Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Dưới đây là Những bài học về chương trình khuyến mãi trong ngành bán lẻ phổ biến nhất. Nhưng làm thế nào để lựa chọn được hình thức khuyến mãi phù hợp và triển khai chương trình hiệu quả?

Đối đầu 1-1 chưa bao giờ là bước đi khôn ngoan trong cuộc chiến cạnh tranh khuyến mãi

Trong mùa khuyến mãi, có nhiều doanh nghiệp chọn hình thức cạnh tranh 1-1, đối đầu trực tiếp với một đối thủ, nhưng có thể khẳng định rằng lựa chọn này không hề là bước đi khôn ngoan, mà sẽ chỉ làm tổn hại đến tài sản, giảm lợi nhuận của cả hai doanh nghiệp. Đây là cạnh tranh không lành mạnh và tự giết nhau.

Ví dụ một trường hợp phổ biến khi làm 1-1 trong cạnh tranh khuyến mãi, với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ chọn hình thức giảm giá điển hình – được người mua cũng như người dùng ưa chuộng nhất trong các hình thức khuyến mãi, điều này sẽ dẫn tới những đợt giảm giá sâu, và thậm chí là phá giá. Trong ngắn hạn, cạnh tranh 1-1 có thể có thể giúp thu hút một lượng lớn khách hàng trước mắt. Nhưng nhìn dài hạn, điều này sẽ hình thành một thói quen mới cho khách hàng, đó chính là thói quen được mua hàng giá rẻ. Điều này làm giảm giá trị thương hiệu và làm thị trường lung lay (vì họ nghĩ mức giá khuyến mãi là giá sàn của thị trường). Đồng thời cũng dẫn tới hệ lụy sau khuyến mãi là tăng giá bán thì lượt khách hàng sẽ giảm đi rất nhiều, thậm chí bỏ thương hiệu không mua nữa vì giá quá đắt so với thời điểm khuyến mãi, xuất phát từ thói quen mua hàng giá rẻ được tạo nên bởi chính bạn và đối thủ. Ngoài ra, kể cả với các trường hợp khác như chạy combo hay tặng kèm sản phẩm, cũng đều tổn hại rất nhiều tới chi phí cũng như lợi nhuận doanh nghiệp. Vậy nên, chỉ rất rất hạn chế trong trường hợp cấp bách mới chọn cạnh tranh 1-1 như thế này, vì điều này sẽ tổn hại rất nhiều đến doanh nghiệp của bạn cũng như thị trường trong dài hạn.

Hãy luôn nhớ một điều rằng, một khi đã chơi khuyến mãi lớn, cả khách hàng (Customer) và người mua (Shopper) sẽ luôn mong muốn có được nhiều hơn, chứ không giảm, hay nói cách khác, càng khuyến mãi thì càng bán được nhiều hàng, đồng nghĩa với việc nếu không tiếp tục khuyến mãi, lượt khách hàng sẽ càng giảm bớt. Doanh nghiệp vì thế sẽ càng lép vế trên thị trường, cuộc chơi khuyến mãi từ cuộc chơi có lãi chuyển thành cuộc chơi lỗ.

Vậy lối đi nào tạo nên chiến thắng trong mùa khuyến mãi?

Hiện nay trên thị trường, hình thức khuyến mãi được Shopper và Customer ưa chuộng nhất là giảm giá, ngoài ra còn có tặng kèm sản phẩm, hay mua combo. Nhưng nếu như thị trường ai cũng thực hiện chương trình khuyến mãi như vậy, thì doanh nghiệp nào mới giành chiến thắng?

