Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Retail xuất hiện từ rất lâu đời, bắt nguồn từ sơ khai nhất là hoạt động của các chợ, người dân trao đổi buôn bán tại đây từ đó hình thành nên bán lẻ. Và đại diện tiêu biểu nhất, sớm nhất chủ những nhà bán lẻ chính là những người bán hàng rong.

Theo thời gian, các cửa hàng bán lẻ dần chuyển đổi dưới nhiều hình thức khác nhau, từ cửa hàng tạp hóa hay cửa hàng nhỏ đến các siêu thị và đặc biệt là các trung tâm thương mại như hiện nay.

retail-cach-nha-san-xuat-hang-hoa-va-dich-vu-dua-san-pham-den-tay-nguoi-tieu-dung1

Khái niệm Retail

Retail (Bán lẻ) là cách các nhà sản xuất hàng hóa và dịch vụ đưa sản phẩm của họ đến với người tiêu dùng.

Các nhà bán lẻ cũng có thể mua sản phẩm từ một người trung gian, được gọi là nhà buôn sỉ hoặc nhà phân phối. Sản phẩm được đóng gói lại để tiếp thị và phân phối dễ dàng hơn. Các nhà bán lẻ cũng có thể lấy hàng của họ trực tiếp từ nhà sản xuất.

Các nhà bán lẻ là điểm dừng chân cuối cùng trong chuỗi cung ứng trước khi các sản phẩm kết thúc trong giỏ hàng của bạn.

Tại sao Retail lại quan trọng?

Retail quan trọng bởi vì nó cho phép các nhà sản xuất tập trung vào sản xuất sản phẩm mà không bị phân tâm làm sao để đưa sản phẩm tới khách hàng.

Các nhà bán lẻ làm cho việc mua hàng hóa của người tiêu dùng trở nên dễ dàng. Vì các cửa hàng bán lẻ có nhân viên bán hàng, các trang web mua sắm có dịch vụ trò chuyện khách hàng, danh mục mô tả, hình ảnh… và bất kì điều gì cần thiết để có được sản phẩm tốt với mức giá phù hợp cho từng khách hàng đúng thời điểm.

Chuỗi cung ứng bán lẻ hoạt động như thế nào?

Chuỗi cung ứng bán lẻ bao gồm các nhà sản xuất, nhà buôn sỉ, nhà bán lẻ và người tiêu dùng (người dùng cuối). Nhà buôn sỉ được kết nối trực tiếp với nhà sản xuất, và nhà bán lẻ được kết nối với nhà buôn sỉ. Một số công ty bán lẻ lớn nhất thế giới như Walmart và Amazon.com đủ lớn để giao dịch trực tiếp với các nhà sản xuất mà không cần nhà buôn sỉ ở giữa giao dịch.

retail-cach-nha-san-xuat-hang-hoa-va-dich-vu-dua-san-pham-den-tay-nguoi-tieu-dung2

Dưới đây là vai trò của những nhân tố chính trong chuỗi cung ứng bán lẻ điển hình:

  • Nhà sản xuất: Sử dụng máy móc, nguyên liệu và lao động đề sản xuất hàng hóa.
  • Người buôn sỉ: Mua hàng hóa thành phẩm từ các nhà sản xuất và bán những hàng hóa đó cho các nhà bán lẻ với số lượng lớn.
  • Nhà bán lẻ: Bán hàng hóa với số lượng nhỏ cho người dùng cuối với giá cao hơn, theo lý thuyết MSRP (Giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất).
  • Người tiêu dùng: Người dùng cuối mua hàng hóa từ nhà bán lẻ (hoặc cửa hàng trực tuyến) để sử dụng cá nhân.

