Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Phân tích đối thủ cạnh tranh là quá trình xác định các doanh nghiệp trong thị trường cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự doanh nghiệp bạn và đánh giá những đối thủ đó dựa trên một tập hợp các tiêu chí kinh doanh được xác định trước.

phan-tich-doi-thu-canh-tranh-trong-nghanh-ban-le

Phân tích đối thủ cạnh tranh tốt sẽ giúp bạn nhìn thấy doanh nghiệp của mình và đối thủ cạnh tranh thông qua con mắt của khách hàng. Từ đó xác định điều bạn có thể cải thiện.

Cách phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh – Nghiên cứu competitor analysis

Việc phân tích các đối thủ cạnh tranh không chỉ giúp cho doanh nghiệp bạn có thể dự đoán được những sự chuyển dịch trong thị trường, phát hiện ra các xu hướng mới, mà còn giúp đưa ra các chiến lược thành công và tìm được những yếu tố phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Nhưng việc phân tích các đối thủ cạnh tranh không chỉ là theo dõi và bắt chước các đối thủ của mình, bạn cần phải có các chiến lược rõ ràng để đảm bảo rằng bạn đang liên tục giám sát đối thủ và liên tục cập nhật những thay đổi của họ. Để lên được một chiến lược phân tích đối thủ trong kinh doanh hiệu quả, hãy tiếp tục đọc bài viết bạn nhé!

Phân tích đối thủ cạnh tranh là gì?

Phân tích hay nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, tiếng anh là competitor analysis, là quy trình đánh giá công ty, sản phẩm và các chiến lược Marketing và bán hàng của các đối thủ của bạn.

Để các phân tích đánh giá thực sự hữu ích và mang lại hiệu quả, điều quan trọng là bạn cần phải thực hiện những điều sau:

  • Chọn đối thủ cạnh tranh phù hợp để phân tích
  • Biết cách sử dụng những insight và những thông tin bạn thu thập được để phát triển doanh nghiệp mình.
  • Việc phân tích đối thủ cạnh tranh không chỉ có thể giúp bạn nắm được cơ chế hoạt động của các đối thủ của bạn, mà còn giúp xác định những cơ hội tiềm năng giúp bạn có thể giành được ưu thế so với đối thủ.

Ở vị trí chủ doanh nghiệp hay cấp quản lý, anh/chị đang gặp các khó khăn như

+ Nhìn vào quá nhiều file báo cáo đơn lẻ không cho bạn bất cứ insight nào về tổng quan và nhìn thấy được bức tranh toàn cảnh về marketing, bán hàng, tình hình kho vận
+ Khó đánh giá được hiệu quả Marketing so với KPI đặt ra vì số liệu bị phân mảnh ở nhiều kênh, trên nhiều tài khoản và mất thời gian tổng hợp, thậm chí nhập sai số
+ Dữ liệu bị phân mảnh, nằm rải rác ở các nền tảng khác nhau như Facebook Ads, Google Ads, Google Sheet, CRM sẽ làm bạn khó so sánh, đánh giá
+ Báo cáo chưa đủ sâu, không đa chiều, không đủ linh hoạt để bạn lựa chọn xem theo ngày, tháng, quý, các chi nhánh khác nhau

Tại sao cần phải phân tích đối thủ cạnh tranh

  • Bên cạnh lợi ích giúp tạo các cơ hội tiềm năng giúp giành được ưu thế so với đối thủ, việc phân tích các đối thủ (competitor analysis) còn giúp đảm bảo rằng các sản phẩm của bạn luôn đáp ứng và vượt qua cả kỳ vọng của thị trường.
  • Giúp bạn xác định được tuyên bố giá trị độc nhất (unique value proposition) của sản phẩm và những gì khiến các sản phẩm của bạn khác biệt so với các đối thủ. Điều này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho các hoạt động marketing trong tương lai.
  • Giúp bạn biết được những đối thủ của mình đang thực hiện tốt những gì. Đây là những thông tin vô cùng quan trọng, giúp học hỏi được từ các kinh nghiệm của họ, cũng như đảm bảo rằng sản phẩm và các chiến dịch Marketing của bạn có thể vượt qua được ưu thế của thị trường.
  • Nhìn ra được những sai sót, điểm yếu của đối thủ – giúp bạn có thể xác định những khu vực cơ hội trong thị trường, cũng như thử nghiệm những chiến dịch Marketing mới, độc đáo, mà các đối thủ của bạn chưa từng triển khai.
  • Thông qua đánh giá của người dùng biết được những thiếu sót trong các sản phẩm của đối thủ, và xem xét cách mà bạn có thể thêm những tính năng này vào các sản phẩm của bạn để đáp ứng được những tính năng đó.
  • Cung cấp cho bạn một tiêu chuẩn để bạn đo lường sự phát triển của chính doanh nghiệp của bạn
  • Khám phá ra những phân khúc thị trường mới mà những đối thủ của bạn chưa nhắm đến.

Làm sao để phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh?