Sau đây là một vài gợi ý về các chương trình khuyến mãi cho doanh nghiệp của bạn:

Tăng dịch vụ hậu mãi

Tăng giá trị vô hình của sản phẩm. Hậu mãi càng tốt, càng có cơ hội kéo khách hàng về phía sản phẩm của công ty. Các dịch vụ hậu mãi tương đối đa dạng, bao gồm kiểm tra miễn phí, bảo hành hay xây dựng thẻ tích điểm, thẻ thành viên …Trong nhiều trường hợp, hậu mãi bao gồm việc nhận lại hàng hóa khi khách hàng cho rằng sản phẩm đó không phù hợp với nhu cầu của họ. Thành tố này tồn tại vô hình, nhưng có thể tạo ra phần giá trị cơ bản, cốt lõi của sản phẩm. Với sự phát triển của internet, sức mạnh của hình thức truyền miệng này càng được tăng cường bởi trước khi mua sản phẩm, cùng với việc hỏi ý kiến bạn bè, người tiêu dùng có xu hướng tra cứu những nhận xét của người đã sử sản phẩm đó trên các diễn đàn mạng. Chỉ cần dịch vụ hậu mãi của bạn tốt hơn của đối thủ, doanh nghiệp bạn sẽ có cơ hội tăng thêm khách hàng mới. Đây chính là triết lý thành công cơ bản của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như Toyota, Sony, …hay nhiều hãng bán lẻ như Wal-mart, Carrefour, Metro, hay doanh nghiệp bán hàng qua mạng như Amazone, E-bay…Với thị trường mà các hình thức khuyến mãi đã trở nên bão hoà, thì việc sản phẩm của doanh nghiệp có dịch vụ hậu mãi tốt, đặc biệt trong thời điểm mùa khuyến mại sẽ là cơ hội giúp doanh nghiệp thắng thế trên thị trường đầy cạnh tranh.

Kết hợp sản phẩm chủ đạo (key product) của mình với sản phẩm chủ đạo (key product) của nhãn hàng khác.

Ví dụ: Lấy mùa World Cup 2018 là dịp để các nhãn hàng chạy chương trình khuyến mãi, khác với các thương hiệu F&B khác – chạy các chương trình mua combo, hay giảm giá, thương hiệu Sunstory Pepsico đã chọn key product là Pepsi để kết hợp với Biti’s Hunter ra bộ bao bì mới cho Pepsi cùng bộ sưu tập giày mới cho Biti’s kết hợp của cả hai thương hiệu. Từ sự kết hợp đó, Pepsi chạy song song các chương trình giảm giá, khuyến mãi khi khách hàng trong lúc mua sản phẩm có đi giày từ bộ sưu tập mới của Biti’s. Và ngược lại, Biti’s tặng kèm sản phẩm Pepsi khi khách hàng lựa chọn mua sản phẩm từ bộ sưu tập mới của Biti’s. Chương trình này đã trở thành một trong những chương trình khuyến mãi “viral” và thành công nhất trong mùa World Cup năm 2018 vừa rồi. Cùng là khuyến mãi, nhưng cách xây dựng chương trình có sự kết hợp sản phẩm chủ đạo của các thương hiệu đã tạo nên sự khác biệt, giúp thương hiệu không chỉ thu hút được lượng khách hàng lớn mà còn làm tăng độ nhận diện thương hiệu, thị phần cũng như doanh thu và lợi nhuận.

nhung-bai-hoc-ve-chuong-trinh-khuyen-mai-trong-nganh-ban-le1

Sử dụng chiến lược giá kẹp thịt: Giảm giá sản phẩm cùng giá với đối thủ, tung ra sản phẩm giá cao hơn để kẹp sản phẩm của đối thủ ở giữa.

Đây là chiến lược kẹp đối thủ ở giữa, khi định giá hai sản phẩm hay hai thương hiệu ở phân khúc giá trên và dưới đối thủ, kẹp chặt đối thủ ở giữa, với kỳ vọng là cách định giá này, hai sản phẩm sẽ ăn thị phần đối thủ ở phần trên và phần dưới. Để tăng tính hiệu quả, chiến lược này cần được áp dụng trước khi mùa khuyến mãi tới.

