Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Trong báo cáo chi tiết của Bộ Công Thương trong những năm trở lại đây, những người tiêu dùng có thói quen mua sắm trong các siêu thị, trung tâm thương mại có xu hướng chuyển đổi từ việc thanh toán truyền thống thành thanh toán điện tử.

Tổng quan thị trường: 4 ông lớn chiếm 90% thị phần thảo luận

Hiện nay, có trên 20 ứng dụng ví điện tử đang hoạt động tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, sự quan tâm của người dùng đang đổ dồn về 4 ông lớn là Ví Momo, Viettelpay, Zalopay và Airpay, chiếm hơn 90% lượng thảo luận. Hơn nữa, mỗi thương hiệu trong bộ tứ này lại đang được người dùng nhắc nhớ đến với những thế mạnh khác biệt:

  • Ví Momo được nhắc nhiều về hoạt động khuyến mãi hấp dẫn, mua hàng trên các trang thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến, thanh toán hóa đơn dịch vụ (điện, nước, điện thoại trả sau,…).
  • Viettelpay nổi bật với hoạt động chuyển khoản, mua thẻ cào trực tuyến, thanh toán trực tuyến.
  • Zalopay và Airpay được người dùng nhắc đến nhiều với hoạt động mua thẻ cào Game Online. Đặt biệt đối với Airpay còn nổi bật lên với hoạt động mua đồ ăn trực tuyến.

thi-truong-vi-dien-tu-trong-nganh-ban-le-nam-20201

A. Người đã và đang dùng – Mức độ hài lòng và Mục đích sử dụng

1. Mức độ hài lòng của người dùng.

Có hơn 23% lượt bình luận trực tiếp thể hiện sự hài lòng/ không hài lòng của họ đối với ứng dụng, trong đó, chỉ có 50% người dùng hài lòng với trải nghiệm sử dụng. Tức là đến 1 nửa số người dùng không hài lòng, vẫn còn rất nhiều công tác để nâng cao trải nghiệm người dùng mà các thương hiệu phải làm.

Mức độ không hài lòng chiếm hơn 49%. Điều này thể hiện được việc người dùng chưa hoàn toàn hài lòng với ví điện tử họ đang sử dụng, vẫn còn có những hạn chế trong sử dụng ví điện tử. Cụ thể, người dùng không hài lòng ở các vấn đề:

thi-truong-vi-dien-tu-trong-nganh-ban-le-nam-20202

  • Khó khăn khi sử dụng: chiếm hơn 34% phản hồi tiêu cực, gồm các thao tác liên kết thẻ ngân hàng, đăng kí sử dụng, nhận mã OTP, … đây là một nguy cơ lớn cho các ứng dụng ví điện tử vì người dùng ngày càng thiếu kiên nhẫn. Những khó khăn trong bước đầu đăng kí này sẽ gây trở ngại cho việc tăng lượng người dùng mới. Các thương hiệu cần cải thiện nhiều hơn trong các bước sử dụng ứng dụng, các tính năng hoạt động trơn tru hơn.
  • Hỗ trợ từ phía nhà cung cấp dịch vụ: người dùng phàn nàn về việc không nhận được phản hồi, chờ hỗ trợ lâu, không trả lời đúng câu hỏi. Cải thiện hoạt động hỗ trợ người dùng sẽ tăng thêm cảm giác yên tâm khi sử dụng.
  • Các chương trình khuyến mãi: Khó khăn trong việc tham gia chương trình khuyến mãi, hoặc những chương trình khuyến mãi của đối tác cũng ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.
  • Hoạt động chuyển khoản: Chuyển khoản không thành công hoặc thời gian chuyển lâu. Tính năng chuyển khoản được người dùng quan tâm nhiều, các nhà cung cấp dịch vụ cần cải thiện hơn về thời gian chuyển khoản cũng như khả năng chuyển khoản, chuyển tiền đến được nhiều ngân hàng hơn, nhiều lựa chọn chuyển phong phú hơn cho người dùng.

