Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Thiếu khách hàng có thể đồng nghĩa với phá sản. Người mua một lần có nghĩa là tiền tạm thời. Vậy, tại sao bạn không thử thứ gì khác?

Tại sao bạn không thử và xây dựng một mối quan hệ vững chắc với khách hàng của mình mà sẽ kéo dài 5, 10 hoặc thậm chí 15 năm? Chính vì thế, ở bài viết này sẽ chia sẻ giải pháp xây dựng chương trình khách hàng thân thiết dành cho doanh nghiệp FMCG.

giai-phap-xay-dung-chuong-trinh-khach-hang-than-thiet-cho-doanh-nghiep1

Chương trình khách hàng thân thiết là gì?

Chương trình khách hàng thân thiết, còn gọi là chương trình tặng thưởng, là một hoạt động thưởng cho khách hàng khi mua hàng nhiều lần từ một doanh nghiệp. Thông thường, khách hàng nhận được những thứ miễn phí dưới dạng phần thưởng sau một số lần mua hàng hoặc các khoản chiết khấu cho một số mặt hàng.

Các chương trình khách hàng thân thiết có nguồn gốc từ thế kỷ 17 khi khách hàng được tặng các đồng xu mỗi lần ghé vào mua hàng. Khách hàng có thể đổi những đồng xu này thành các mặt hàng miễn phí trong tương lai.

Vào cuối những năm 1900, một trong những loại chương trình tặng thưởng nổi tiếng nhất đã ra mắt; chương trình khách hàng thường xuyên. Sự phổ biến của chương trình này đã dẫn đến sự ra đời của thẻ khách hàng thân thiết và ứng dụng di động mà bạn thấy ngày nay.

Trong kỷ nguyên hiện đại của thương mại điện tử và thanh toán kỹ thuật số, các chương trình tặng thưởng đang trở nên phổ biến rộng rãi hơn bao giờ hết. Thông thường, các chương trình phần thưởng dành cho khách hàng thân thiết sẽ thu thập một số dạng dữ liệu khách hàng, có thể bao gồm thông tin cá nhân và cũng có thể theo dõi hành vi của khách hàng.

Các chương trình tặng thưởng hấp dẫn nhất rất dễ sử dụng, thưởng cho khách hàng mua hàng nhiều lần và cải thiện mức độ giữ chân khách hàng.

Xem thêm: Bí quyết giữ chân khách hàng cũ của cửa hàng bán lẻ?

Chương trình khách hàng thân thiết mang lại các lợi ích gì?

Có nhiều lợi thế khi triển khai chương trình khách hàng thân thiết cho các doanh nghiệp nhỏ. Chương trình khách hàng thân thiết cải thiện mức độ giữ chân khách hàng – hoạt động dựa trên phần thưởng hoặc có khoản chiết khấu cho các mặt hàng sẽ khiến khách hàng quay lại nhiều lần. Khách hàng là thành viên của các chương trình này sẽ chi tiêu nhiều hơn so với những người không phải là thành viên.

Số lượt giới thiệu khách hàng cũng tăng lên với những chương trình này. Các thành viên của chương trình tặng thưởng có nhiều khả năng giới thiệu một doanh nghiệp nhỏ cho bạn bè và gia đình hơn, và những khách hàng được các thành viên của chương trình tặng thưởng giới thiệu có tỷ lệ gắn bó cao hơn.

Ngoài ra, khi các chương trình kết nối với tài khoản khách hàng thì bạn có thể theo dõi các dữ liệu như thói quen mua hàng. Mối tương quan này có thể giúp các doanh nghiệp nhắm mục tiêu trực tiếp vào người tiêu dùng, giảm giá cho các mặt hàng mà họ mua thường xuyên nhất. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn đang bảo vệ dữ liệu khách hàng.

giai-phap-xay-dung-chuong-trinh-khach-hang-than-thiet-cho-doanh-nghiep2

Tôi muốn có một chương trình khách hàng thân thiết thì nên bắt đầu từ đâu?

Điều đầu tiên bạn cần quyết định là mình muốn loại chương trình khách hàng thân thiết nào. Bạn muốn một chương trình kiểm đếm các giao dịch mua hàng hay một chương trình ghi lại dữ liệu khách hàng? Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp nhỏ mà bạn sở hữu, một số hệ thống cụ thể mang lại nhiều giá trị hơn các hệ thống khác.

Nếu bạn đang vận hành một xe tải thực phẩm và muốn thưởng cho khách hàng một mặt hàng thực phẩm miễn phí sau một số lần mua hàng, thì có lẽ bạn không cần tới một ứng dụng di động mà chỉ cần có một hệ thống thẻ đục lỗ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn khách hàng có thể đặt hàng từ điện thoại, thì một ứng dụng di động là cần thiết.

