Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Trong bài viết này sẽ giúp bạn phân tích báo cáo ngành FMCG Việt Nam 2021, cũng như tìm hiểu thêm về ngành hàng tiêu dùng nhanh và xu hướng phát triển của ngành tại thị trường Việt Nam.

Những điều cần biết về ngành FMCG Việt Nam

Phục hồi kinh tế nhanh chóng: Nhờ đối phó tốt với đại dịch COVID-19 ngay từ đầu, nền kinh tế Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia có mức tăng trưởng GDP cao nhất vào năm 2020 và có triển vọng tươi sáng hơn vào năm 2021.

Xem thêm: Tổng quát báo cáo ngành FMCG nửa năm đầu 2020 tại Việt Nam

Sự gia tăng về số lượng: FMCG năm 2020 cho thấy mức tăng trưởng mạnh hơn, chủ yếu là do tác động của COVID-19. Hầu hết tất cả các lĩnh vực đều tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn trong đó lĩnh vực Thực phẩm đóng gói là lĩnh vực thắng lợi lớn nhất theo Báo cáo toàn cảnh FMCG năm 2020 từ Kantar.

phan-tich-bao-cao-nganh-fmcg-viet-nam-2021.
Báo cáo toàn cảnh FMCG năm 2020 từ Kantar.

Link download báo cáo toàn cảnh FMCG năm 2020: https://drive.google.com/file/d/1uLItlqrbcFZu7F6aACSaySmtRntJ9Esi/view

Những kênh bán lẻ mới nổi có cơ hội phát triển mạnh: Thị trường trực tuyến và thị trường nhỏ sẽ tăng tốc vào năm 2020 và có thể sẽ tiếp tục duy trì đà phát triển vào năm 2021.

Góc nhìn thị trường về FMCG Việt Nam

Cách ngành hàng FMCG thiên hướng tiêu dùng tại nhà đánh dấu một năm đáng chú ý, đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ vào đầu năm 2021 trong bối cảnh đại dịch COVID-19, được thúc đẩy bởi sự gia tăng sản lượng tiêu thụ với lý do hành vi người tiêu dùng thay đổi. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng tạp hóa đang trở lại mức trước đại dịch, mang lại một cuộc chơi ngang bằng với các đối thủ khác.

phan-tich-bao-cao-nganh-fmcg-viet-nam-2021.
Tình hình tăng trưởng theo từng ngành hàng FMCG.

Thực phẩm đóng gói là lĩnh vực thành công nhất và là động lực chính dẫn đến sự tăng đột biến bất thường của thị trường FMCG Việt Nam trong suốt năm.

Tổng quan báo cáo ngành FMCG Việt Nam 2020

Làn sóng dịch lần hai ở Đà Nẵng cuối tháng 7 không cho thấy nhiều tác động. Trong ngắn hạn, tăng trưởng FMCG dần trở lại mức tăng trước COVID và có nhiều khả năng tiếp tục chậm lại vào những tháng cuối 2020 do người tiêu dùng có thể giảm bớt mua sắm, đặc biệt là ở khu vực miền trung nơi đang bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

phan-tich-bao-cao-nganh-fmcg-viet-nam-2021.
Người tiêu dùng dần “bình thường hóa” tần suất và giỏ hàng FMCG hậu giãn cách xã hội.

phan-tich-bao-cao-nganh-fmcg-viet-nam-2021.

Ngành hàng thực phẩm đóng gói dẫn đầu tăng trưởng FMCG với tốc độ 2 chữ số. Tăng trưởng ngành hàng thức uống tăng tốc ở thành thị 4 TP chính, trong khi đó vẫn chưa phục hồi ở khu vực nông thôn sau giãn cách xã hội.

phan-tich-bao-cao-nganh-fmcg-viet-nam-2021.

Ngành hàng FMCG nổi bật

Trong ngành hàng thực phẩm đóng gói, các sản phẩm ăn vặt đang tăng trưởng rất tốt trong mùa dịch, chủ yếu được thúc đẩy bởi khối lượng tiêu thụ nhiều hơn. Điều này mang lại cơ hội lớn cho các nhà sản xuất tiếp nối đà tăng trưởng bằng cách tạo ra và nắm bắt các dịp tiêu dùng mới tại nhà.

phan-tich-bao-cao-nganh-fmcg-viet-nam-2021.
Giá trị các ngành hàng.

