Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Việt Nam có quy mô dân số lớn với trên 96,2 triệu dân, cơ cấu dân số trẻ (58,5% dân số từ 15-54 tuổi theo số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2020), chi tiêu hộ gia đình theo dự báo của WorldBank tăng trung bình 10,5%/năm kèm tốc độ gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu.

Điều đó đã góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại bán lẻ Việt Nam với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) đạt trên 10% (theo Vietnam Report), đồng thời cho thấy tiềm năng cơ hội cho ngành bán lẻ tại Việt Nam trên con đường phía trước còn rất lớn.

Về tương quan giữa các loại hình bán lẻ tại Việt Nam hiện nay, số lượng các bài viết và thảo luận về siêu thị trên các trang mạng xã hội, forum và báo điện tử nhiều hơn hẳn các hệ thống chuỗi cửa hàng tiện lợi. Bên cạnh sự phát triển rầm rộ của hình thức cửa hàng tiện lợi, các chuỗi siêu thị cũng không ngừng đưa ra nhiều hoạt động quảng bá trên mạng xã hội và đồng hành cùng chiến dịch của các thương hiệu hàng tiêu dùng để tương tác với khách hàng. Ngoài ra, loạt bài viết về việc thâu tóm chuỗi siêu thị Big C của các tập đoàn bán lẻ hàng đầu cũng là một chủ để nóng tạo ra nhiều thảo luận trong Quý I/2020.

1. CÁC THƯƠNG HIỆU CHUỖI SIÊU THỊ

Trong nhóm các các chuỗi siêu thị, Big C, Co.op Mart, Lotte Mart là 3 siêu thị tạo ra nhiều thảo luận nhất trên social. Trong đó, Big C tạo được thảo luận nhiều nhất nhờ những chương trình liên kết với các thương hiệu như hỗ trợ đổi vé cho đêm nhạc “Tôn vinh vẻ đẹp Việt” của Pond’s, hoạt động ra mắt sản phẩm mới hay cửa hàng mới tại Big C của các thương hiệu như NYX, Patbingsu…Ngoài ra, tin tức về việc mua lại
Big C cũng thu hút rất nhiều sự chú ý của người tiêu dùng trong Quý I/2020

Hoạt động của các chuỗi siêu thị phần lớn tập trung trên Facebook, trong đó Co.op Mart, Big C, Lotte Mart, Aeon mall là những siêu thị có trang fanpage hoạt động tích cực nhất trong 3 tháng đầu năm 2020. Bên cạnh đó, trên các trang báo điện tử, các siêu thị được nhắc đến nhiều thông qua các tin tức về thương vụ mua lại Big C.

Hoạt động của các chuỗi siêu thị trên social media

Nhìn chung, hoạt động quảng bá thương hiệu của các chuỗi siêu thị trên social media chủ yếu được chạy trên các fanpage, đa phần là các nội dung về các chương trình khuyến mãi, giảm giá hàng hóa.

BIG C: Hầu hết các bài đăng trên fanpage của Big C tập trung vào chương trình khuyến mãi, giảm giá hàng tuần, tuy nhiên nội dung này không tạo được nhiều lượng tương tác nhiều cho fanpage. Cuộc thi chụp ảnh Selfie là hoạt động hiệu quả nhất trong Quý I/2020 của siêu thị Big C.
CO.OP MART: Là thương hiệu có hoạt động fanpage tích cực và hiệu quả nhất hiện nay. Điểm mạnh trên social media của Co.op Mart là luôn đa dạng hóa nội dung và tổ chức nhiều hoạt động mang tính cộng đồng đầy ý nghĩa như “Tôi chọn sống xanh”, “Tết gắn kết”… Loạt mini game cũng tạo ra lượng tương tác lớn cho fanpage của Co.op Mart.
LOTTE MART: Giống như Big C, chiếm phần lớn nội dung của trang fanpage là các chương trình khuyến mãi, giảm giá hàng hóa trong siêu thị. Ngoài ra, Lotte Mart cũng tích cực tổ chức nhiều hoạt động khác như quảng bá chiến dịch “Chinh phục bức tường Tiger”, chương trình ca nhạc, cuộc thi ảnh, cuộc thi nấu ăn…

Người tiêu dùng nói gì về các chuỗi siêu thị trên social media ?

Điểm qua thảo luận của khách hàng về 3 siêu thị có lượng thảo luận cao nhất trong Quý I/2020 có thể thấy rằng các yếu tố như Nhiều sản phẩm đa dạng, Giá cả cạnh tranh, Thức ăn ngon và An toàn thực phẩm luôn là những điều kiện cần hàng đầu để đạt được sự hài lòng của người tiêu dùng hiện nay về các siêu thị. Nhiều chương trình khuyến mãi cũng là điểm cộng khá lớn để kéo khách hàng đến mua hàng tại siêu thị.