Ví dụ: Trong ngành hàng dầu gội, Unilever đã áp dụng chiến lược giá kẹp thịt với ba dòng sản phẩm Dove, Pantene và Tresemme. Sản phẩm Pantene có mức giá cao hơn Tresemme, nhưng lại thấp hơn Dove. Do vậy Tresemme sẽ tiếp cận được khách hàng với khả năng mua sản phẩm ở tầm cao nhất, Dove sẽ tiếp cận khách hàng với khả năng chuộng giá tốt hơn. Còn khách hàng của Pantene sẽ nằm ở giữa hai tệp khách hàng này. Và thời điểm khuyến mại chính là cơ hội để khách hàng nhìn thấy rõ sự khác biệt về giá giữa ba sản phẩm này. Chiến lược kẹp thịt vì thế sẽ càng khiến sản phẩm có giá ở giữa bán được ít nhất, khi người dùng luôn có xu hướng quyết định mua sản phẩm đắt hơn hẳn hoặc rẻ hơn hẳn.

nhung-bai-hoc-ve-chuong-trinh-khuyen-mai-trong-nganh-ban-le2

Và không thể bỏ qua một số lưu ý:

Khuyến mãi phải đáp ứng được giải pháp tiêu dùng: Lựa chọn đúng phân khúc, chủng loại hay SKU phù hợp với tiêu chí người mua. Ví dụ, trong thời điểm khuyến mãi trước thềm năm học mới, Milo đã chọn bán milo theo thùng 12 lốc, và khi mua sản phẩm đó sẽ được tặng một chiếc balo – bởi đây là dịp đầu năm học, xu hướng các bà mẹ khi đi mua hàng sẽ chuẩn bị cho con những sản phẩm dùng trong một thời gian dài, họ thường mua nhiều sản phẩm cùng lúc, nên bán sản phẩm milo theo thùng tặng kèm balo là vô cùng hợp lí và hiệu quả.

nhung-bai-hoc-ve-chuong-trinh-khuyen-mai-trong-nganh-ban-le3

Không khuyến mãi các SKU bán chạy ở cùng một định vị giá và cùng một thời điểm: khi toàn bộ gói mua hàng của đối thủ đều rẻ hơn, khách hàng sẽ không mua dùng thử, vì thế không tối ưu hóa Doanh số ngành hàng. Nguyên tắc ở đây là không nên để các sản phẩm bán chạy cùng một mức giá như nhau, vì như vậy chỉ cần đối thủ giảm giá thấp hơn, doanh nghiệp bạn lập tức bị mất đi doanh thu cũng như thị phần trên thị trường

Luôn phải phối hợp cộng hưởng giữa các hoạt động truyền thông cũng như các hoạt động trực tiếp tại điểm bán: kết hợp các hoạt động ATL (Above the Line)- truyền thông, quảng bá trên các trang mạng xã hội và BTL (Below The Line) – xây dựng đội ngũ sales chuyên nghiệp tại điểm bán, các POSM bắt mắt, các chương trình giao lưu với khách hàng tại quầy bán…Khi chương trình khuyến mãi được Brand và Trade phối hợp nhịp nhàng và ăn ý, doanh nghiệp của bạn đã ít nhiều gặt hái được thành công trong mùa khuyến mãi.

35 tuyệt chiêu khuyến mại trong bán lẻ

nhung-bai-hoc-ve-chuong-trinh-khuyen-mai-trong-nganh-ban-le4

1. Tuyệt chiêu Khuyến mại trong bán lẻ – Giả vờ giảm giá

Nếu bạn không muốn hoặc không thể giảm giá vì đó là: Hàng cao cấp hoặc là khách hàng nghi ngại về chất lượng sản phẩm và dịch vụ sau khi giảm giá. Bạn có thể sử dụng phương thức giảm giá “Giả vờ”. Chỉ ưu đãi giảm giá một chút ít so với giá trị của sản phẩm. Đây là một trong những chiêu thức khuyến mại hiệu quả nhất hiện nay.

2.Tuyệt chiêu thứ hai là: Giảm giá “thanh lý”:

Chỉ với 99k, 199k: Bạn có thể sở hữu tất cả các sản phẩm nào đó nằm trong danh mục giảm giá. Hoặc “selected items” -giảm giá cho một số mặt hàng cụ thể trong dịp khuyến mại đó. Chiêu này các cửa hàng thời trang rất hay áp dụng khi vào thời kỳ cuối vụ hoặc thời kỳ cạnh tranh cao điểm. Nó sẽ là một trong những cách giúp bạn tăng doanh số. Và đây là tuyệt chiêu khuyến mại bán lẻ được nhiều người sử dụng.