Kênh mua sắm của ngành FMCG 

Tăng trưởng dần “hạ nhiệt” ở tất cả các kênh bán lẻ. Online tiếp tục mở rộng thị phần cũng như dẫn đầu về tăng trưởng hậu giãn cách.

phan-tich-bao-cao-nganh-fmcg-viet-nam-2021.
Online tiếp tục mở rộng thị phần tại các kênh mua sắm.

[Download] Báo cáo ngành FMCG Q4-2020: Tổng quan các ngành hàng và kênh bán lẻ: https://drive.google.com/file/d/1vOJ7-2pQdXjO0KGPOy3of6zN7SFMZAnt/view

Báo cáo ngành FMCG và xu hướng tiêu dùng

Gia tăng nhu cầu tiêu dùng FMCG ở tầng lớp trung lưu và thượng lưu

Tới 2030, dự kiến dân số tầng lớp trung lưu ở châu Á sẽ tăng thêm hơn 3 triệu người. Khi điều kiện cuộc sống ngày càng cao, khách hàng sẵn sàng chi trả cho các loại hình sản phẩm (hàng hóa, dịch vụ) tiêu dùng cao cấp hơn. Xu hướng này đã được nghiên cứu đối với cả cư dân tại các thành phố lớn và các khu vực nông thôn tại Việt Nam.

Nhóm người tiêu dùng có thu nhập tầng trung và cao cấp này sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để thỏa mãn nhu cầu về chất lượng sản phẩm như tuân thủ các tiêu chuẩn về sức khỏe hay mong đợi về hương vị, sự hiện diện và bao bì sản phẩm,… Ngoài ra, phân khúc khách hàng này còn có sự gia tăng nhu cầu về các sản phẩm an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Lời khuyên cho Marketer, doanh nghiệp

Chi tiêu cho FMCG dự kiến sẽ tiếp tục tăng với các dịch vụ sản phẩm mới trong giai đoạn 2020 – 2025.

Ðối với nhóm khách hàng này, việc khả năng chi trả không còn là vấn đề cần bàn cãi. Vấn đề của các Marketer hay các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm hướng đến nhóm đối tượng này chính là việc làm sao để có thể khiến cho họ chịu chi trả cho sản phẩm hay thương hiệu của bạn? Và quan trọng hơn là, sản phẩm của bạn đã đáp ứng đúng kỳ vọng, giải quyết đúng vấn đề mà khách hàng mong muốn hay chưa?

Doanh nghiệp của bạn đã nắm bắt được nhu cầu, kỳ vọng và những vấn đề cần giải quyết của khách hàng?

Người tiêu dùng đang tìm kiếm sự thuận tiện

Khi cuộc sống của người tiêu dùng và gia đình trở nên bận rộn hơn, họ tìm kiếm những giải pháp thuận tiện hơn. Thực tế, người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm FMCG thông qua hình thức trực tuyến nhiều hơn trước.

Các cửa hàng trực tuyến cũng đang cung cấp dịch vụ giao hàng trong cùng một ngày nhằm giữ độ tươi của sản phẩm – tương đương với việc người tiêu dùng trực tiếp đi mua. Điều này cũng là một yếu tố thúc đẩy người tiêu dùng đón nhận và ưu tiên sử dụng các dạng dịch vụ tiện lợi này.

Công nghệ đang thay đổi cách người tiêu dùng ăn và uống. Lối sống bận rộn mở đường cho các sản phẩm với ít đòi hỏi sự chuẩn bị chế biến và đóng gói hơn

Các siêu thị cũng đang tăng cường sự cạnh tranh của họ bằng cách cung cấp nhiều lựa chọn bữa sẵn, tiện lợi từ các loại đồ ăn vặt, trái cây-rau-hạt cắt sẵn cho đến các bữa ăn chính. Và các nhà sản xuất FMCG cũng đang cố gắng đáp ứng nhu cầu, mong muốn về sự thuận tiện theo nhiều khía cạnh của người tiêu dùng.