  • BIG C: Big C luôn nhận được nhiều đánh giá cao từ khách hàng về Giá cả cạnh tranh (17%) và Có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn (7%). Có nhiều sản phẩm đa dạng (26%) cũng là một điểm mạnh được ghi nhận trong các phản hồi về chuỗi siêu thị Big C. Tuy nhiên, Big C nhận khá nhiều lời phàn nàn về lỗi Tính sai hóa đơn cho khách hàng và Thái độ phục vụ của nhân viên chưa tốt.
  • CO.OP MART: Cung cấp được nhiều sản phẩm đa dạng (35%) là yếu tố nổi bật nhất được nhiều phản hồi tốt trên social media. Phản hồi tiêu cực về Co.op Mart chủ yếu về Thái độ phục vụ của nhân viên chưa tốt (4%).
  • LOTTE MART: Bên cạnh những phản hồi tích cực về hàng hóa đa dạng, giá cả cạnh tranh và thức ăn ngon , Lotte mart còn nhận được nhiều lời khen về Có nhiều hoạt động hấp dẫn (12%). Nhìn chung trong khoảng thời gian Quý I/2020, phản hồi tiêu cực của khách hàng chủ yếu về việc Niêm yết giá sai (6%).

2. CÁC THƯƠNG HIỆU CHUỖI CỬA HÀNG TIỆN LỢI

Chỉ trong thời gian ngắn, mô hình cửa hàng tiện lợi đã phủ khắp các ngõ ngách tại các thành phố lớn. Có thể điểm qua rất nhiều thương hiệu nổi bật trong hình thức bán lẻ này như FamilyMart, B’s mart, Circle K, Ministop, Shop&Go, Vinmart+… Các chuỗi của hàng bán lẻ ngày càng phổ biến do đánh đúng tâm lí của người mua hàng như muốn mua sắm nhanh, đầy đủ các loại sản phẩm cơ bản, dịch vụ khách hàng tốt và cơ sở vật chất tiện nghi. Một số cửa hàng còn có không gian cho khách thưởng thức đồ ăn sẵn, WiFi miễn phí, mở cửa 24/24 giờ.

FamilyMart, B’s mart và Circle K là 3 thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất trong giai đoạn Quý I/2020. FamilyMart và B’s mart ngày càng được yêu thích bởi giới trẻ nhờ có nhiều thức ăn, thức uống ngon, độc lạ như Lẩu ly, Mỳ xào, bánh bao Doraemon, Kem Kitkat… Hoạt động quảng bá của Circle K trong thời gian Quý I/2020 đa số là hỗ trợ đổi vé, bán vé cho các sự kiện Thể thao hay các lễ hội âm nhạc lớn như: Color Me Run, Champion Dash, 3D House…

Cũng như đa số các thương hiệu hiện nay ở Việt Nam, các cửa hàng tiện lợi cũng chủ yếu tương tác với khách hàng qua trang fanpage Facebook. Một điểm đáng ghi nhận là thảo luận về cửa hàng tiện lợi còn có trên Instagram nhờ các trào lưu săn lùng thức ăn ngon độc lạ của giới trẻ.

  • Hoạt động của các chuỗi cửa hàng tiện lợi trên social mediaFAMILYMART: Tận dụng điểm mạnh về loạt thức ăn ngon độc lạ chinh phục được thị hiếu của giới trẻ, phần lớn bài đăng trên fanpage của FamilyMart là quảng bá sản phẩm. Các chương trình khác như Lễ hội cay, Cuộc thi viết thư… không đạt được lượng tương tác cao.
  • B’S MART: Mini games là loại nội dung tạo tương tác tốt nhất trên fanpage của B’s mart, bên cạnh các bài đăng giới thiệu sản phẩm hay chương trình giảm giá khuyến mãi, các hoạt động khác của B’s mart hầu như không thu hút nhiều sự quan tâm từ khách hàng.CIRC
  • LE K: Hoạt động nổi bật trên social media của Circle K trong quý I/2020 là đồng hành các sự kiện thể thao đang được giới trẻ quan tâm như: Color me run, Champion Dash.

Người tiêu dùng nói gì về các chuỗi cửa hàng tiện lợi trên social media?

Familymart và B’s mart nhận được nhiều phản hồi tích cực về có nhiều Thức ăn ngon, đáng chú ý là nhiều thảo luận về thức ăn được đăng kèm với những hình ảnh được canh chỉnh một cách trau chuốt, bắt mắt đăng trên Instagram.Circle K được đánh giá cao về yếu tố đa dạng hàng hóa, tuy nhiên chuỗi cửa hàng này cũng nhận được khá nhiều phàn nàn về Thái độ phục vụ của nhân viên.

Theo: younetmedia

Tại KONVOI – Chúng tôi tư vấn cho bạn dựa vào những con số và thực tiễn, đồng thời đưa ra các phương án chiến lược đã được chứng minh. Hiểu thị trường và hành vi khách hàng cũng như insight của ngành hàng sẽ giúp bạn chiến thắng trước những bài toán khó khăn. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với một vị thế bán hàng độc tôn tại thị trường FMCG.

KONVOI.VN – Chuyên gia lĩnh vực phân phối bán lẻ

Phone: 028 3937 1800

Email: contact@konvoi.vn

Địa chỉ: 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan:

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.