Để phân tích đối thủ trong kinh doanh hiệu quả, bạn cần phải thực hiện các bước như sau:

  1. Xác định ngành – phạm vi và tính chất của ngành.
  2. Xác định đối thủ cạnh tranh là ai.
  3. Xác định khách hàng là ai và họ mong đợi những lợi ích gì
  4. Xác định các điểm mạnh chính
  5. Xếp hạng các yếu tố thành công chính bằng cách cho từng trọng số một

Xác định các đối thủ của bạn

  • Direct Competitors – Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là những công ty giải quyết cùng một vấn đề, có cùng chức năng cốt lõi và cơ sở người dùng chồng chéo. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp thường là trọng tâm của phân tích đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn đang xây dựng một công cụ trò chuyện, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn sẽ là các công ty như Slack, HipChat và Campfire.
  • Indirect Competitors – Đối thủ cạnh tranh gián tiếp hoặc giải quyết một vấn đề khác cho cùng một cơ sở khách hàng hoặc giải quyết một vấn đề tương tự cho một cơ sở khách hàng khác. Nếu bạn đang xây dựng một công cụ trò chuyện, các đối thủ cạnh tranh gián tiếp sẽ bao gồm email, Facebook Groups và các công ty tiềm năng như Skype hoặc Trello.

Sau khi bạn đã xác định được các đối thủ của mình, bạn cần phải xây dựng hồ sơ của những đối thủ lớn và trực tiếp của mình. Những hồ sơ này sẽ cho bạn một mô tả chi tiết về nền tảng, tài chính, sản phẩm, thị trường, cơ sở vật chất, nhân viên và các chiến lược của đối thủ. Nó sẽ bao gồm:

Lý lịch:

  • Địa chỉ văn phòng, nhà máy và các hình thức hiện diện online (Website. Fanpage)
  • Lịch sử – Đặc điểm chính, ngày tháng quan trọng, các sự kiện và xu hướng
  • Chủ sở hữu, ban quản trị và cơ cấu tổ chức

Tài chính:

  • Tỉ trọng P-E, chính sách trả cổ tức, và lợi nhuận
  • Các tỉ lệ tài chính
  • Phát triển lợi nhuận như thế nào và phương pháp

Sản phẩm:

  • Dòng sản phẩm và tỉ trọng các sản phẩm
  • Các cải tiến của sản phẩm mới, tỉ lệ thành công của sản pẩm mới, ưu thế R&D
  • Thương hiệu, ưu thế của thương hiệu, sự trung thành dành cho thương hiệu hiệu và độ nhận thức thương hiệu

Marketing

  • Phân khúc thị trường, thị phần, nền tảng khách hàng, tỉ lệ tăng trưởng và sự trung thành của khách hàng
  • Promotional mix, ngân sách quảng bá, chủ đề quảng cáo, agency quảng cáo, tỉ lệ chốt sale,
  • Các kênh phân phối, các thỏa thuận, đối tác và độ bao phủ địa lý
  • Giá, cả, các chương giảm giá, và trợ cấp

Nhân viên

  • Số lượng nhân viên, các nhân viên nòng cốt và các kỹ năng cần có
  • Khả năng quản lý và phong cách quản lý
  • Lương thưởng, tỉ lệ thôi việc
  • Các chiến lược của tổ chức và các chiến lược marketing
  • Mục tiêu, tầm nhìn, kế hoạch phát triển, thành tựu
  • Các chiến lược marketing

 Xác định những chiến thuật và điểm mạnh của đối thủ

Điểm mạnh ở đây có thể là sản phẩm, giá cả, công nghệ.

Tìm hiểu xem đối thủ cạnh tranh của bạn sử dụng công nghệ nào. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tránh lãng phí và đầu tư hiệu quả hơn, từ đó, tăng năng suất và hiệu quả công việc.

Ví dụ như, trong lúc phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn có thấy nhiều đánh giá tích cực về dịch vụ khách hàng của họ. Và bạn biết được rằng các đối thủ của mình đang sử dụng các phần mềm dịch vụ khách hàng mà bạn chưa từng sử dụng. Thông tin này sẽ giúp bạn giành được ưu thế trong các quy trình hoạt động so với đối thủ cạnh tranh.

Để biết được các đối thủ của bạn đang sử dụng phần mềm gì, bạn có thể copy URL của đối thủ vào Built With, đây là một công cụ hiệu quả giúp bạn biết được các đối thủ của bạn đang sử dụng những công nghệ nào, plugin nào, v.v từ các hệ thống phân tích cho đến CRM.

Kết luận,

Trước khi phân tích các đối thủ cạnh tranh, bạn cần phải hiểu về chính doanh nghiệp mình. Để làm được điều đó. Bạn cần phải có một cái nhìn khách quan về doanh nghiêp, doanh thu, và các hoạt động marketing thông qua các chỉ số mà bạn sử dụng để đánh giá các đối thủ.

Để làm được điều đó, bạn cần một công cụ giúp tổng hợp và hỗ trợ phân tích các số liệu, dữ liệu này một cách chính xác và tối ưu nhất.

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.