Bên cạnh các phản hồi chưa tốt, có hơn 50% người dùng hài lòng. Cụ thể hơn về các ý kiến hài lòng của người dùng trong trải nghiệm sử dụng các ứng dụng:

thi-truong-vi-dien-tu-trong-nganh-ban-le-nam-20203

  • Tiện lợi trong các hoạt động thanh toán: Sử dụng ví điện tử để thanh toán được trên nhiều kênh khác nhau, tiện lợi trong quá trình mua sắm trực tuyến, không phải di chuyển là điểm mạnh ghi điểm lớn nhất với người dùng ví điện tử.
  • Nhiều khuyến mãi hấp dẫn: các hoạt động hiện tại thu hút người dùng mới quan tâm thảo luận và bày tỏ muốn sử dụng.
  • “Chiết khấu cao” và “phụ phí thấp”: người dùng ví điện tử tỏ ra hài lòng khi sử dụng trong các hoạt động thanh toán, chuyển khoản với mức phụ phí thấp hoặc miễn phí và mức chiết khấu cao cho các hoạt động nạp tiền điện thoại, mua thẻ cào.

Từ các phản hồi về trải nghiệm sử dụng của người dùng các ứng dụng ví điện tử hiện nay, đó có thể rút ra được những yếu tố chiến lược (must-win factor) để tăng sự hài lòng trong trải nghiệm người dùng:

“Dễ sử dụng – Luôn được hỗ trợ – Tiện lợi và nhanh chóng – Chiết khấu cao, phụ phí thấp – Nhiều khuyến mãi”

2. Mục đích sử dụng ví điện tử của người dùng hiện tại.

Động lực sử dụng ví điện tử của 1/4 người chia sẻ mục đích sử dụng là vì để tham gia chương trình khuyến mãi từ các nhà cung cấp. Một bộ phận người dùng đã có thói quen phổ biến là mua hàng trực tuyến bằng thanh toán qua ví điện tử.

Điều thú vị là không phải ứng dụng nào cũng được người dùng sử dụng với mục đích giống nhau, từ thảo luận tự nhiên của người đã trải nghiệm sử dụng ví điện tử trên social media hiện nay, có thể xác định được thế mạnh riêng biệt mà mỗi ứng dụng trong 4 ông lớn đang được ghi nhận bởi người dùng.

thi-truong-vi-dien-tu-trong-nganh-ban-le-nam-20204

thi-truong-vi-dien-tu-trong-nganh-ban-le-nam-20205

Thế mạnh mà các 4 thương hiệu lớn đang chinh phục được trong mục đích sử dụng ví điện tử của khách hàng:

Ví Momo:

  • Chương trình khuyến mãi: “Chia sẻ Momo”, “Liên kết thẻ ngân hàng”, “Mua vé CGV 9k bằng Momo” và Minigame của Momo được rất nhiều người dùng quan tâm.
  • Thanh toán, mua hàng Online: người dùng mua hàng trực tuyến trên Facebook sử dụng Ví Momo để thanh toán cho người bán.
  • Mua thẻ cào Điện thoại: cùng với Viettelpay, ví điện tử này vẫn được người dùng lựa chọn cho tính năng này vì mức chiết khấu cao (từ 5 -6%)

Viettelpay:

  • Chuyển khoản: người dùng chọn Viettelpay vì có thể chuyển khoản qua nhiều ngân hàng khác nhau.
  • Mua thẻ cào Điện thoại, Nạp tiền điện thoại: mức chiết khấu cao (từ 5 -6%)

Zalopay, Airpay:

  • Mua thẻ cào Game Online: người dùng chọn ví này để mua thẻ cào game vì đơn vị chủ quản cũng là 2 nhà phát hành game online lớn tại Việt Nam, có mức chiết khấu và ưu đãi cao.

Airpay:

  • Đặt đồ ăn: người dùng chọn Airpay để thanh toán cho các hoạt động đặt đồ ăn Online nhờ vào các khuyến mãi miễn phí vận chuyển trên Foody và Deliverynow.

