Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Đại dịch Covid-19 tại Việt Nam về cơ bản đã và đang được kiểm soát tốt nhưng hệ lụy của nó với thế giới sẽ là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất của nhân loại kể từ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai và tác động kinh tế của dịch bệnh sẽ là một cuộc suy thoái toàn cầu.

kinh-nghiem-giup-doanh-nghiep-nganh-fmcg-khac-phuc-kinh-te-sau-khung-hoang1

Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng đây cũng là dịp để các doanh nghiệp tự làm mới mình, tìm ra những hướng đi mới phù hợp với nhu cầu thị trường để tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn, bởi rủi ro luôn song hành cùng cơ hội. Chính vì thế, ở bài viết này sẽ chia sẻ và tư vấn cho doanh nghiệp FMCG của bạn cách khắc phục kinh tế sau khủng hoảng?

Nhờ sở hữu “Thiên thời – Địa lơi – Nhân hòa”, Tp.HCM đã trở thành “vùng đất” sinh sống lý tưởng của hàng triệu người dân, học sinh – sinh viên trên cả nước; là nơi “đóng đô” của hơn 50% doanh nghiệp trên cả nước. Điều đó đã giúp nơi đây một siêu đô thị sở hữu mật độ dân số cao nhất Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi cơn đại dịch xuất hiện đã khiến nền kinh tế gặp nhiều khủng hoảng. Làm sao để phục hồi nhanh chóng nền kinh tế hiện đang là mối quan tâm chung của rất nhiều doanh nghiệp.

kinh-nghiem-giup-doanh-nghiep-nganh-fmcg-khac-phuc-kinh-te-sau-khung-hoang3

PGS.TS Trần Hoàng Ngân – Viện trưởng viện nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết, những biện pháp mạnh mẽ như giãn cách xã hội đang ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế của cả nước nói chung và “đầu tàu” TP.HCM nói riêng.

“Kinh tế Tp.HCM đang trong giai đoạn khủng hoảng nhất lịch sử mặc dù vẫn đóng góp cho 28% tổng thu ngân sách nhà nước trong Quý 1/2020. Với vai trò là “đầu tàu” kinh tế, khi tình hình dịch bệnh có nhiều tín hiệu khả quan, những biện pháp phòng chống đã phát huy tác dụng hiệu quả thì cần thiết nhanh chóng chuẩn bị kỹ lưỡng các kịch bản để phục hồi lại nền kinh tế” – ông Ngân nhận định.

nCoV-19 xuất hiện là điều không ai mong muốn. Nó mang đến nhiều thay đổi bất ngờ trong cuộc sống lẫn công việc. Đây được xem như một thử thách “dài hơi”, mang tính thanh lọc cao dành cho các doanh nghiệp. Trong thời điểm này, ứng phó với rủi ro là việc làm cấp bách mà doanh nghiệp phải thực hiện. Nếu doanh nghiệp không thể duy trì qua đại dịch mà dẫn đến phá sản. Sau đó phải thành lập lại thì phải mất một khoảng thời gian rất dài, dẫn đến việc phục hồi cũng chậm trễ. Ngược lại, nếu doanh nghiệp cố gắng duy trì được hoạt động, không những đảm bảo được đời sống, công ăn việc làm của hàng triệu người lao động trên địa bàn, mà còn nhanh chóng phục hồi sau khủng hoảng.

Bên cạnh các gói hỗ trợ từ T.Ư theo nghị định 41 và nghị định 42 của Thủ tướng, các doanh nghiệp cần chủ động giải quyết các thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn nội tại.

Bình tĩnh đối mặt

Khi những khủng hoảng xảy ra, khó có ai tránh được những áp lực nặng nề. Và một khi tinh thần bị ảnh hưởng không phải là một tín hiệu tốt với người lãnh đạo. Marc Andreessen – Nhà đồng sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz từng viết rằng, kỹ năng khó nhất mà ông phải học khi làm CEO chính là Quản lý tâm lý bản thân.

Việc rèn luyện để không bao giờ tỏ ra tức giận hay thất vọng sẽ giúp chúng ta điềm tĩnh đối mặt với thử thách.

“Cải cách” dần dần

Thực tế cho thấy, dù đại dịch có xảy ra hay không, nhiều CEO thường nghĩ đối với những thách thức lớn thường sẽ đi kèm với những lời giải có tầm vóc tương xứng. Tuy nhiên, không hẳn mọi chuyện đều như thế!

