Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Trong các sản phẩm làm đẹp handmade được đề cập trên social media thì son môi là loại sản phẩm được nhắc đến nhiều nhất với hơn 600,000 bài viết và thảo luận. Đáng chú ý, đối tượng chính tham gia thảo luận về các sản phẩm son môi handmade chủ yếu thuộc nhóm 18-24 tuổi (chiếm hơn 70%).

thi-truong-lam-dep-son-moi-san-pham-thu-hut-nguoi-dung-hieu-qua1

CÁC PHÂN KHÚC SON MÔI

Ngành hàng Son môi năm 2020 hết sức sôi động với sự góp mặt của nhiều tên tuổi từ lớn đến nhỏ, và sự ra đời của nhiều thương hiệu son mới xuất hiện trên thị trường. Dựa vào mức giá, có thể chia ngành hàng son môi thành 4 phân khúc:

  • 150,000 – 300,000VND
  • 300,000 – 500,000VND
  • 500,000 – 1,000,000VND
  • Trên 1,000,000VND

thi-truong-lam-dep-son-moi-san-pham-thu-hut-nguoi-dung-hieu-qua2

Trong các phân khúc son chia theo giá, thì phân khúc 150,000-300,000VND và >1,000,000VND là hai phân khúc được thảo luận nhiều nhất, với thị phần thảo luận tương ứng là 39% và 33%.

CÁC THƯƠNG HIỆU SON MÔI TRONG TỪNG PHÂN KHÚC

Trong mỗi phân khúc son môi có sự tập trung của số lượng khác nhau các thương hiệu son. Trong khi phân khúc son giá rẻ (dưới 300,000VND) là phân khúc có nhiều thương hiệu tham gia nhất, thì các phân khúc 300,000-500,000VND và >1,000,000VND lại có sự tham gia của ít thương hiệu hơn.

  • Phân khúc son 150,000-300,000VND chiếm đa số thảo luận trên Social Media do có sự góp mặt của một loạt các thương hiệu son (nhiều thương hiệu mới ra mắt trong năm 2020).
  • Trong khi đó, phân khúc son >1,000,000VND có lượng thảo luận lớn thứ 2 là do sức nóng của thỏi son Louboutin vừa ra mắt và tạo thành cơn sốt trên social media, là thương hiệu son được thảo luận nhiều nhất trong tất cả các phân khúc.
    Son MAC là thương hiệu nổi bật nhất trong phân khúc 300,000-500,000VND, với lượng thảo luận về thương hiệu này lớn thứ 2 trong toàn bộ thị trường son.
  • Phân khúc son môi cao cấp 500,000-1,000,000 tập trung các thương hiệu lướn như SHU Uemura, YSL, Chanel, Givenchy,… nhưng lại không tạo được nhiều thảo luận trên social media.

thi-truong-lam-dep-son-moi-san-pham-thu-hut-nguoi-dung-hieu-qua3

ĐÀO SÂU VÀO PHÂN KHÚC SON MÔI GIÁ RẺ (<300,000 VND)

Dữ liệu từ SocialHeat cho thấy son môi có giá dưới 300,000VND là phân khúc tạo được nhiều thảo luận nhất và cũng tập trung nhiều thương hiệu nhất. Đáng chú ý, trong phân khúc này thì có đến 64% lượng thảo luận đến từ các thương hiệu son có giá <200,000VND.

thi-truong-lam-dep-son-moi-san-pham-thu-hut-nguoi-dung-hieu-qua4

  • Phân khúc son <200,000VND: Tập trung nhiều thương hiệu mới xuất hiện trong năm 2020 đến từ Anh/Mỹ như Colourpop, Peripera (Lumi pang, Rouge Pang, Peri’s Ink), City Color, LA Girl, Aritaum, với giá chỉ từ 170,000-210,000VND
  • Phân khúc son 300,000-500,000VND: Phân khúc này có sự góp mặt của 2 thương hiệu son mới ra mắt trong năm 2020 là Bourjois và Make Up Academy (MUA), trong đó Bourjois chiếm đa số thị phần thảo luận, cao hơn nhiều so với lượng thảo luận của các thương hiệu son đã phổ biến từ lâu trong phân khúc này như Maybelline, l’Oreal, Revlon,…

VÌ SAO CÁC SẢN PHẨM SON BÌNH DÂN LẠI ĐƯỢC ƯA CHUỘNG?

Sự ra đời của một loạt thương hiệu son môi với mức giá và đặc tính gần giống nhau từ đầu năm đến nay cùng với số lượng thảo luận khủng trên social media về các thương hiệu này cho thấy sức nóng khủng khiếp của xu hướng Son môi giá thấp – chất lượng ổn đối với thị trường đặc biệt là giới trẻ.