3.Tuyệt chiêu thứ 3: Giờ vàng, ngày vàng và tuần lễ vàng

Đây là những chiêu thức mà các nhà bán lẻ vẫn thường áp dụng. Để thu hút khách hàng mới cũng như khách hàng tái mua sản phẩm tại cửa hàng, siêu thị của mình.

Hãng X đưa ra chương trình Giờ vàng giá Shock. Chỉ giảm giá một số mặt hàng nhất định vào một giờ cố định, hoặc trong ngày cố định hoặc cả một tuần lễ vàng. Ví dụ như: Tuần lễ vàng của hãng LG, SamSung vv… Chiêu này thì hầu hết các nhà bán lẻ đều áp dụng, nhất là các nhà bán lẻ điện máy ở Việt Nam thường xuyên áp dụng.

4. Tuyệt chiêu khuyến mãi thứ 4: Khuyến mại giá sốc

Mua 1 sản phẩm, tặng 1 sản phẩm cùng mức giá. Bán sản phẩm trị giá 499k với giá 10 ngàn đồng v.v… Với số lượng hạn chế là những cách mà các cửa hàng bán lẻ hấp dẫn khách hàng nhằm: Gia tăng sự thu hút của khách hàng và góp phần làm cho khách hàng đến với cửa hàng nhiều hơn. Đây là một tuyệt chiêu khuyến mãi bán lẻ tuyệt với, giúp kích cầu người mua.

5. Tuyệt chiêu thứ 5: Kỹ thuật đặt giá lẻ

Kỹ thuật đặt giá lẻ do các nhà Bán lẻ lớn trên thế giới đưa ra từ rất lâu. Ở VN gần đây mới áp dụng vào công việc kinh doanh. Với mức giá bán lẻ như: 14,99 USD cho một sản phẩm thời trang hay 999K cho một sản phẩm thiết bị điện tử được bán. Tạo cảm giác cho khách hàng cảm thấy được rẻ hơn khi giá bước sang đầu số tiếp theo. Đây cũng là một kỹ thuật bán hàng khôn ngoan đã được rất nhiều nhà bán lẻ, người làm kinh doanh áp dụng.

6. Giảm giá theo thời gian

Bạn có thể đưa ra chương trình giảm giá theo thời gian. Nhưng không báo trước cho khách hàng và không tiết lộ cho khách hàng biết. Khách hàng chỉ được biết mức giảm giá của ngày hôm đó. Nhưng giá của bạn luôn giảm theo từng ngày.

Ví dụ: Bạn có thể đưa ra chương trình giảm giá trong 1 tuần để xả hàng. Ngày đầu tiên bạn giảm giá 10%, ngày thứ 2 bạn giảm giá 20%, ngày thứ 3 bạn giảm giá 30% …Và tiếp đến ngày thứ 7 bạn giảm giá 70%. Bạn bán hết sạch hàng. Mấu chốt của vấn đề là bạn không được tiết lộ cho khách hàng biết trước kịch bản giảm giá.

7. Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm

Rất nhiều nhà bán lẻ khi bán 01 sản phẩm họ không giảm giá cho 01 sản phẩm đó. Hoặc giảm giá rất ít cho 01 sản phẩm đó. Nhưng họ lại đề ra chương trình giảm giá tới 30%, 40% khi bạn mua từ 02 hoặc 03 sản phẩm cùng loại. Hoặc bạn sẽ được ưu đãi trừ đi một số tiền (30$, 300k) khi mua từ 2 sản phẩm trở lên.

8.Giảm giá “kép”. Đây là tuyệt chiêu khuyến mại rất có tác dụng trong việc kích cầu

Bạn có thể vừa giảm giá theo số % cho khách hàng. Đồng thời nếu như hóa đơn của khách hàng đạt một mức thanh toán nào đó: Ví dụ 5 triệu đồng. Bạn có thể trừ tiếp một số tiền ưu đãi cho khách hàng (giảm giá thêm 500k); Hoặc tặng thêm cho khách hàng một món quà nhỏ để khuyến khích khách hàng mua nhiều.

