Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Chỉ với một vài thao tác đơn giản, thanh toán an toàn, nhanh chóng, giao hàng cấp tốc đến tận cửa nhà, khách hàng đã có thể nhận được hàng hoá đa dạng và đảm bảo nguồn gốc chất lượng với các thông tin mô tả sản phẩm được ghi rõ ở mỗi hình ảnh sản phẩm trên ứng dụng.

thi-truong-tieu-dung-soi-dong-voi-dich-vu-di-cho-giao-hang-tan-noi1

Thị trường “Đi chợ hộ” sôi động mùa dịch

Mùa dịch bùng phát làm nảy sinh nhu cầu mua sắm thực phẩm thiết yếu trực tuyến để phục vụ cho việc tự nấu ăn tại nhà. Dịch vụ đi chợ giao hàng tận nơi giờ đây không chỉ dành riêng cho những nhà bán lẻ trực tuyến hay các startup công nghệ nữa khi Be ra mắt “Be đi chợ” ngày 9/3/2020 và Grab ra mắt “GrabMart” ngày 23/3 tại TPHCM và ngày 3/4 tại HN.

Bài viết thu thập và phân tích dữ liệu từ mạng xã hội liên quan tới các ứng dụng đi chợ hiện có trên thị trường: Be đi chợ (Be), GrabMart (Grab), NowFresh (Foody), Chopp (Chopp.vn), Lomart (Loship) trong 30 ngày từ 9/3/2020 đến ngày 9/4/2020. Ứng dụng đi chợ được nhắc tới là những ứng dụng trên nền tảng công nghệ, cung cấp dịch vụ đi chợ – giao thực phẩm tận nơi cho người tiêu dùng, không sở hữu hoặc thuộc sở hữu của các nhà bán lẻ.

thi-truong-tieu-dung-soi-dong-voi-dich-vu-di-cho-giao-hang-tan-noi2

Là ứng dụng ra mắt thị trường trễ nhất, nhưng GrabMart ghi nhận số lượng thảo luận lớn nhất từ người dùng trên mạng xã hội. Fanpage chính thức của thương hiệu vẫn là nguồn tạo ra thảo luận sôi nổi & nhiều thông tin, bên cạnh đó, GrabMart xuất hiệu khá đều đặn trên các post của Influencer, đáng chú ý, ứng dụng được nhắc kèm trong chuỗi hashtag campaign của đối tác (VD: chiến dịch “14 ngày ngon khoẻ cơm nhà” của Maggi, fanpage Watsons..)

thi-truong-tieu-dung-soi-dong-voi-dich-vu-di-cho-giao-hang-tan-noi3

Be Đi Chợ nhận được sự ưu ái rất lớn từ các đầu báo chính thống từ những ngày đầu ra mắt, người dùng dành nhiều tình cảm khi chia sẻ lại những thông tin liên quan đến ứng dụng này trên facebook của họ như một cách ủng hộ giải pháp mới mẻ, thông minh trong mùa dịch.

Có mặt trên thị trường từ lâu, giai đoạn này, NowFresh không ồn ào trên báo chí nhưng vẫn là tên tuổi được bình luận trong các bài viết review dịch vụ từ diễn đàn hoặc hội nhóm, fanpage của thương hiệu & fanpage của các đối tác đều đặn vẫn đều đặn nhắc nhớ người dùng thông qua các nội dung giới thiệu dịch vụ.

Điểm sáng lớn nhất của Chopp.vn là số lượng những cuộc thảo luận tự nhiên (organic discussion) đa số đến từ những khách hàng sống tại các khu chung cư cao cấp, và không ít các bài chia sẻ về ứng dụng này đến từ người nước ngoài. Dù liên kết với mạng lưới cửa hàng từ bình dân tới cao cấp, số lượng lớn phản hồi đến từ những người dùng có thu nhập nằm trong mức upper-middle-income chứng minh Choop.vn hiện đã sở hữu một tập khách hàng sẵn sàng chi tiêu cho các bills có giá trị lớn.

Lomart là ứng dụng im hơi lặng tiếng nhất trong thời điểm này dù đã chào sân từ 2018.