Từ mục đích sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ có thể xem xét khai thác tiện ích nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng hiện tại:

  • Tính năng mua thẻ game Online, nạp tiền vào Game Online : 2 tính năng này cũng là một cách để thu hút được lượng người dùng là game thủ.Ngoài ra, việc kết hợp với các nhà phát hành Game để tạo ra nhiều chương trình khuyến mãi liên quan cũng thu hút được sự quan tâm của người dùng.
  • Đặt đồ ăn/nước uống trực tuyến: cũng mà một nhánh tiềm năng của việc thanh toán bằng Ví điện tử mà các nhà cung cấp có thể khai khác nhiều hơn.
  • Chuyển khoản: là một trong những yếu tố quan trọng mà người dùng quan tâm khi cân nhắc lựa chọn sử dụng ví điện tử. Vì thế các nhà cung cấp dịch vụ có thể cân nhắc đặc điểm này để đưa ra mức chiết khấu hợp lý, thu hút được nhiều người dùng mới cho ứng dụng của mình.

B. Người chưa dùng – Yếu tố cân nhắc lựa chọn ví điện tử.

Người dùng tiềm năng đang quan tâm đến những điều gì khi cân nhắc dùng ví điện tử ?

Các thảo luận tham khảo ý kiến của người dùng tiềm năng, chưa sử dụng về ví điện tử trên social media chiếm hơn 20% tổng thảo luận về ví điện tử. Có nghĩa là, cứ 5 người đang nói về ví điện tử trên social media là trong đó có 1 người dùng tiềm năng đang cân nhắc sử dụng. Thu hút người dùng mới là vai trò quan trọng của kênh social media. Việc của thương hiệu là cung cấp đúng và đầy đủ thông tin mà họ quan tâm.

thi-truong-vi-dien-tu-trong-nganh-ban-le-nam-20206

Cụ thể hơn, người dùng tiềm năng thường tham khảo về các yếu tố:

  • Thanh toán trên các trang Thương mại điện tử : ví điện tử có thể thực hiện các thanh toán trên 2 nền tảng thương mại điện tử lớn ở thời điểm hiện tại cũng được người dùng quan tâm. Các thương hiệu nên liên kết cổng thanh toán với các trang thương mại điện tử nổi tiếng để người dùng có thể mua hàng trực tuyến một cách tiện lợi hơn.
  • Mua thẻ cào, nạp tiền trực tiếp vào Game Online: với việc thẻ điện thoại đã bị cấm sử dụng để nạp vào game online, người dùng đang chuyển sang hình thức nạp hoặc mua thẻ thông qua các ví điện tử. Thương hiệu có thể cân nhắc kết hợp với các nhà cung cấp trò chơi trực tuyến để tạo thêm nhiều lựa chọn cho người dùng ví điện tử trong tính năng mua thẻ cào Online, thẻ Game Online.
  • “Chiết khấu” và “Phụ Phí”: 2 yếu tố được người dùng quan tâm và tham khảo giữa các ví điện tử. Bên cạnh các chương trình khuyến mãi, các đơn vị cung cấp dịch vụ có thể thu hút người dùng bằng mức chiết khấu cao và hợp lý cùng với mức phụ phí hoạt động thấp để tạo ấn tượng với người dùng mới.
  • Liên kết thẻ ngân hàng: việc liên kết ví điện tử với thẻ ngân hàng là yếu tố để người dùng lựa chọn ví điện tử nào phù hợp với thẻ ngân hàng hiện tại của họ để tránh việc phải đăng ký thêm một thẻ ngân hàng khác.

Theo:buzzmetrics

Tại KONVOI – Chúng tôi tư vấn cho bạn dựa vào những con số và thực tiễn, đồng thời đưa ra các phương án chiến lược đã được chứng minh. Hiểu thị trường và hành vi khách hàng cũng như insight của ngành hàng sẽ giúp bạn chiến thắng trước những bài toán khó khăn. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với một vị thế bán hàng độc tôn tại thị trường FMCG.

KONVOI.VN – Chuyên gia lĩnh vực phân phối bán lẻ

Phone: 028 3937 1800

Email: contact@konvoi.vn

Địa chỉ: 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan: 

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.

LIÊN HỆ CHÚNG TÔI

  • 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Phone: (+8428).3937.1800
  • Email: seth.tran@3re.vn

ĐĂNG KÝ BẢN TIN

Copyright © 2021 by Konvoi.vn

We decided the new definition for KONVOITECH

RETAIL

REDISTRIBUTE

REVOLUTION