Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Tại Việt Nam, thống kê của KONVOI TECH cho thấy có 1,5 triệu nhà bán lẻ trong bức tranh nhà bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh, trong đó 71% tổng doanh số thị trường đến từ các cửa hàng tạp hóa. Đây chắc chắn là thị trường rộng mở chào đón các ông lớn công nghệ khai thác

Năm 2020 vừa qua, tạp hoá truyền thống đã trở thành “gà đẻ trứng vàng” khi chuyển mình với những ứng dụng công nghệ mới.

“Công nghệ hóa” mô hình kinh doanh truyền thống là xu hướng của thị trường trong những năm gần đây. Đặc biệt trong năm 2020 vừa qua, tạp hoá truyền thống đã thành “gà đẻ trứng vàng” khi chuyển mình với những ứng dụng công nghệ mới.

khi-cong-nghe-len-loi-vao-tiem-tap-hoa1

Vì sao kinh doanh tạp hoá được lựa chọn

Có thể xem tạp hoá là mô hình kinh doanh xa lạ với các nước phát triển nhưng tại các thị trường đặc thù như Việt Nam, Indonesia, các nước Châu Á khác, nó lại là một phần không thể thiếu của chuỗi phân phối nhu yếu phẩm hàng ngày.

Theo thống kê của KONVOI TECH, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hoá và 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần mảng bán lẻ với doanh thu mỗi năm xấp xỉ 10 tỷ USD.

Trong khi đó, Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định các kênh bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hoá) đang đáp ứng 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Kênh bán lẻ hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại) mới chỉ chiếm 25% tổng doanh thu thị trường bán lẻ sau 30 năm phát triển tại Việt Nam.

Đặc biệt hơn, theo một khảo sát của KONVOI TECH, 9/10 người Việt Nam được hỏi cho biết thích mua nhu yếu phẩm tại các tiệm tạp hoá nhờ 2 yếu tố: giá rẻ và gần nhà.

Vì thế, không khó hiểu khi các tạp hoá truyền thống trở thành đích ngắm của hàng loạt ông lớn trong việc đầu tư, số hoá mô hình kinh doanh này để biến nó thành “gà đẻ trứng vàng” mới.

Ngược lại, chính bản thân các tiệm tạp hoá cũng hiểu được rằng họ cần nâng cấp mô hình kinh doanh để phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ hiện nay. Từ nâng cấp cách trưng bày sản phẩm, quản lý bán hàng và thanh toán, họ đều cần tiếp cận những công nghệ mới nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn, đồng thời giải phóng sức lao động bản thân.

Cũng cần biết rằng mô hình kết nối các chủ tạp hoá đã được kỳ lân công nghệ Tokopedia (Indonesia) vận dụng thành công với ứng dụng Mitra Tokopedia với hơn 1 triệu lượt tải, mục tiêu kết nối 2 triệu cửa hàng tạp hóa tại Indonesia.

Do đó, việc lên đời cho các tiệm tạp hoá truyền thống ở Việt Nam trong bối cảnh hiện tại được chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú xem là “thiên đời, địa lợi, nhân hoà”.

khi-cong-nghe-len-loi-vao-tiem-tap-hoa2

Cuộc đua công nghệ trên thị trường bán lẻ

Chỉ trong năm 2020, có ít nhất 3 cái tên đáng chú ý nhảy vào thị trường tạp hoá công nghệ. Trong đó, cái tên sáng giá nhất vẫn là VinShop – ứng dụng của Tập đoàn One Mount Group (thành viên tập đoàn Vingroup) ra đời từ tháng 10/2020. Không chỉ công bố mô hình B2B2C hoàn thiện hơn hẳn, ứng dụng này đã nhanh chóng phủ sóng thị trường và đạt những con số cực kỳ ấn tượng.

Nhờ sử dụng mô hình B2B2C (Business to Business to Consumers), VinShop không chỉ giúp kết nối chủ tạp hoá với nhà sản xuất mà còn kết nối trực tiếp người mua hàng với các tiệm tạp hóa thông qua công cụ thanh toán ví điện tử VinID Pay, tạo ra giải pháp hoàn thiện chuỗi phân phối – từ nhà sản xuất đến người dùng cuối.

Ông Jixun Foo, Quản lý đối tác tại GGV Capital cho biết mô hình B2B2C tỏ ra linh hoạt và nhiều tiềm năng bởi tại Việt Nam, chi phí logistics và kết nối khách hàng cuối vẫn rất cao.

Về những gì đạt được, VinShop cũng nhanh chóng công bố đạt 65.000 tiệm tạp hoá liên kết chỉ sau 3 tháng ra mắt. Đơn vị này còn đặt mục tiêu đạt GMV (tổng giá trị giao dịch) 1 tỷ USD trong năm 2021. Đây là con số nhiều doanh nghiệp hoạt động 20 năm trong lĩnh vực FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) cũng mơ ước.

Ngoài mục tiêu và lộ trình rõ ràng, khác biệt lớn tiếp theo của VinShop là việc họ đưa ra những động thái hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho các tạp hoá liên kết. Trong mùa kinh doanh cuối năm khó khăn, VinShop đã tung ra gói hỗ trợ vay vốn tối đa 70 triệu, miễn lãi lên đến 40 ngày giúp chủ tạp hoá có thêm vốn để quay vòng. Ứng dụng này cũng cung cấp công cụ quản lý bán hàng miễn phí trọn đời để giúp chủ tạp hoá tiết kiệm công sức, thời gian khi kinh doanh.

Với đà phát triển như hiện tại, các chuyên gia dự đoán 2021 là năm VinShop hoàn thiện các giải pháp hỗ trợ, đẩy mạnh lượng cửa hàng tạp hoá liên kết để xây chắc ngôi vị dẫn đầu thị trường của mình.

Via: enternews

Tại KONVOI – Chúng tôi tư vấn cho bạn dựa vào những con số và thực tiễn, đồng thời đưa ra các phương án chiến lược đã được chứng minh. Hiểu thị trường và hành vi khách hàng cũng như insight của ngành hàng sẽ giúp bạn chiến thắng trước những bài toán khó khăn. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với một vị thế bán hàng độc tôn tại thị trường FMCG.

KONVOI.VN – Chuyên gia lĩnh vực phân phối bán lẻ

Phone: 028 3937 1800

Email: contact@konvoi.vn

Địa chỉ: 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan: 

Chia sẻ bài viết

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.