Tiện lợi là ưu điểm lớn nhất của hình thức đi chợ hộ

Dễ hiểu khi thấy rằng “tiện lợi” là từ khóa tích cực nhất dành cho loại hình mới mẻ này. Người dùng không tiếc lời khen ngợi trong các post review hoặc các chia sẻ lại các bài báo/ nội dung đưa tin ra mắt dịch vụ, sôi nổi nhất vẫn là tinhte.vn & vnexpress.net.

thi-truong-tieu-dung-soi-dong-voi-dich-vu-di-cho-giao-hang-tan-noi4

Tuy nhiên, nỗi e ngại lớn nhất của người dùng khi sử dụng các app đi chợ thay là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi quá trình từ lúc chọn mua đến lúc người dùng cuối nhận hàng phải qua rất nhiều khâu, tiếp xúc với nhiều người

Người dùng phản hồi ra sao về từng ứng dụng?

thi-truong-tieu-dung-soi-dong-voi-dich-vu-di-cho-giao-hang-tan-noi5

Lưu ý: khoảng thời gian 1 tháng là chưa đủ để có một bức tranh toàn cảnh về phản ứng của người dùng với các ứng dụng đi chợ mới ra mắt. Trong phạm vi bài viết này, Chỉ đang vẽ lại một vài phản ứng đầu tiên của người dùng khi trải nghiệm các ứng dụng đi chợ thay. Những phản ứng của người dùng có thể sẽ tiếp tục thay đổi trong tương lai, hoặc có độ trễ nhất định, đặc biệt đối với hai ứng dụng vừa ra mắt là Be đi chợ và GrabMart.

GrabMart

Ở trường hợp của GrabMart, thương hiệu đã làm rất tốt việc tận dụng hệ sinh thái vốn có từ fanpage chính của ứng dụng Grab, hệ thống các đối tác, những brand influencer để đưa hashtag GrabMart vào các bài đăng, thu hút sự chú ý và khơi gợi mong muốn trao đổi, thảo luận, sau đó là dùng thử dịch vụ của người dùng.

Tương ứng với số lượng thảo luận lớn nhất, GrabMart đồng thời nhận được khá nhiều những phản hồi về các điểm cần cải thiện. Mạng lưới siêu thị cung cấp thực phẩm được đánh giá còn ít, chưa phong phú. Đặc biệt, các các siêu thị liên kế đa số ở xa khu vực trung tâm, và thời gian đóng cửa khá sớm (trước 18g).

Có vẻ dịch vụ mới nên một số tài xế còn khá lúng túng, chưa rõ quy trình khi nhận được đơn hàng, tạo trải nghiệm chưa thực sự mượt mà cho người sử dụng. Vì lí do gì đó, GrabMart không cho phép cancel order, điều này khá bất tiện nếu khách hàng muốn thay đổi ý định một cách chính đáng.

Be Đi Chợ

Trải nghiệm UX/UI trên nền tảng be cũng được người dùng đánh giá là chưa tốt khi người dùng phải tự nhập thủ công các món hàng, số lượng muốn mua trong giới hạn ký tự cho phép.

Hạn mức của một đơn hàng bị giới hạn cũng là điểm đang bị phàn nàn.

Chopp.vn

Ra mắt từ 2015, Chopp.vn nổi bật với lợi thế giao hàng nhanh. Nhưng trong mùa dịch này với lượng nhu cầu từ người dùng lớn và do vậy người dùng phản hồi thời gian giao hàng lâu hơn kỳ vọng, đồng thời phí giao hàng/1 đơn hàng của Chopp là khá cao so với mặt bằng chung.

NowFresh

Now đang liên kết với một số lượng lớn các nhà bán lẻ/cửa hàng thực phẩm/chuỗi siêu thị tiện lợi từ bình dân tới cao cấp. Tuy nhiên, do đặc thù của nhà bán, các mặt hàng thực phẩm trên Now được đánh giá có giá thành cao, bù lại, ưu điểm lớn nhất là thời gian giao hàng nhanh với cước phí chấp nhận được: 15,000 đồng (1.5 km).