9.Chương trình bốc thăm trúng thưởng: Khách hàng rất thích những chương trình bốc thăm may mắn

Hiện nay có nhiều nhà bán lẻ tổ chức các chương trình: Bốc thăm trúng thưởng cho khách hàng tại cửa hàng; Hoặc tại hệ thống của công ty. Với loại hình này, các cửa hàng bán lẻ có thể đưa ra chương trình bốc thăm may mắn 100% trúng thưởng với các hóa đơn thanh toán có giá trị từ bao nhiêu tiền (ví dụ 500k) trở lên. Tất cả các phiếu bốc thăm đều là những phần quà nhỏ giúp: Khách hàng cảm thấy may mắn và kích thích khách hàng thanh toán nhiều hơn cho hóa đơn.

Một số nhà bán lẻ có chương trình quay số dự thưởng trúng những sản phẩm có giá trị cao như: Ô tô, xe máy, vàng bạc vv… cho cả hệ thống trên toàn quốc ví dụ các ngân hàng với chương trình dự thưởng khi gửi tiền tiết kiệm, siêu thị điện máy với chương trình “vào hè”, “khai trương chi nhánh mới”… Hoặc bốc thăm trúng thưởng ngẫu nhiên trong các sản phẩm như bột giặt OMO, bia lon Hà Nội vào những dịp Tết hoặc những dịp đặc biệt như World Cup bóng đá…

10. Ưu đãi dành cho hội viên

Các nhà bán lẻ lớn như trung tâm thương mại, siêu thị và các hệ thống bán lẻ lớn khác; Thường xuyên áp dụng phương thức này. Đó là phát hành thẻ hội viên (miễn phí hoặc có phí) và rồi thực hiện việc ưu đãi. Đồng thời giảm giá cho hội viên của mình. Đối với loại hình này có rất nhiều cách giảm giá.
Ví dụ như: “ngày hội thành viên” – Chỉ giảm giá cho thành viên của hệ thống. Hoặc là những đặc quyền ưu đãi khác (ưu tiên, tích điểm, đổi quà) cho thành viên, hội viên của các nhà bán lẻ.

11.Khách hàng tự do trả giá

Nhà bán lẻ sẽ lên danh sách các sản phẩm tham gia vào chương trình khuyến mại đặc biệt này. Nhà bán lẻ sẽ đưa ra mức giá trần và mức giá sàn. Đồng thời đưa ra bước giá để cho khách hàng tự do trả giá trong khoảng giá sàn-trần đó. Nhằm đem lại cảm giác và trải nghiệm mới cho khách hàng. Cho phép khách hàng mặc cả nhưng trong mức giá đã ấn định. Thông thường các nhà bán lẻ sẽ nhận được mức giá Sàn bởi vì: Người tiêu dùng có xu hướng trả giá thấp nhất.

12.Thẻ tích điểm (thẻ VIP, khách hàng trung thành)

Các nhà bán lẻ cũng thường xuyên áp dụng hình thức khuyến mại này. Nhằm gia tăng sự trung thành của khách hàng và khả năng tái mua của khách hàng đối với hệ thống của cửa hàng. Khi khách hàng mua sản phẩm tại cửa hàng nhiều lần, cửa hàng sẽ tặng cho khách hàng một thẻ tích điểm, thẻ tích điểm này sẽ cộng dồn các hóa đơn mà khách hàng đã thanh toán trong một thời gian. Tiếp đến, nhà bán lẻ sẽ đưa ra chính sách tích điểm dành cho khách hàng trung thành bao gồm các ưu đãi, các mức giảm giá khi khách hàng tích điểm. Điều này khiến cho khách hàng trung thành với cửa hàng hơn và mong muốn được nâng hạng thẻ và được ưu đãi nhiều hơn.

13.Bù tiền thừa cho khách hàng bằng quà tặng

Hiện nay rất nhiều siêu thị áp dụng hình thức bù tiền thừa cho khách hàng bằng hình thức tặng quà quy đổi tương đương. Ví dụ khách hàng thanh toán 498K cho một hóa đơn và trả 500K cho người thu ngân. Thu ngân có thể trả cho khách hàng một thanh kẹo nhỏ thay vì tiền lẻ.