 

Các kiểu cửa hàng bán lẻ thường gặp ở Việt Nam

  • Cửa hàng bách hóa: Bán một loạt các hàng hóa được sắp xếp theo danh mục như quần áo, giày dép, đồ gia dụng, sản phẩm làm đẹp,…
  • Cửa hàng tạp hóa và siêu thị: Bán tất cả các loại sản phẩm thực phẩm và đồ uống, và đôi khi cũng có các sản phẩm gia dụng, quần áo và điện tử tiêu dùng.
  • Các nhà bán lẻ dạng kho: Các cơ sở loại kho không rườm rà với nhiều loại sản phẩm đã được đóng gói với số lượng lớn và được bán với giá thấp hơn giá bán lẻ.
  • Nhà bán lẻ đặc biệt: Chuyên về một loại sản phẩm cụ thể. Ví dụ như: Victoria’s Secret , Nike, Adidas,…
  • Nhà bán lẻ Internet: Bán từ một trang web mua sắm trên Internet và giao hàng mua trực tiếp cho khách hàng tại nhà hoặc nơi làm việc của họ và thường bán hàng hóa với giá thấp hơn giá bán lẻ truyền thống nhưng lại có phí giao hàng.

 

Tầm quan trọng của các Retail

Retailer là nơi bán, phân phối chính thức những đôi giày với giá bán lẻ quy định của hãng, được công ty chính hãng trực tiếp phân phối hàng và có giấy chứng nhận của công ty chính hãng. Hay nói cách khác retailer là một phần nằm trong hệ thống quản lý của công ty chính hãng. Trước khi các sản phẩm được khách hàng lựa chọn thì Retailer là nơi cuối cùng trong chuỗi quá trình cung ứng. 

Ví dụ: Adidas tại tòa nhà Bitexco là một trong những cửa hàng bán lẻ chính thức của Adidas tại thành phố Hồ Chí Minh.

Như vậy, retail ra đời với mục đích giúp các nhà sản xuất không bị phân tâm làm thế nào để đưa sản phẩm đến với khách hàng, có thể tập trung vào sản xuất sản phẩm. Việc mua hàng hóa của người tiêu dùng trở nên dễ dàng, thuận lợi, tiết kiệm thời gian nhờ các cửa hàng bán lẻ. Vì ở đó có nhân viên bán hàng, có trang web mua sắm với các dịch vụ chăm sóc khách hàng vô cùng hiện đại từ hình ảnh, mô tả sản phẩm,… Như vậy, khách hàng sẽ được thỏa mãn nhu cầu mua sắm với sản phẩm chất lượng cùng mức giá phù hợp vào đúng thời điểm.

retail-cach-nha-san-xuat-hang-hoa-va-dich-vu-dua-san-pham-den-tay-nguoi-tieu-dung3

Khác biệt giữa Wholesaler, Distributor và Retailer là gì ?

Các sản phẩm mà bạn hay mua từ của hàng yêu thích của mình thường được phân phối từ nhiều nguồn khác nhau. Việc đưa một sản phẩm ra thị trường rộng lớn đòi hỏi kênh marketing hiệu quả đối với công ty sản xuất hàng hoá có thời hạn sử dụng hoặc các sản phẩm khác.

Một chuổi cung ứng thường gồm nhiều bên trung gian khác nhau đứng giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Phổ biến nhất trong đó là 3 đối tượng Nhà phân phối (NPP) – Distributor, Nhà bán buôn (NBB) – Wholesaler và Nhà bán lẻ (NBL) – Retailer.

Sự khác biệt giữa 3 đối tượng này nằm ở một vài yếu tố, nhưng có thể nói sự khác nhau nằm ở số lượng của một sản phẩm mà họ có trong tay.

  • Nhà phân phối là tiếp xúc điểm trực tiếp của nhà sản xuất cho người mua tiềm năng của một vài sản phẩm.
  • Nhà bán buôn mua một lượng lớn sản phẩm trực tiếp từ Nhà phân phối.
  • Nhà bán lẻ mua số lượng nhỏ của một mặt hàng từ nhà phân phối hoặc nhà bán buôn.

Nhà phân phối làm việc với nhà sản xuất

NPP thường có mối quan hệ kinh doanh với nhà sản xuất mà họ đại diện. Nhiều NPP duy trì cam kết độc quyền, giới hạn số thành viên tham gia hoặc cho phép NPP nằm một số khu vực thị trường nào đó.