Nhìn chung, các hãng son môi trong phân khúc dưới 300,000VND có một số đặc điểm như sau:

  • Giá cả: từ 150,000 – 200,000VND (Colourpop, Peripera, LA Girl, Aritaum, City Color), riêng Bourjois có giá dao động ở mức 300,000VND, không có dòng son nào mới ra mắt cạnh tranh trong mức giá này
  • Chất son: Son kem lì (Bourjois, LA Girl, Colorpop, City Color) hoặc son tint có bóng nhẹ (Peripera, Aritaum). Điểm đặc biệt của ở các loại son này là Son lì nhưng không gây khô môi (các thương hiệu son lì trước nay thường có điểm yếu là gây khô môi) hoặc Son tint nhưng lâu trôi (các thương hiệu son titn trước nay thường rất dễ trôi). Do đó, sự xuất hiện của 2 dòng sản phẩm này với ưu điểm kể trên nhanh chóng tạo nên cơn sốt trong cộng đồng phái đẹp.
  • Màu sắc: Đặc điểm chung của các thương hiệu son này là bảng màu da dạng hơn 10 tông màu (Peripera, Aritaum, Bourjois,…) hoặc thậm chí lên đến hơn 60 màu (Colorpop). Các tông màu son của các thương hiệu này bao gồm các tông được ưa chuộng như san hô (coral), đỏ, nude (tông màu hot nhất trong năm 2020), và thậm chí có nhiều màu cá tính khác như đen, nâu, xanh (Colorpop).

Đáng chú ý, một số thương hiệu còn có các màu son được gọi là bảng dupe hoàn hảo của các thương hiệu son nổi tiếng như son MAC, điển hình là City Color với nhiều màu son được nói là giống MAC đến 90% nhưng giá lại chỉ bằng 1/3.

thi-truong-lam-dep-son-moi-san-pham-thu-hut-nguoi-dung-hieu-qua5

Xuất xứ: Bên cạnh các sản phẩm son môi Hàn Quốc như Peripera, Aritaum, thì các thương hiệu son còn lại đều đến từ Anh, Mỹ, Pháp. Son môi có giá thấp nhưng xuất xứ từ các nước lớn và có chất lượng ổn tạo nên sức hút khó cưỡng đối với cộng đồng yêu làm đẹp.

Để có thể hiểu rõ hơn về tâm lý khách hàng khi lựa chọn các thương hiệu son giá rẻ, KONVOI đã thực hiện phân tích các thảo luận có chứa ý kiến thật sự của khách hàng (true consumer opinion) khi sử dụng các sản phẩm son này, kết quả cho thấy sau đây là những lý do khiến các sản phẩm son môi bình dân được ưa chuộng:

thi-truong-lam-dep-son-moi-san-pham-thu-hut-nguoi-dung-hieu-qua6

Có thể thấy rằng, Màu sắc đa dạng là yếu tố hàng đầu khiến khách hàng chọn mua các sản phẩm son môi này, hơn nữa Giá lại rẻ nên không cần phải đắn đo nhiều khi mua. Về vấn đề chất lượng, Chất son lì nhưng lại Mềm mịn và Bền màu khiến cho người dùng rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm. Bao bì bắt mắt cũng là một điểm cộng cho các sản phẩm trong phân khúc son giá rẻ khi mà khách hàng lớn nhất là học sinh, sinh viên vốn ưa chuộng những thiết kế dễ thương bắt mắt.

Tạm kết:

Bằng quá trình phân tích trải nghiệm của người tiêu dùng, có thể thấy xu hướng sử dụng sản phẩm làm đẹp handmade có các đặc điểm nổi trội như sau:

  • Với mong muốn chăm sóc bản thân và làm đẹp trong các thời kỳ mang thai, nhiều phụ nữ mang thai đang cân nhắc sử dụng sản phẩm làm đẹp handmade vì các sản phẩm này được quảng cáo là an toàn hơn, ít hoá chất hơn so với các sản phẩm của thương hiệu.
  • Mặc dù là sản phẩm được nhắc đến nhiều nhất nhưng thảo luận về son môi handmade lại chủ yếu trong Giai đoạn cân nhắc sử dụng sản phẩm, trong khi những nhận xét đánh giá sau khi dùng sản phẩm lại khá ít. Với giá rẻ hơn so với các sản phẩm son môi của thương hiệu, son môi handmade thu hút nhiều thảo luận của lứa tuổi từ 24 trở xuống, lứa tuổi có thu nhập thấp như học sinh, sinh viên (chiếm 73.9% số người tham gia thảo luận). Tuy nhiên, Giá cũng chính là mối quan tâm lớn nhất của nhóm đối tượng này.
  • Các sản phẩm chăm sóc da và chăm sóc tóc handmade thu hút nhóm đối tượng từ 24 tuổi trở lên nhiều hơn và có thể thấy rất rõ rằng Vấn đề chất lượng sản phẩm mới là yếu tố được quan tâm hàng đầu. Các sản phẩm chăm sóc da và chăm sóc tóc handmade nhìn chung không có giá thấp hơn các sản phẩm của thương hiệu, thậm chí một số sản phẩm còn có giá khá cao, tuy nhiên vẫn được quan tâm và yêu thích. Qua thảo luận của nhóm khách hàng quan tâm tới các sản phẩm này có độ tuổi từ 24 trở lên, thì với mức thu nhập cao hơn, họ có nhu cầu quan tâm tới những thứ tốt và phù hợp với bản thân mình hơn.

Theo: younetmedia

Tại KONVOI – Chúng tôi tư vấn cho bạn dựa vào những con số và thực tiễn, đồng thời đưa ra các phương án chiến lược đã được chứng minh. Hiểu thị trường và hành vi khách hàng cũng như insight của ngành hàng sẽ giúp bạn chiến thắng trước những bài toán khó khăn. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với một vị thế bán hàng độc tôn tại thị trường FMCG.

KONVOI.VN – Chuyên gia lĩnh vực phân phối bán lẻ

Phone: 028 3937 1800

Email: contact@konvoi.vn

Địa chỉ: 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan:

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.