Có một số công ty, chẳng hạn như Punchcard và Spendgo, có thể giúp bạn thiết lập các chương trình tặng thưởng. Một số công ty sử dụng hình thức tiếp thị trực tiếp qua email hoặc các ứng dụng di động và có thể cho phép bạn thu thập dữ liệu khách hàng. Dữ liệu khách hàng sẽ cung cấp cho bạn thông tin liên hệ và cũng cho phép bạn theo dõi các loại giao dịch mua hàng, ngày mua, tần suất ghé cửa hàng và dữ liệu khác.

Xem thêm: Giải pháp phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng hiệu quả

Chọn chương trình tặng thưởng phù hợp với doanh nghiệp của bạn

Có một số lựa chọn mà các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng cho các chương trình tặng thưởng của họ.

  • Thẻ đục lỗ: Thẻ đục lỗ là một cách thử nghiệm không tốn kém để theo dõi phần thưởng của khách hàng. Các tiệm cà phê đã sử dụng phương pháp này trong nhiều năm và mặc dù thẻ đục lỗ xây dựng lòng trung thành của khách hàng nhưng không thu thập được bất cư dữ liệu nào.
  • Thẻ thành viên: Thẻ thành viên rất phổ biến và thường gắn với tài khoản khách hàng. Mặc dù việc thiết lập và vận hành loại thẻ này là tốn kém hơn nhưng sẽ giúp dễ dàng thu thập thông tin khách hàng, và một số công ty sẽ quản lý chương trình tặng thưởng có tính phí.
  • Mã PIN: Mã PIN có thể dùng riêng hoặc dùng chung với thẻ thành viên. Đôi khi, số điện thoại của khách hàng tăng gấp đôi số mã PIN. Một hệ thống mã PIN có thể hoạt động giống như thẻ thành viên, với chi phí tương tự.
  • Ứng dụng dành cho thiết bị di động: Ứng dụng dành cho thiết bị di động có thể có nhiều tính năng bổ sung, chẳng hạn như thông báo và phiếu giảm giá tức thì và có thêm lợi ích khi cài đặt trên điện thoại thông minh của khách hàng. Đây là lựa chọn tốn kém nhất và có thể không thực tế đối với ngân sách của doanh nghiệp nhỏ.

Ứng dụng này mang lại lợi ích gì cho khách hàng?

Chương trình tặng thưởng cũng có thể cung cấp nhiều loại ưu đãi cho khách hàng. Cho dù kiểm đếm số lượng giao dịch mua hay thiết lập dưới dạng một hệ thống điểm, thì chất xúc tác phải đáng giá với công sức bỏ ra.

  • Hàng hóa miễn phí: Quán cà phê cổ điển này rất nổi tiếng và được các thương hiệu lớn như Starbucks và Subway thâu tóm. Vấn đề thách thức đó là quyết định số lượng giao dịch mua cần thiết để kích hoạt phần thưởng. Số lượng giao dịch mua quá ít sẽ không xứng đáng với doanh thu bị tổn thất, số lượng giao dịch mua quá nhiều thì khách hàng sẽ không bận tâm đến phần thưởng.
  • Giảm giá: Chuỗi cửa hàng tạp hóa yêu thích hình thức tặng thưởng này. Doanh nghiệp có thể quyết định sản phẩm nào sẽ được giảm giá. Giảm giá cho các thương hiệu cửa hàng hoặc các mặt hàng dư thừa có thể khiến doanh số cao hơn so với các thương hiệu có tên tuổi.
  • Quyền tiếp cận trước: Mang lại khả năng tiếp cận sớm với hàng hóa hoặc chương trình giảm giá là một cách khác để thưởng cho khách hàng. Chiến thuật này hoạt động hiệu quả với các mặt hàng khó tiếp cận, dễ cháy hàng hoặc các mặt hàng giảm giá bắt đầu vào ngày và giờ cụ thể.

Chương trình khách hàng thân thiết rất hiệu quả

Các chương trình tặng thưởng dành cho khách hàng thân thiết ở doanh nghiệp nhỏ rất phổ biến vì nhiều lý do, nhưng chủ yếu là vì chúng có hiệu quả. Không cần tốn nhiều công sức hoặc chi phí, chương trình phù hợp này có thể gia tăng mức độ trung thành của khách hàng, từ đó, thúc đẩy khách hàng mua hàng nhiều lần và giới thiệu khách hàng.