14.Làm tròn giá

Nhiều nhà bán lẻ thường làm tròn giá khi thanh toán hóa đơn cho khách. Ví dụ bạn mua rất nhiều sản phẩm tại một cửa hàng tạp hóa, tổng hóa đơn thanh toán của bạn là 510K, người bán hàng sẵn sàng chỉ lấy của bạn là 500K và nói “thôi em bớt 10 nghìn cho chị”. Đây cũng là một chiêu giảm giá rất khôn ngoan và tỏ ra thân thiện với khách hàng, làm cho khách hàng cảm thấy thích người bán hàng và cửa hàng hơn.

15.Bán hàng trọn bộ

Các nhà bán lẻ rất khôn ngoan khi làm tăng sản lượng mua của khách hàng trong một lần mua bằng cách tạo thành các “gói sản phẩm”, “bộ sản phẩm” để bán kèm. Khi mua cả gói sản phẩm, cả bộ sản phẩm, bạn sẽ mua nhiều sản phẩm cùng một lúc với một mức giá ưu đãi hơn so với việc mua lẻ từng sản phẩm.

16.Dịch vụ miễn phí

Các nhà bán lẻ hiện đại hiện nay áp dụng rất nhiều các dịch vụ miễn phí nhằm lôi kéo khách hàng đến mua sắm và thăm quan tại cửa hàng/ siêu thị và yên tâm mua sắm. Đồng thời cũng làm gia tăng chất lượng dịch vụ và sự khác biệt của cửa hàng với các đối thủ khác. Ví dụ một trung tâm mua sắm đồ nội thất có không gian trông nom, chăm sóc và cho trẻ em chơi miễn phí để bố mẹ yên tâm chọn đồ, thậm chí trung tâm này còn có cả những quán café nhỏ với đồ ăn và đồ uống rất ngon với giá rất rẻ.

17.Giảm giá hàng tồn kho, hàng bán chậm, hàng lỗi

Đây cũng là cách các nhà bán lẻ bán các sản phẩm ra thị trường nhằm rút vốn và cắt giảm rủi ro. Họ có thể tiến hành thanh lý, xả hàng, hàng trưng bày, hàng mẫu, hàng dùng thử, hàng lỗi v.v… với giá rất rẻ kèm theo những chính sách và lời chỉ dẫn rõ ràng về quyền lợi và nghĩa vụ khi bạn mua hàng (ví dụ không đổi trả, không bảo hành), tất nhiên là với giá bán rất rẻ, và khách hàng cũng hài lòng với những gì mình mua được.

18.Tri ân khách hàng

Các nhà bán lẻ thường xuyên áp dụng chiêu thức này để “tri ân khách hàng” nhằm tạo ra các chương trình khuyến mại đặc biệt cho từng khách hàng, ví dụ như vào ngày sinh nhật của khách hàng, khách hàng có quyền ưu tiên mua hàng giảm giá tại cửa hàng, trong khi những khách hàng khác vẫn phải mua với giá gốc.

19.Khuyến mại ra mắt sản phẩm mới

Một số hãng bán lẻ và nhà sản xuất khi ra mắt sản phẩm mới, họ có thể cho ra đời chương trình khuyến mại là dùng thử hoặc quyền mua sản phẩm giá rẻ với số lượng hữu hạn người mua đầu tiên. Với phương thưc này, rất nhiều khách hàng đã thức đêm để đợi được mua các sản phẩm mới với giá rất hời.

20.Dịch vụ tư vấn miễn phí

Các nhà bán lẻ hiện nay còn sử dụng các chuyên gia để tham gia bán hàng và tăng uy tín với người tiêu dùng. Nếu bạn mua các sản phẩm thời trang, sẽ có nhà thiết kế tư vấn về việc mix đồ, nếu bạn mua các sản phẩm dinh dưỡng sẽ có chuyên gia dinh dưỡng tư vấn, nếu bạn mua mỹ phẩm sẽ có chuyên gia trang điểm bán hàng cho bạn v.v… Đây thực chất cũng là một hình thức bán hàng khuyến mại cao cấp.