Tạm kết luận

Một trong những phản ứng đầu tiên của người dùng khi đề cập tới các ứng dụng đi chợ thay là nhắc tới yếu tố thuận tiện, phù hợp với nhu cầu ở thời điểm hiện tại, trong hoàn cảnh hiện tại của người dùng khi toàn xã hội đang trong tình trạng giãn cách.

Các phản hồi tiêu cực của người dùng chủ yếu là nỗi e ngại về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm khi những người giao hàng chính là những người ở bên ngoài nhiều nhất và tiếp xúc với nhiều đối tượng nhất. Bên cạnh đó, người dùng mong muốn các ứng dụng cải thiện trải nghiệm UI/UX, đa dạng hoá các mặt hàng, đồng thời giảm bớt thời gian và chi phí giao hàng.

Không riêng gì các ứng dụng công nghệ hay nền tảng delivery vốn dĩ đã có trên thị trường, các nhà bán lẻ lớn như Saigon Co.op, Vinmart, LotteMart, BigC hay Bách Hoá Xanh cũng đã và đang đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ mua sắm thực phẩm/hàng hoá trực tuyến. Người dùng ngày càng có nhiều lựa chọn hơn khi nghĩ tới việc “đi chợ trực tuyến”. Vì thế, sự cạnh tranh sẽ ngày một lớn và nhu cầu dịch chuyển lên mua sắm trực tuyến sẽ càng tăng, ngay cả khi dịch bệnh kết thúc.

Đề xuất

Từ những phân tích các điểm nổi bật trong thảo luận trên mạng xã hội về ứng dụng đi chợ hộ t trong 1 tháng qua, đề xuất những điểm để thương hiệu cân nhắc và cải thiện trong hoạt động truyền thông và trải nghiệm khách hàng

  • Giải quyết lo ngại về việc “đảm bảo an toàn” cho khách hàng, shipper và toàn xã hội bằng content hoặc các hoạt động truyền thông.
  • Cân nhắc xây dựng nội dung mang tinh thần lạc quan, vui vẻ, hài hước và bắt theo những xu hướng đang được người tiêu dùng quan tâm, cả vĩ mô lẫn vi mô (VD: những quy định của Thủ tướng, chính phủ, cập nhật các quy định về giãn cách xã hội…)
  • Tận dụng thêm các nhóm/diễn đàn trên Facebook được có nhiều người dùng tham gia (VD: Group “Yêu Bếp” “Nghiện Nhà”, “Ở nhà vui thấy bà”, “Ghét bếp không nghiện nhà”..). Thương hiệu có thể nhờ tới những review rakhách quan từ các thành viên trong group để tăng độ nhận diện, tạo sự tin tưởng tốt hơn và tạo những chủ đề cho các cuộc thảo luận với một lượng người dùng sẵn có trong các nhóm.
  • Cân nhắc tới việc mở rộng các mặt hàng, nới lỏng giới hạn thanh toán đối với một đơn hàng hoặc đưa ra những lựa chọn theo tuần để tiết kiệm thời gian, nguồn lực giao hàng của ứng dụng mà vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu người dùng.
  • Cải thiện UX/UI & cung cấp đầy đủ thông tin dịch vụ cho tài xế.
  • Xu hướng mua sắm thực phẩm trực tuyến không chỉ tồn tại trong mùa dịch, dự đoán rằng nhu cầu này sẽ tiếp tục tăng ngay cả khi dịch bệnh kết thúc, chúng tôi đề xuất các thông điệp truyền thông nhấn mạnh lợi ích dài hạn thay vì chỉ trong mùa dịch.

Theo: younetmedia

Tại KONVOI – Chúng tôi tư vấn cho bạn dựa vào những con số và thực tiễn, đồng thời đưa ra các phương án chiến lược đã được chứng minh. Hiểu thị trường và hành vi khách hàng cũng như insight của ngành hàng sẽ giúp bạn chiến thắng trước những bài toán khó khăn. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với một vị thế bán hàng độc tôn tại thị trường FMCG.

KONVOI.VN – Chuyên gia lĩnh vực phân phối bán lẻ

Phone: 028 3937 1800

Email: contact@konvoi.vn

Địa chỉ: 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan:

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.