tieu-diem-thi-truong-ban-le-viet-nam-q1-2020
Trong Q1/2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt khoảng 135,7 nghìn tỷ VNĐ, tương đương 5,9 tỷ USD, tăng 2,3% theo năm, tăng 7,8 điểm %, thấp hơn so với số liệu của Q1/2019.
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
tieu-diem-thi-truong-ban-le-viet-nam-q1-2020

TIÊU ĐIỂM THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ & KÊNH MUA SẮM TP.HCM

COVID-19 đang thúc đẩy thương mại điện tử và tấn công bán lẻ truyền thống. Khảo sát của Savills chỉ ra 28% các nhà bán lẻ đang kết hợp cả hai kênh trực tiếp và trực tuyến và 28% chỉ hoạt động trực tuyến. Doanh thu từ thương mại điện tử của nhiều cửa hàng có thể tăng lên đến 30%. Thương mại điện tử được nâng cao nhờ 68% dân số sử dụng internet, tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng lên 75% vào năm 2020, theo ‘Kế hoạch về Phát triển Thương mại Điện tử của Hà Nội năm 2020’.

Lượng doanh nghiệp trong ngành Ẩm thực tham gia các ứng dụng giao hàng tăng mạnh do đây được coi là một sáng tạo nhằm duy trì hoạt động. Các thương hiệu trung và cao cấp bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng đã nhanh chóng đẩy mạnh dịch vụ giao hàng tận nhà. Các thương hiệu bình dân đối mặt với ít thay đổi hơn do phần lớn đã ưu tiên hoạt động trực tuyến để tiết kiệm chi phí.

Việc tích trữ dẫn đến số lượng các chuyến mua sắm giảm xuống, và các cửa hàng mặt phố và cửa hàng tiện lợi trở nên kém được ưa chuộng hơn so với các mô hình bán lẻ quy mô lớn như đại siêu thị, siêu thị và siêu thị mini với nguồn cung sản phẩm lớn hơn, mức giá rẻ hơn, cộng thêm dịch vụ giao hàng tận nhà.

TIÊU ĐIỂM THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ HÀ NỘI

Tác động chưa từng có của COVID-19

Không có dự án mới trong quý đầu tiên, nguồn cung ở mức khoảng 1,6 triệu m², ổn định theo quý và tăng 13% theo năm.  Giá thuê trung bình ở tầng trệt giảm -2% QoQ và -4% YoY và công suất thuê giảm -1 điểm % theo quý và ổn định theo năm.  Các dự án ngoài Trung tâm chứng kiến suy giảm mạnh hơn về cả giá thuê lẫn công suất thuê. Diện tích cho thuê thêm cao  nhất được ghi nhận tại phân khúc trung tâm bách hóa và khu vực ’Khác do công suất cải thiện tại dự án Aeon Mall Hà Đông  mới ra mắt gần đây.

Phản ứng của chủ nhà và khách thuê

Các chủ nhà đã cân nhắc điều chỉnh ngắn hạn về chính sách thuê nhằm hỗ trợ những khách thuê đang gặp khó khăn bao  gồm giảm giá thuê, miễn tiền thuê theo giai đoạn, gia hạn thời điểm thanh toán giá thuê, hoặc chuyển sang hình thức trả  giá thuê theo tháng. Yêu cầu hỗ trợ của từng khách thuê riêng biệt đã được xử lý trong hai tháng vừa qua. Các khách thuê  mới còn trong giai đoạn xem xét mặt bằng đang đàm phán lại giá thuê hoặc hoãn việc ký kết các hợp đồng mới.

Bán lẻ mặt phố bị ảnh hưởng hơn

Công suất của trung tâm mua sắm vẫn ở mức cao do các thương hiệu nổi tiếng được trang bị tốt hơn để ứng phó, cũng  như lo ngại mất tiền cọc hoặc rủi ro về pháp lý. Bán lẻ mặt phố chứng kiến sự đóng cửa trên diện rộng hơn do các doanh  nghiệp nhỏ nhạy cảm hơn với biến động kinh tế. Các thương hiệu có các cửa hàng ở cả trung tâm mua sắm và mặt phố  thường ngừng hoạt động các cửa hàng mặt phố trước tiên.

Nhận phiên bản đầy đủ

Hãy để lại thông tin, chúng tôi sẽ gởi cho bạn tài liệu đầy đủ, miễn phí.

Nhận ngay

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.