Ví dụ, một số loại thực phẩm đang được cải tiến bằng cách sơ chế sao cho người tiêu dùng thuận tiện, dễ chế biến hơn mà vẫn giữ được hương vị so với những nhà cung cấp truyền thống.

Download báo cáo: Báo Cáo Thị Trường FMCG Việt Nam 2020 – Tải Miễn Phí

Trải nghiệm trong khi tiêu dùng

Việc mua sắm giờ đây không chỉ là việc đáp ứng các nhu cầu thuần túy, cơ bản như ăn uống, may mặc mà còn trở thành một loại hình giải trí, trải nghiệm.

Một xu hướng ngày càng phổ biến hơn đó là đưa người dùng tham gia vào quá trình sản xuất, tạo ra sản phẩm. Không có ai không cảm thấy yêu thích, gắn kết với sản phẩm mà chính bản thân đã tham gia vào quá trình tạo ra nó. Ðó là thông điệp được một số nhãn hàng đang sử dụng để thu hút khách, và thông điệp cũng bắt đúng với tâm lý muốn được thể hiện bản thân của những người tiêu dùng hiện đại.

Điều này thúc đẩy xu hướng người tiêu dùng tham gia vào quá trình sản xuất sản phẩm, sự tự cung cấp và cá nhân hóa.

Theo khảo sát quý 3 năm 2016 của Global Data, phần lớn người tiêu dùng trên toàn cầu – 60% – cho biết họ cảm thấy các sản phẩm họ có liên quan đến bản thân đẹp và hấp dẫn hơn. Vậy nên, có một cơ hội cho các nhà sản xuất FMCG là cần tìm ra những cách thức mới để cho phép người tiêu dùng “ghi lại” dấu ấn cá nhân họ lên các sản phẩm họ đang sử dụng.

Sự tăng trưởng mạnh của FMCG ở nông thôn

FMCG đang và sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh ở khu vực nông thôn, biểu hiện bằng việc các cửa hàng bán lẻ, siêu thị vẫn luôn không ngừng tăng lên. Những mối quan tâm của khách hàng hộ gia đình được đề cao hơn là các mối quan tâm của khách hàng cá nhân(6).

Suy giảm sự trung thành với thương hiệu

Một nghiên cứu mới đây của IRI(7) cho thấy quy mô của một thương hiệu ngày càng ít có lợi thế cạnh tranh hơn so với trước đây. Các thương hiệu nhỏ và siêu nhỏ đang ngày càng giành được thị phần thông qua việc thích nghi nhanh nhạy và nắm bắt xu hướng thị trường.

Đặc biệt, khi mà người tiêu dùng trẻ tuổi đặc biệt thích những sản phẩm giới hạn, dành riêng cho một thị trường của những sản phẩm đang có sẵn trên thị trường.

Các nhà bán lẻ đang đầu tư ngày càng nhiều vào các thương hiệu của riêng để tăng tỷ suất lợi nhuận và lòng trung thành của khách hàng.

Nhãn hiệu riêng là một trong những xu hướng chủ đạo trong ngành FMCG và là mối đe dọa ngày càng lớn đối với các thương hiệu CPG (ngành hàng tiêu dùng đóng gói) truyền thống. Đáp lại là xu hướng ngày càng tăng với các mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C), thông qua việc các nhà sản xuất trực tiếp kết nối, bán hàng qua các kênh phân phối trực tuyến và truyền thống của chính họ.

Xem toàn bộ báo cáo xu hướng ngành FMCG 2020 – 2025

TRIỂN VỌNG – PHÂN TÍCH BÁO CÁO NGÀNH FMCG 2021

Tại KONVOI – Chúng tôi tư vấn cho bạn dựa vào những con số và thực tiễn, đồng thời đưa ra các phương án chiến lược đã được chứng minh. Hiểu thị trường và hành vi khách hàng cũng như insight của ngành hàng sẽ giúp bạn chiến thắng trước những bài toán khó khăn. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với một vị thế bán hàng độc tôn tại thị trường FMCG.

KONVOI.VN – Chuyên gia lĩnh vực phân phối bán lẻ

Phone: 028 3937 1800

Email: contact@konvoi.vn

Địa chỉ: 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan: 

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.