luận còn nhận thấy, độ tuổi 25-34 là nhóm đối tượng chính nhắc đến khám tổng quát. Đây là nhóm dân văn phòng có thu nhập và có khả năng chi trả, họ bắt đầu quan tâm đến việc chăm sóc sức khoẻ bản thân và gia đình.

tong-quan-ve-thi-truong-suc-khoe-nam-20204

Đợi bệnh mới lo, tâm lý khó bỏ

“Có dấu hiệu bệnh” là nguyên nhân chính khiến người dùng mạng xã hội nảy sinh nhu cầu khám tổng quát. Họ kể về một số bệnh chứng như: đau đầu, biếng ăn, đau nhức, mỏi khớp,… và xin tư vấn địa chỉ khám và tranh thủ khám tổng quát để phát hiện các nguy cơ bệnh khác.

Điều này minh chứng thực tế và cũng là thách thức của các phòng khám/bệnh viện: dù đã có ý thức thảo luận và hỏi đáp về khám tổng quát, thế nhưng người dùng mạng xã hội thường không chủ động thăm khám nếu cảm thấy “khoẻ”.

tong-quan-ve-thi-truong-suc-khoe-nam-20206 (1)

Bên cạnh đó, lượt thảo luận về khám tổng quát dành cho ba mẹ chiếm 29.2%. Có thể thấy sự nhất quán giữa nhóm đối tượng thảo luận chủ yếu và nguyên nhân nhắc đến khảm tổng quát: Dân văn phòng từ 25-34 tuổi, nhóm tuổi phần nào “thỏa mãn” về thu nhập, sẽ bắt đầu có ý thức quan tâm đến nhu cầu về sức khỏe, ý thức được sức khỏe của các bậc “phụ lão” cần phải được theo dõi thường xuyên.

Ngoài ra, khám nội nhi tổng quát là vấn đề được các mẹ đặc biệt quan tâm bởi trẻ nhỏ cần phải theo dõi sức khoẻ và sự phát triển định kì. Nhu cầu công việc như xin visa du học, du lịch hoặc làm việc ở nước ngoài cũng khiến người dùng mạng xã hội nảy sinh ý định khám tổng quát.

Khám sức khoẻ tiền hôn nhân dù được nhắc đến với tần suất không nhiều nhưng có thể là một hướng truyền thông mới cho các phòng khám/bệnh viên khi mà phụ nữ là đối tượng chiếm đến 65.1% thảo luận về khám sức khoẻ tổng quát.

Định kiến về chi phí cao tạo rào cản lớn

tong-quan-ve-thi-truong-suc-khoe-nam-20206 (2)

Sợ tốn kém là nỗi lo được nhắc đến nhiều nhất của người dùng mạng xã hội khi thảo luận về khám tổng quát. 37% lượt thảo luận nói về lo ngại: bác sĩ “vẽ” chuyện, yêu cầu làm thêm các xét nghiệm không cần thiết khiến chi phí lên cao.

Bên cạnh đó, những định kiến về thời gian khám lâu, quy trình rườm rà tốn thời gian cũng khiến 34% người dùng mạnh xã hội không mấy có nhu cầu với dịch vụ khám tổng quát.

Một sự thật là, có đến 62% người thảo luận về khám tổng quát nằm trong độ tuổi 25-34 tuổi, do đó họ có trở ngại về thời gian khám trùng với thời gian làm việc (chiếm 28%), luôn muốn tìm kiếm những dịch vụ khám ngoài giờ hoặc cuối tuần.

Quan tâm “nổi cộm” nhận được nhiều lượt thảo luận nhất

Dù khám tổng quát là dịch vụ quan trọng ảnh hưởng trực tiếp về sức khoẻ nhưng thay vì quan tâm thương hiệu hay chất lượng thì người dùng MXH vẫn đặt quan tâm về giá cả lên hàng đầu. Bằng chứng là tổng thảo luận xoay quanh câu hỏi “Khám tổng quát trung bình khoảng bao nhiêu?” chiếm 2511 lượt mentions.

Kế đến, “địa điểm khám tốt” là mối quan tâm chiếm 2215 lượt thảo luận. Tuy nhiên, chuẩn đánh giá “TỐT” của người dùng MXH còn chưa rõ ràng mà chỉ xoay quanh các yếu tố: phòng khám quốc tế, dịch vụ nhanh không phải chờ đợi, bác sĩ hỏi bệnh tường tận và chi tiết.

Một điều đáng lưu ý là vấn đề khám tổng quát sử dụng BHYT nhận được 1450 lượt mentions, minh chứng rằng các đối tượng thảo luận đều xem việc sử dụng BHYT là quyền lợi không thể bỏ qua.

