Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Hầu hết thị trường xuất khẩu giày dép của Việt Nam đều bị sụt giảm, trong đó thị trường Đan Mạch giảm mạnh nhất tới gần 64%, chỉ đạt 6,2 triệu USD.

tinh-hinh-thi-truong-giay-dep-gap-nhieu-kho-khan-trong-nam-20201

Nguồn nguyên liệu nhập khẩu đã được nối lại nhưng sản phẩm lại bí đầu ra, không tiêu thụ được khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, sản lượng sản xuất sụt giảm 40-50%, chạy đơn hàng theo từng tháng. Phần lớn sản phẩm sản xuất ra dành cho xuất khẩu nên rất khó tiêu thụ tại thị trường trong nước do giá thành cao.

Sự khan hiếm nguyên liệu sản xuất

Sự bùng phát và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp và ngành công nghiệp gặp khó khăn trong gần 3 tháng. Da và giày dép, một trong những ngành công nghiệp quan trọng của Việt Nam , cũng đang phải vật lộn để tìm cách duy trì hoạt động cho đến khi cơn bão Covid-19 lối đi kết thúc.

Ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch Công ty Cổ phần Giày Phúc Yên chia sẻ, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, thị trường tiêu dùng chính của doanh nghiệp này bao gồm Mỹ và châu Âu đã đóng cửa, ngừng nhập khẩu hàng hóa và nhiều đơn đặt hàng đã bị hủy bỏ.

Hiện tại, trong khi Trung Quốc đã mở cửa trở lại, thương mại đã quay trở lại và nguyên liệu thô được nhập khẩu hàng loạt, thành phẩm không thể bán được, khiến tình hình kinh doanh trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Ông Vinh cho biết: Số lượng sản xuất giày hiện tại đã giảm 30 – 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đến cuối tháng 5, chúng tôi không biết mình sẽ ở đâu và như thế nào. Bởi vì hầu hết các sản phẩm được sản xuất để xuất khẩu, chúng rất khó được bán ở thị trường nội địa do giá cao.

Kể từ đầu năm, doanh nghiệp này đã xuất khẩu sản phẩm để thực hiện các đơn đặt hàng cũ trong khi thời gian giao hàng của các đơn đặt hàng mới đã bị trì hoãn đến tháng Sáu và tháng Bảy. Với tình hình này, doanh nghiệp này chỉ có thể giữ sản xuất cho đến cuối tháng 4, sau đó họ sẽ phải nghỉ ngơi, sa thải nhân viên hoặc cho họ nghỉ phép không lương.

Với đội ngũ 1.500 nhân viên, nếu đơn hàng vẫn chưa được giao và đơn hàng mới chưa được ký, mỗi tháng sau tháng 4, chúng tôi vẫn sẽ phải trả cho công nhân 70% mức lương tối thiểu của khu vực. Điều đó có nghĩa là phải trả hơn 3 tỷ đồng / tháng, đây là một khoản lớn trong thời điểm khó khăn hiện tại. Ông Trần Quang Vinh cho biết.

Tình hình thậm chí còn kịch tính hơn với Công ty Cổ phần Eurolink . Ông Nguyễn Hữu Thành, CEO của công ty này cho biết đây là “khoảng thời gian đen tối” cho công việc kinh doanh của ông. Chuyên sản xuất các mặt hàng thời trang, cả giày da và may mặc, những khó khăn mà công ty này đang phải đối mặt là lớn hơn nhiều người khác.

Đến thời điểm này, nguyên liệu và vật tư của công ty gần hết hàng và việc sản xuất đã bị trì hoãn. Dự kiến ​​đến ngày 20 tháng 4, sẽ không có nguyên liệu cho sản xuất.

Việc nhập khẩu nguyên liệu thô hiện không thể thực hiện được do thị trường châu Âu đã đóng cửa, trong khi 70-80% nguyên liệu thô phải được nhập khẩu từ Ý, hiện là trung tâm bùng phát của EU. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp rất bối rối, và không biết làm thế nào để duy trì hoạt động kinh doanh.

tinh-hinh-thi-truong-giay-dep-gap-nhieu-kho-khan-trong-nam-20202

Số lượng đơn đặt hàng giảm

“Một khó khăn khác là thiếu hụt tài chính. Các đối tác, khách hàng đã yêu cầu trì hoãn đơn hàng và không có dấu hiệu đặt thêm đơn hàng. Các cửa hàng trong nước đã bị đóng cửa, khiến các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nguồn vốn cạn kiệt. Hiện tại, công ty chúng tôi có 300 nhân viên. Để đảm bảo lợi ích của họ và giữ lại nguồn nhân lực, chúng tôi vẫn trả mức lương tối thiểu cho họ.
Tuy nhiên, với tình hình tài chính hiện tại, chúng tôi chỉ có thể duy trì trong 1-2 tháng. Nếu dịch bệnh kéo dài lâu hơn, chúng ta sẽ phải tạm thời ngừng hoạt động“, Ông Nguyễn Hữu Thành lo lắng.

Ông Phan Thị Thanh Xuân, Tổng thư ký Hiệp hội Da, Giày và Túi xách Việt Nam (LEFASO), cho rằng sự dịch chuyển phức tạp của dịch Covid-19 đã khiến thị trường xuất khẩu lớn các sản phẩm da và giày dép của Việt Nam bao gồm Hoa Kỳ và EU tăng mạnh giảm đơn hàng vì các quốc gia và khu vực này phải đóng cửa biên giới.

So với cú sốc vật chất, cú sốc đầu ra nghiêm trọng hơn nhiều vì nó không chỉ ảnh hưởng đến tài chính của các doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến vấn đề việc làm và thu nhập của người lao động. Ngoài ra, nó có thể gây ra biến động lao động tiếp theo là tốt.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, các hợp đồng mua bán mới trong quý hai và thậm chí quý ba vẫn chưa được ký kết vì mức tiêu thụ ở EU và Mỹ đã giảm mạnh sau khi các đơn đặt hàng phong tỏa, đóng cửa các điểm bán hàng tại các quốc gia này.

Để giảm bớt một phần khó khăn cho các doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp giày dép, Hiệp hội Da, Giày và Túi xách Việt Nam và Bộ Công Thương đã đề nghị Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2019 và 2020, và thanh toán Thuế VAT đến hết quý IV năm 2020; gia hạn, miễn và giảm tiền thuê đất, phí hạ tầng khu công nghiệp, phí xử lý nước thải trong thời gian các nhà máy và nhà máy ngừng hoạt động do dịch bệnh; phê duyệt miễn lệ phí công đoàn năm 2020 cho cả người sử dụng lao động và người lao động.

Bộ cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành ngân hàng thực hiện các biện pháp hỗ trợ giảm tỷ lệ ký quỹ và giảm phí thanh toán quốc tế cho các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu để có thể sớm tiếp cận vốn và khôi phục sản xuất; để mở rộng làm việc thời gian vay vốn đến 11 tháng,…

Nguồn: Vietnambiz

Tại KONVOI – Chúng tôi tư vấn cho bạn dựa vào những con số và thực tiễn, đồng thời đưa ra các phương án chiến lược đã được chứng minh. Hiểu thị trường và hành vi khách hàng cũng như insight của ngành hàng sẽ giúp bạn chiến thắng trước những bài toán khó khăn. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với một vị thế bán hàng độc tôn tại thị trường FMCG.

KONVOI.VN – Chuyên gia lĩnh vực phân phối bán lẻ

Phone: 028 3937 1800

Email: contact@konvoi.vn

Địa chỉ: 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan:

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.