NPP là tiếp xúc điểm trực tiếp cho người mua tiềm năng đối với một vài sản phẩm. Tuy nhiên, NPP hiếm khi bán hàng của NSX trực tiếp đến tay người tiêu dùng.

Do số lượng sản phẩm cực lớn mà họ có trong tay hoặc có thể thu mua từ các nhà sản xuất, NPP thường làm việc với một số Nhà bán buôn đại diện, mua số lượng lớn nào đó của một sản phẩm. Hoặc đôi khi, NPP lại làm việc trực tiếp với nhà bán lẻ.

Nhà bán buôn mua hàng từ Nhà phân phối

Nhà bán buôn (NBB) mua một lượng lớn sản phẩm trực tiếp từ NPP. Giá trị đơn hàng lớn thường cải thiện vị thế của Nhà bán buôn. Nhiều NPP cung cấp các chiết khấu cho một vài sản phẩm hoặc cho tổng giá trị hàng hoá.

Nhà bán buôn nhập đủ thứ loại hàng hoá, từ điện thoại, tv, máy vi tính, cho tới xe đạp, quần áo, nội thất, thực phẩm. Hàng hoá thường bán cho nhà bán lẻ, lúc này là các cửa tiệm hoặc doanh nghiệp bán hàng online.

Nhà bán lẻ bán cho Người tiêu dùng

Nhà báo lẻ bao gồm các doanh nghiệp hoạt động vì lợi nhuận, quy mô nhỏ lẫn lớn, chuyên bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng. Để có lợi nhuận, nhà bán lẻ tìm kiếm các sản phẩm phù hợp với mục tiêu kinh doanh và tìm nhà cung cấp với giá cạnh tranh.

Nhìn chung, một nhà bán lẻ có thể mua số lượng nhỏ của một mặt hàng từ NPP hoặc nhà bán buôn. Ví dụ, nhà bán lẻ mua mua một tá bóng đèn, có thể liên lạc với nhà phân phối bóng đèn để thương lượng giá. retailer là gì

Các điểm cần quan tâm

Nguyên vật liệu được chuyển vào thành phẩm cuối cùng là một khía cạnh quan trọng trong hoạt động vận hành của nhà sản xuất, nhưng quá trình bán hàng phải ở cùng nhịp độ với lịch trình sản xuất, nếu không thì NSX có thể lưu trữ quá nhiều hàng tồn.

NPP thường đặt các đơn hàng lớn đối với 1 vài mặt hàng, như xe đạp, ghế ngồi xe hơi.Sự khác biệt chính giữa 3 đối tượng này dựa trên mô hình kinh doanh và mục tiêu liên quan tới hàng hoá.

Một số doanh nghiệp có thể vừa sản xuất vừa bán lẻ sản phẩm thẳng tới người tiêu dùng. Cắt bớt một vài thành phần trong chuỗi cung ứng, giống như nhà phân phối và nhà bán buôn, việc này có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc, nhưng cũng làm xa rời các đối tượng còn lại.

Điều quan trọng là phải xác định cẩn thận mô hình kinh doanh sẽ đi theo là gì và vì sao. Việc sử dụng nghiên cứu thị trường, kỹ năng truyền thông và mối quan hệ kinh doanh, Nhà bán buôn, Nhà phân phối và Nhà bán lẻ có thể tạo ra chiến lược kinh doanh thành công.

retail-cach-nha-san-xuat-hang-hoa-va-dich-vu-dua-san-pham-den-tay-nguoi-tieu-dung4

Nguồn: Sưu tầm internet

Tại KONVOI – Chúng tôi tư vấn cho bạn dựa vào những con số và thực tiễn, đồng thời đưa ra các phương án chiến lược đã được chứng minh. Hiểu thị trường và hành vi khách hàng cũng như insight của ngành hàng sẽ giúp bạn chiến thắng trước những bài toán khó khăn. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với một vị thế bán hàng độc tôn tại thị trường FMCG.

KONVOI.VN – Chuyên gia lĩnh vực phân phối bán lẻ

Phone: 028 3937 1800

Email: contact@konvoi.vn

Địa chỉ: 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan: 

 

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.