21.So sánh giá

Rất nhiều nhà bán lẻ treo biển “chúng tôi bán sản phẩm X rẻ nhất Hà Nội”. Đây cũng là một lời cam kết giảm giá của các nhà bán lẻ nhằm thu hút người tiêu dùng đến mua các sản phẩm tại cửa hàng của mình. Phương thức này cũng rất dễ áp dụng và dễ dàng thành công, bởi ngày nay người tiêu dùng luôn quan tâm đến giá.

22.Nguyên tắc 80-20

20% mặt hàng bán chạy nhất hoặc những mặt hàng trùng lặp/ giống với cửa hàng khác thường được bán với giá cạnh tranh hơn hoặc giá rẻ hơn các đối thủ. 80% mặt hàng còn lại có thể có giá ngang bằng hoặc cao hơn so với đối thủ. Nguyên tắc kinh điển này khiến cho khách hàng dễ dàng tin tưởng rằng cửa hàng của bạn luôn bán những giá tốt nhất.

23.Luôn THÊM chứ không BỚT

Đây là một nguyên tắc đơn giản nhưng không phải nhà bán lẻ, người làm kinh doanh nào cũng làm được. Bạn có thể định giá một khóa học cố định, sau đó bạn sẽ tặng thêm cho khách hàng cuốn sách, cẩm nang nghề nghiệp, phần mềm hỗ trợ, các dịch vụ đi kèm trước-trong và sau bán, các cơ hội nghề nghiệp, cam kết hỗ trợ v.v… để khách hàng nhận được nhiều hơn.

24.Khuyến mại ngẫu nhiên

Chọn lọc khách hàng có chủ đích hoặc tập khách hàng ngẫu nhiên để gửi chương trình khuyến mại đến tập khách hàng đó mà không phải tất cả các khách hàng. Ví dụ như Viettel nhắn tin sms thông báo cho các chủ thuê bao chương trình Khuyến mại, không phải tất cả các thuê bao đều cùng nhận được tin nhắn khuyến mại cùng một thời điểm.

25.So sánh giá

Các nhà bán lẻ có thể dùng phương thức so sánh giá để cho khách hàng cảm thấy sản phẩm của họ thật sự rẻ hơn các đối thủ hoặc thật sự cao hơn nhưng đánh vào yếu tố chất lượng. Việc so sánh giá này có thể kết hợp với việc trưng bày các sản phẩm khác để giúp khách hàng dễ so sánh về giá và về chất lượng của sản phẩm.

26.Cải tiến sản phẩm và mẫu mã sản phẩm nhưng vẫn giữ nguyên mức giá bán

Điều này khiến cho khách hàng cảm thấy sản phẩm đang được rẻ đi và khách hàng nhận được nhiều giá trị hơn trong khi chi phí của nhà sản xuất và nhà bán lẻ không hề tăng hơn nhiều.

27.Tặng phiếu mua hàng, phiếu giảm giá

Hình thức này là một hình thức khuyến mại mà các nhà bán lẻ cũng thường xuyên áp dụng và đem lại được rất nhiều lợi ích. Bạn chuẩn bị khai trương cửa hàng mới? Ra mắt sản phẩm mới? Bạn hãy tặng phiếu mua hàng giảm giá đặc biệt cho khách hàng nhân dịp khai trương hoặc ra mắt sản phẩm mới. Hoặc bạn có thể tặng phiếu mua hàng giảm giá cho khách hàng sử dụng vào những lần tiếp theo. Hoặc phiếu mua hàng có giá trị giảm giá trong nhiều lần.

28.Mua sản phẩm tặng kèm dịch vụ hoặc hỗ trợ dịch vụ

Bạn mua xe máy, bạn được nhà bán lẻ hỗ trợ tiền đăng ký xe; bạn mua ô tô, bạn được tặng miễn phí một khóa đào tạo lái xe, một gói bảo hiểm xe cơ giới; bạn mua quần áo bạn được tặng dịch vụ giặt là miễn phí trọn đời cho sản phẩm được mua đó…

29.Khuyến mại Win-Win

Bạn có thể không giảm giá và sản phẩm dịch vụ của mình, nhưng bạn có thể khuyến mại cho khách hàng sản phẩm và dịch vụ hoặc phiếu giảm giá của đối tác, bạn hàng mà bạn có chung tập khách hàng. Ví dụ, bạn bán giầy dép dành cho trẻ em, bạn có thể tặng vé dịch vụ spa miễn phí cho các khách hàng nữ giới.