Các doanh nghiệp nhỏ đã sử dụng những chương trình này trong nhiều năm, nhưng nhờ các công ty có chương trình tặng thưởng, một doanh nghiệp ở bất kỳ quy mô nào đều có thể xây dựng một chương trình mang lại lợi ích tốt nhất.

giai-phap-xay-dung-chuong-trinh-khach-hang-than-thiet-cho-doanh-nghiep3

Giải pháp xây dựng khách hàng thân thiết trong ngành bán lẻ

Làm sao có thể xác định khách hàng của doanh nghiệp là ai? Và hơn thế nữa, hướng quản lý khách hàng của doanh nghiệp phải như thế nào mới hiệu quả?

Thông thường, có một số cách được sử dụng như dựa theo nhân khẩu học, tâm lý học, hành vi mua hàng hay khu vực địa lý. Nhờ dựa vào những cách này, doanh nghiệp có thể trả lời rất nhiều câu hỏi về khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu; ngoài ra, còn có thể tìm ra hướng gia tăng doanh số và vạch ra chiến lược bán hàng hay kế hoạch chăm sóc khách hàng để mở rộng lượng khách hàng trung thành. Vậy để trả lời cho 2 câu hỏi trên, doanh nghiệp cần quan tâm nhiều đến những thông tin của khách hàng mà họ đang quản lý, cũng như khả năng xử lý các thông tin đó đến mức độ nào.

Xem thêm: Giải pháp tiếp cận giúp doanh nghiệp FMCG hiểu về trải nghiệm của khách hàng

Quản lý thông tin khách hàng

Đối với việc quản lý khách hàng, thì những phần mềm quản lý bán hàng, như Retail Pro, với các yếu tố linh động, dễ dàng, nhanh chóng và mạnh mẽ, có thể đảm bảo yêu cầu của doanh nghiệp từ thông thường đến chuyên sâu đóng một vai trò không thể thiếu.

  • Ở cấp độ thông thường, Retail sẽ quản lý những thông tin cơ bản như họ tên, giới tính, tuổi tác, địa chỉ, điện thoại, sinh nhật và công việc.
  • Ở cấp độ cao cấp, Retail sẽ quản lý những thông tin về mức độ khách hàng thân thiết, bảng giá áp dụng cho từng khách hàng và loại khách hàng, sở thích, thói quen, mức chiết khấu mặc định hoặc giới hạn, áp dụng cho từng hệ thống shop, địa chỉ nhà ở – địa chỉ giao hàng – địa chỉ cơ quan, tổng số lần ghé shop, tổng số lần có giao dịch, số tiền đã mua.

Và nếu bạn thực sự quan tâm đến khách hàng của mình, những tính năng đặc biệt dưới đây có thể sẽ hữu ích với bạn

  • Tự động phân khúc khách hàng theo từng định nghĩa của bạn.
  • Tự động phân khúc khách hàng theo mức độ trung thành và khả năng mua sắm.
  • Phân quyền bảo mật thông tin khách hàng đối với từng mức độ nhân viên.
  • Chủ động tạo thêm những thông tin của khách hàng theo mục đích của bạn như thông tin thêm về tôn giáo, màu sắc, chất liệu và mẫu mã yêu thích, bạn bè, nơi thường du lịch. Những thông tin bạn có thể thêm vào lên đến con số 999.
  • Chủ động xuất ra các báo cáo về khách hàng theo thứ tự định nghĩa của bạn.
  • Và quan trọng nhất là khả năng áp dụng tất cả các chương trình khuyến mãi hay tri ân khách hàng mà bạn có thể nghĩ ra.

Hãy thử tưởng tượng, khi đối thủ chỉ mới dừng ở việc biết được những thông tin cơ bản của khách hàng thì bạn đã nhanh hơn nhiều bước khi biết được cả những thói quen, sở thích của khách hàng và đưa ra những chiến lược kinh doanh cũng như hàng loạt các kế hoạch chăm sóc khách hàng để biến khách hàng thông thường thành khách hàng thân thiết.

Khi lượng khách hàng thân thiết tăng lên thì không một lí do gì có thể cản trở sự tăng trưởng doanh số của bạn. Và đây là lúc bạn cần trả lời cho câu hỏi “Sản phẩm nào của tôi bán chạy nhất” để tối đa hóa lợi nhuận của mình và tiết giảm những chi phí không cần thiết?

Nguồn sưu tầm

Tại KONVOI – Chúng tôi tư vấn cho bạn dựa vào những con số và thực tiễn, đồng thời đưa ra các phương án chiến lược đã được chứng minh. Hiểu thị trường và hành vi khách hàng cũng như insight của ngành hàng sẽ giúp bạn chiến thắng trước những bài toán khó khăn. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với một vị thế bán hàng độc tôn tại thị trường FMCG.

KONVOI.VN – Chuyên gia lĩnh vực phân phối bán lẻ

Phone: (+8428).3878.1900

Email: contact@konvoi.vn

Địa chỉ: 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan: 

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.