Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Doanh nghiệp bán lẻ phải xác định được rõ đối tượng phục vụ cho nghiên cứu, hay nói cách khác là mục tiêu hướng tới cuối cùng. Ít nhất phải trả lời được các câu hỏi: “Nghiên cứu này để làm gì”, “Nghiên cứu này hướng tới ai”,…

Thử thách về dữ liệu

Dữ liệu là một thành phần không thể thiếu đối với mọi bài phân tích thị trường. Nếu không có dữ liệu, chúng ta không có cơ sở để thực hiện bất cứ phân tích hay đưa ra bất kì khuyến nghị chiến lược nào cho doanh nghiệp.

nhung-kho-khan-khi-thuc-hien-phan-tich-thi-truong1

Thử thách trong phân tích thị trường về dữ liệu có thể xuất hiện theo nhiều cách. Công ty có thể có quá nhiều hoặc quá ít dữ liệu. Trường hợp nào cũng sẽ mang lại cho bạn những rắc rối nhất định.

Khi bạn có quá nhiều dữ liệu và chúng xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau. Bạn sẽ phải tốn rất nhiều thời gian và công sức để tổng hợp và so sánh tất cả. Sau đó, việc lựa chọn nguồn thông tin nào là đáng tin, chính xác hơn cũng sẽ khiến bạn đau đầu.

Đồng thời, bạn cũng có thể bị thiếu một vài thông tin chủ chốt mà không có cách nào để lấy được. Thông tin thứ cấp thì không có, sơ cấp thì không thể đặt hẹn phỏng vấn hay người được phỏng vấn không muốn chia sẻ, v.v. Lúc này, bạn có thể sử dụng một số biện pháp xử lý ở đây.

Thử thách về quy trình

Đối với một công việc phức tạp như phân tích thị trường (thu thập, tổng hợp, phân tích, kết luận), việc đưa ra được một quy trình chuẩn xác và tuân thủ đúng theo quy trình đó là điều quyết định chất lượng bài phân tích cuối cùng. Một quy trình làm việc tốt sẽ giúp công việc trôi chảy và xử lý mọi vấn đề dễ dàng hơn. Đồng thời, phương pháp thực hiện và chất lượng luôn được đảm bảo.

nhung-kho-khan-khi-thuc-hien-phan-tich-thi-truong2

Quy trình là một thử thách trong phân tích thị trường khi:

  • Quá trình làm việc, workflow không được lên kế hoạch đầy đủ.
  • Các kế hoạch không được chính thức ghi lại và phổ cập cho toàn bộ đội ngũ thực hiện.
  • Quản lý và kỹ năng thực hành kém.
  • Ý thức và trách nhiệm tuân thủ quy trình yếu.

Ví dụ như khi quyết định tham gia một buổi hội thảo để lấy thông tin liên lạc với các chuyên gia, thay vì network thì nhân viên mất tập trung vào các hoạt động khác tại sự kiện. Sau khi về nhà lại không gửi email hay điện thoại để giữ liên lạc với các đáp viên tiềm năng. Như vậy thì toàn bộ công sức đều uổng phí.

Thử thách về nhân sự

Nhân sự luôn là một vấn đề nan giản trong phân tích thị trường vì đây là công việc không phải ai cũng làm được. Dù bạn có một đội ngũ rất giỏi chuyên môn trong việc họ đang làm nhưng không có nghĩa là họ sẽ trở thành một người phân tích giỏi. Sau đây là một số lý do khiến nhân sự là một trong những thử thách trong phân tích thị trường:

nhung-kho-khan-khi-thuc-hien-phan-tich-thi-truong3

Là người phân tích thì cần phải hiểu về thống kê, phương pháp nghiên cứu, những kỹ năng mềm cần thiết, v.v. Hiện nay không có một chuyên môn đào tạo nào cho công việc phân tích thị trường. Các chuyên viên phân tích hiện tại đến từ rất nhiều nền tảng khác nhau: từ marketing, tài chính hoặc thậm chí là công nghệ thông tin, toán học.

Thiếu tư duy đánh giá – critical thinking

Những người vừa mới chạm ngõ phân tích thị trường sẽ dễ hài lòng với thông tin thu thập được mà không đào sâu thêm. Họ sẽ lập tức bắt lấy ý tưởng dễ nhìn thấy nhất, những thứ nổi trên bề mặt thay vì cố gắng đối chiếu và suy luận từ nhiều hướng để theo đuổi vấn đề đến cùng.

Một thông tin nếu không được tận dụng sẽ bị cho là vô nghĩa và không có giá trị cho bài phân tích. Tuy nhiên, nếu biết cách nhìn thì đó lại có thể là thông tin quý giá làm xoay chuyển chiến lược của doanh nghiệp.

Xu hướng chạy theo số lượng

Những biện pháp phân tích tiêu tốn thời gian và nỗ lực sẽ dễ bị bỏ qua. Thời đại Internet và mạng xã hội khiến chúng ta nghĩ rằng mọi việc có thể làm rất đơn giản, chỉ cần vài cuộc survey là xong. Thu thập được thông tin càng nhiều, càng nhanh thì càng tốt trong khi chất lượng bị đánh đổi.

Phân tích thị trường luôn luôn đòi hỏi đáp viên có khả năng chuyên môn cao, phỏng vấn đúng đối tượng, đúng câu hỏi thì mới có kết luận chính xác. Nếu bạn muốn biết cách làm marketing của công ty X và khảo sát 100 người tiêu dùng trên mạng thì sẽ không thể nào bằng phỏng vấn thẳng vị giám đốc marketing của công ty đó. Chính vì vậy, một trong những thử thách trong phân tích thị trường cần phải vượt qua chính là vấn đề nhân sự.

Thử thách về văn hoá

Hiện tại, doanh nghiệp vẫn còn dè dặt với phân tích thị trường. Đôi khi bạn sẽ gặp khó khăn để thuyết phục ban lãnh đạo tin vào tầm quan trọng của công việc này. Họ cho rằng bản thân đã có thể thấu hiểu thị trường và không cần tham khảo thêm ý kiến nào khác. Trong khi đó, một chiến lược kinh doanh hiệu quả nên dựa trên nền tảng của nghiên cứu phân tích, dữ liệu và thực hành.

nhung-kho-khan-khi-thuc-hien-phan-tich-thi-truong4

Việc xây dựng được một văn hoá có niềm đam mê theo đuổi dữ liệu và biết cách biến chúng thành những chiến lược đúng đắn còn là một chặng đường dài. Đây là một thử thách trong phân tích thị trường đòi hỏi nhiều thời gian để thuyết phục thị trường. Konvoi tin rằng với lợi ích to lớn mà hoạt động này mang lại, thử thách trong phân tích thị trường về văn hoá này sẽ dần được xoá bộ và doanh nghiệp Việt sẽ ngày càng đón nhận phân tích thị trường nhiều hơn.

Theo: Babuki

Tại KONVOI – Chúng tôi tư vấn cho bạn dựa vào những con số và thực tiễn, đồng thời đưa ra các phương án chiến lược đã được chứng minh. Hiểu thị trường và hành vi khách hàng cũng như insight của ngành hàng sẽ giúp bạn chiến thắng trước những bài toán khó khăn. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với một vị thế bán hàng độc tôn tại thị trường FMCG.

KONVOI.VN – Chuyên gia lĩnh vực phân phối bán lẻ

Phone: 028 3937 1800

Email: contact@konvoi.vn

Địa chỉ: 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan: 

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.