Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Nhóm người tiêu dùng nông thôn đa dạng nhưng thái độ và hành vi tiêu dùng của họ vẫn có nhiều điểm chung. Đó là sự lạc quan về tương lai, mong muốn cải thiện chất lượng cuộc sống của mình và con cái, ý thức cộng đồng cao, quan tâm đến sự trung thực của sản phẩm và cần được đảm bảo trong mỗi quyết định của mình.

social-media-anh-huong-lon-den-thi-truong-tieu-dung-o-nong-thon1

Sự thâm nhập và ảnh hưởng của Social Media vào khu vực nông thôn

Thông qua quá trình nghiên cứu, KONVOI và Nielsen đều nhận thấy tiềm năng rất lớn về việc khai thác dữ liệu Mạng xã hội trong khu vực nông thôn. Hơn cả việc liên hệ với người thân, mạng xã hội là nơi người dân khu vực nông thôn cập nhật thông tin, giải trí theo xu hướng của người thành thị. Số lượng người sử dụng Facebook tại khu vực nông thôn là 22,5 triệu người, xấp xỉ bằng khu vực thành thị (23,5 triệu người).

Khi tiếp xúc với lối sống và tư duy thành thị trên Social Media, thái độ và hành vi của người tiêu dùng nông thôn có sự thay đổi lớn. Những mặt hàng tiêu dùng phân khúc phổ thông và cao cấp tăng mạnh góp phần thúc đẩy mức tăng trưởng khu vực nông thôn lên tới 12,4% (đóng góp 51% vào tổng doanh thu ngành hàng FMCG toàn quốc).

Câu hỏi đặt ra cho các nhà tiếp thị truyền thông ngành hàng FMCG

Báo cáo của Nielsen đã gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh, cho thấy quan niệm “người tiêu dùng nông thôn ít kết nối hơn”, “khó thâm nhập vào thị trường nông thôn” đã trở nên lạc hậu. Việc tập trung mở rộng thị trường nông thôn với hơn 400,000 cửa hàng bán lẻ có thể góp phần tăng doanh thu lên tới 39% . Trong đó, chiến lược tiếp thị, truyền thông cũng góp phần quan trọng không kém.

social-media-anh-huong-lon-den-thi-truong-tieu-dung-o-nong-thon2

Tại Việt Nam, các thương hiệu nội địa thành công đều đi lên từ thị trường nông thôn, sau đó tấn công ra thành thị. Bột giặt ABA ra mắt năm 2012, khởi đồng ở Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, sau đó tấn công vào thị trường Bắc Trung bộ, rồi vùng nông thôn Đông Bắc, Tây Bắc. “Hiện ABA là mối đe dọa lớn nhất đến ngôi vị dẫn đầu của Omo”. Thương hiệu sữa tươi Mộc Châu cũng bắt đầu bằng việc chiếm lĩnh và tạo niềm tin cho người tiêu dùng ở vùng Đông Bắc và Tây Bắc.

Như vậy, các nhà tiếp thị truyền thông ngành hàng FMCG cần nhận thấy sự thay đổi của thị hiếu tiêu dùng nông thôn mới và có hướng tiếp cận tốt hơn vào thị trường này. Trong đó, Social Media đang và sẽ tiếp tục là kênh truyền thông hiệu quả về chất lượng, chi phí trong việc tiếp cận và thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân nông thôn.

Theo: younetmedia

Tại KONVOI – Chúng tôi tư vấn cho bạn dựa vào những con số và thực tiễn, đồng thời đưa ra các phương án chiến lược đã được chứng minh. Hiểu thị trường và hành vi khách hàng cũng như insight của ngành hàng sẽ giúp bạn chiến thắng trước những bài toán khó khăn. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với một vị thế bán hàng độc tôn tại thị trường FMCG.

KONVOI.VN – Chuyên gia lĩnh vực phân phối bán lẻ

Phone: 028 3937 1800

Email: contact@konvoi.vn

Địa chỉ: 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan:

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.