Ung thu – Tử thần cần nhận biết

Chiếm số lượng nổi bật trong tổng 11427 thảo luận nhắc về các bệnh lý và nhu cầu khám chính là tầm soát ung thư với 7632 thảo luận. Những vấn đề về thực phẩm bẩn, ô nhiễm môi trường khiến tỉ lệ ung thư tăng cao và trẻ hoá đã tạo nên nhu cầu cao về chuyên khoa này.

Thêm vào đó, 62% người trong độ tuổi từ 25-34 tuổi nhắc đến khám sức khoẻ tổng quát cũng thuộc độ tuổi khởi phát nguy cơ ung thư, vậy nên họ có mối quan tâm chung là tầm soát ung thư, sớm phát hiện và điều trị cho bản thân và gia đình.

tong-quan-ve-thi-truong-suc-khoe-nam-20208 (2)

Nữ giới là đối tượng thảo luận chính về chủ đề khám tổng quát nên khám và phụ khoa và khám nội nhi cũng là hai chuyên khoa được nhắc đến phổ biến.

Top 6 thương hiệu bệnh viện có nhiều thảo luận

VinMec và Hoàn Mỹ là 2 bệnh viện quốc tế được nhắc đến nhiều nhất.

tong-quan-ve-thi-truong-suc-khoe-nam-20208 (1)

Điều này chứng tỏ các bệnh viện quốc tế hiện đang nhận được đánh giá cao về chất lượng và có độ nhận diện tốt.

From data to action

tong-quan-ve-thi-truong-suc-khoe-nam-20209

Báo cáo nghiên cứu lắng nghe mạng xã hội của KONVOI đối với việc khám sức khoẻ tổng quát trong giai đoạn 01/09/2020 đến 28/02/2020 đã chỉ ra một số cơ hội cho các thương hiệu:

Hiểu rõ đối tượng tiếp cận

Thảo luận từ social media chỉ ra rằng, phụ nữ vẫn luôn giữ vai trò chính khi nhắc đến việc khám và chăm sóc sức khoẻ các thành viên trong gia đình. Nội dung trên fanpage của thương hiệu nên tạo hoạt động promotion/event theo hướng “Cả nhà khoẻ vui để cùng nhau tận hưởng”. Xây dựng hình ảnh fanpage hoặc lựa chọn Influencer dựa trên mối quan tâm và hành vi của phái nữ trong độ tuổi này.

Chọn đúng nơi và hình thức tiếp cận

Khác với các lĩnh vực khác thường có bài review, khám tổng quát thường được thảo luận dưới dạng hỏi đáp. Người dùng mạng xã hội có xu hướng đăng POST công khai trên trang cá nhân để nhờ tư vấn từ mối quan hệ đáng tin (đồng nghiệp/người quen/bạn bè) so với việc đăng bài vào các hội nhóm.

Do đó thương hiệu cần xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng: trước – trong và sau khám thật hoàn thiện, để tạo ấn tượng tốt và hiệu quả “word of mouth” cao nhất.

Dịch vụ linh hoạt, đáp ứng nhu cầu

Các thương hiệu phòng khám/bệnh viện có thể xem xét việc đa dạng dịch vụ khám tổng quát theo nhóm: ví dụ phát triển gói dịch vụ bao gồm tầm soát ung thư, chiến lược giá ưu đãi dành cho những người có thói quen khám định kì – khuyến khích khám tổng quát ít nhất 2 lần/năm.

Triển khai các buổi livestream trực tiếp hoặc xây dựng một album nội dung mang tính chất tư vấn và giải đáp trực tiếp các câu hỏi về gói dịch vụ khám tổng quát. Tránh tình trạng đưa thông tin một chiều và phải trả lời inbox/comment nhiều lần về cùng một chủ đề.

Theo: younetmedia

Tại KONVOI – Chúng tôi tư vấn cho bạn dựa vào những con số và thực tiễn, đồng thời đưa ra các phương án chiến lược đã được chứng minh. Hiểu thị trường và hành vi khách hàng cũng như insight của ngành hàng sẽ giúp bạn chiến thắng trước những bài toán khó khăn. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với một vị thế bán hàng độc tôn tại thị trường FMCG.

KONVOI.VN – Chuyên gia lĩnh vực phân phối bán lẻ

Phone: 028 3937 1800

Email: contact@konvoi.vn

Địa chỉ: 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan:

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.

LIÊN HỆ CHÚNG TÔI

  • 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Phone: (+8428).3937.1800
  • Email: seth.tran@3re.vn

ĐĂNG KÝ BẢN TIN

Copyright © 2021 by Konvoi.vn

We decided the new definition for KONVOITECH

RETAIL

REDISTRIBUTE

REVOLUTION