Ông Đặng Tiểu Bình – Nhà chính trị người Trung Quốc 1978 – 1992 có một câu nói rất nổi tiếng :”Mèo trắng hay mèo đen không quan trọng, miễn là nó bắt được chuột”.

Thay vì chú trọng quá nhiều vào các kế hoạch đường dài và phức tạp; những quyết định nhỏ, dễ hoàn thành sẽ là một nước cờ hay trong thời điểm này.

Dứt khoát cắt bỏ

Đổi với những người đứng đầu, việc phải từ bỏ những thứ đã gắn bó lâu dài cũng doanh nghiệp là điều rất khó khăn. Tuy nhiên, trong thời điểm khủng hoảng, tinh gọn là điều không thể tránh khỏi.

Khi Steven Kandarian trở thành CEO của MetLife, công ty này đang rơi vào khủng hoảng trầm trọng. Trước khó khăn đó, Kandarian đã đưa ra hai quyết định “đau đớn”: Tách phần lớn mảng kinh doanh của công ty; Loại bỏ linh vật Snoopy với lý do thay đổi chiến lược kinh doanh. Cứ ngỡ thay đổi này sẽ khiến tình hình tệ hơn nhưng ngược lại đã giúp cổ phiếu MetLife tăng gần 25% trong 2 tháng, lợi nhuận ròng tăng gấp 3 trong năm tiếp theo.

Ứng biến và thích nghi

Nicholas Bahr – Giám đốc toàn cầu vận hàng rủi ro, an toàn và phục hồi DuPont Sustainable đã từng nói :”Trong khủng hoảng, hàng hóa lớn nhất của bạn là niềm tin”. Giữa thời điểm đại dịch diễn biến phức tạp, hâu hết mọi người đều mất niềm tin. Và để có một chỗ đứng nhất định khi bắt đầu khởi động kinh doanh trở lại, các doanh nghiệp cần có một điều gì đó để khách hàng tin.

kinh-nghiem-giup-doanh-nghiep-nganh-fmcg-khac-phuc-kinh-te-sau-khung-hoang2

Có rất nhiều cách để tăng niềm tin: đào tạo lại nhân viên, mở các diễn đàn chia sẻ, quyên góp tiền xã hội hoặc đẩy mạnh truyền thông. Ngoài ra, phương pháp truyền miệng như Refferal, AFFILIATE,.. cũng là một cách để củng cố niềm tin cho thương hiệu hoặc sản phẩm.

Xem thêm: Top 8 hình thức Referral Marketing dành cho doanh nghiệp FMCG

Theo Greg Milano, CEO công ty tư vấn chiến lược Fortuna Advisors cho biết chiến lược phục hồi có thể được chia thành ba bước chính: sống sót, cải thiện và nắm bắt cơ hội.

  • Sống sót: các doanh nghiệp trước tiên cần giải quyết các vấn đề về dòng tiền và thanh khoản.
  • Cải thiện: suy nghĩ về các lĩnh vực có thể để cải thiện, chẳng hạn như hiện đại hóa công nghệ.
  • Nắm bắt cơ hội: đối với những đơn vị ít bị ảnh hưởng, đây có thể là thời điểm để tận dụng các cơ hội kinh doanh mới.

Lời kết

Trong “nguy” có “cơ”, trong “dữ” có “lành”. Khó khăn chính là cơ hội để doanh nghiệp chuyển mình phát triển. Tuy nhiên, đừng nên quá trông chờ vào việc doanh nghiệp vẫn có thể hoạt động tiếp tục sau đại dịch nếu không có sự thay đổi. Tình hình thay đổi, thói quen của người tiêu dùng thay đổi, doanh nghiệp cần bình tĩnh tìm phương án “Tái sinh” chứ không đơn thuần là “Hồi phục”. Việc áp dụng những công nghệ mới vào thời điểm này được xem là lựa chọn không nên bỏ qua.

Theo: accesstrade

Tại KONVOI – Chúng tôi tư vấn cho bạn dựa vào những con số và thực tiễn, đồng thời đưa ra các phương án chiến lược đã được chứng minh. Hiểu thị trường và hành vi khách hàng cũng như insight của ngành hàng sẽ giúp bạn chiến thắng trước những bài toán khó khăn. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với một vị thế bán hàng độc tôn tại thị trường FMCG.

KONVOI.VN – Chuyên gia lĩnh vực phân phối bán lẻ

Phone: 028 3937 1800

Email: contact@konvoi.vn

Địa chỉ: 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan: 

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.