30.Khuyến mại cho đối tác

Bạn có thể ký các chương trình khuyến mại ưu đãi dành riêng cho các khách hàng của đối tác. Đây cũng là những hình thức khuyến mại ưu đãi mà các nhà bán lẻ điện máy, thời trang, thực phẩm thường xuyên áp dụng rất thành công. Ví dụ, nhà bán lẻ X sẽ giảm giá ưu đãi cho khách hàng là chủ thẻ của ngân hàng Y.

31.Khuyến mại “đa cấp”

Các nhà bán lẻ có thể áp dụng công thức bán hàng đa cấp vào hoạt động bán lẻ truyền thống, bằng cách đưa ra chương trình khuyến mại cho khách hàng B nếu như khách hàng B được khách hàng A giới thiệu đến mua hàng. Điều này làm cho cả khách hàng A và khách hàng B đều cảm thấy hài lòng và gia tăng thêm khách hàng mới cho cửa hàng.

32.Dịch vụ cao cấp cho sản phẩm bình thường

Một quán bia bình dân, tuyển dụng nhân viên phục vụ theo tiêu chuẩn “hotgirl”, mặc đồng phục và trang điểm như “tiếp viên hàng không”, giao tiếp và thái độ phục vụ rất nhã nhặn. Kết quả là quán bia luôn luôn đông khách và khách hàng rất hài lòng về dịch vụ của quán.

33.Sản phẩm/ Dịch vụ dùng thử

Đây cũng là một hình thức khuyến mại mà các nhà bán lẻ luôn sử dụng để áp dụng mỗi khi tung sản phẩm mới ra thị trường. Các nhà bán lẻ cho phép khách hàng dùng thử dịch vụ, thậm chí là dùng thử trong thời gia dài trước khi khách hàng có thể ra quyết định mua sản phẩm đó.

34. Khuyến mại vào những dịp đặc biệt

Các nhà bán lẻ luôn có kế hoạch trong đầu về tất cả những ngày lễ có thể khuyến mại được cho khách hàng: Tết Nguyên đán, Lễ tình yêu 14/2; Quốc tê Phụ nữ 8/3; Tết Độc lập 30/4; Tết Thiếu Nhi 1/6; Ngày thầy thuốc việt Nam, Ngày khai trường; Ngày Phụ nữ Việt Nam, Ngày Nhà giáo Việt Nam, Noel, Lễ Tạ Ơn, các chương trình sinh nhật công ty, khai trương cửa hàng v.v…

35.Luôn luôn giữ chữ tín với khách hàng

Đây là một hình thức khuyến mại đặc biệt nhất, các nhà bán lẻ luôn luôn cần ghi nhớ phải giữ chữ tín với khách hàng. Bán đúng giá, bán đúng chất lượng, không làm ăn gian dối với khách hàng, bán đúng cam kết, giữ lời hứa về các dịch vụ trước-trong-và sau bán với khách hàng v.v… thì đó chính là hình thức Khuyến mại tuyệt vời nhất.

Nguồn: tổng hợp từ KONVOI.VN

Tại KONVOI – Chúng tôi tư vấn cho bạn dựa vào những con số và thực tiễn, đồng thời đưa ra các phương án chiến lược đã được chứng minh. Hiểu thị trường và hành vi khách hàng cũng như insight của ngành hàng sẽ giúp bạn chiến thắng trước những bài toán khó khăn. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với một vị thế bán hàng độc tôn tại thị trường FMCG.

KONVOI.VN – Chuyên gia lĩnh vực phân phối bán lẻ

Phone: 028 3937 1800

Email: contact@konvoi.vn

Địa chỉ: 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan: 

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.

LIÊN HỆ CHÚNG TÔI

  • 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Phone: (+8428).3937.1800
  • Email: seth.tran@3re.vn

ĐĂNG KÝ BẢN TIN

Copyright © 2021 by Konvoi.vn

We decided the new definition for KONVOITECH

RETAIL

REDISTRIBUTE

REVOLUTION