Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Nền kinh tế thế giới vẫn đang trong trạng thái suy thoái, các ngành nghề, doanh nghiệp nói chung đang phải vật lộn để tồn tại, thích nghi với sự thay đổi.

giai-phap-van-hanh-kinh-doanh-hieu-qua-cho-doanh-nghiep-trong-mua-dich-covid-192 Trong và sau dịch bệnh, nhiều điều được cho là có khả năng thay đổi mãi mãi cách doanh nghiệp vận hành và cách người tiêu dùng chi tiêu. Trong đó, ngành dịch vụ nói chung và bán lẻ nói riêng chịu ảnh hưởng lớn từ việc giãn cách xã hội khi phải tạm dừng tất cả các hoạt động. Chính vì thế, ở bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn giải pháp vận hành kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp trong mùa dịch Covid-19, cùng tham khảo nhé.

* Xin lưu ý rằng ấn phẩm này được biên soạn khi Trung Quốc đang là tâm dịch trên thế giới. Hiện nay, dịch bệnh đã bùng lên tại nhiều quốc gia và tiếp tục diễn biến khó lường. Những lưu ý trong e-book cần được áp dụng cho tất cả những nước đang là ổ dịch trên thế giới chứ không chỉ riêng Trung Quốc.

Hướng dẫn bao gồm các hoạt động quản trị rủi ro trong kinh doanh chính sau đây:

  • Quản lý con người.
  • Quy trình kinh doanh.
  • Qhà cuuản trị nng cấp và khách hàng.
  • Truyền thông nội bộ và bên ngoài.

Tài liệu này giúp các công ty:

  • Bảo vệ sức khỏe cho nhân viên.
  • Giảm rủi ro công ty trở thành điểm bùng dịch.
  • Đảm bảo có kế hoạch dự phòng nếu nhân viên bị cách ly hoặc bị nhiễm bệnh.
  • Đảm bảo có các phương án thay thế nhà cung cấp và khách hàng để hoạt động doanh nghiệp có thể tiếp tục.

Và cập nhật mọi thông tin quan trọng cần biết về thị trường kinh doanh tại Việt Nam trong thời điểm này.

Một vài nội dung có trong cẩm nang “Vận hành kinh doanh trong mùa Virus”:

Các doanh nghiệp được khuyến khích lập và thực hiện kế hoạch kinh doanh liên tục để giảm thiểu gián đoạn hoạt động và đảm bảo rằng doanh nghiệp vẫn vận hành trong suốt thời gian bùng phát virus. Doanh nghiệp có thể thực hiện các bước sau:

Quản trị con người

  • Chỉ định nhân sự chịu trách nhiệm quản lý dịch. Người này cần đảm bảo các nhân viên đều biết và hiểu về kế hoạch kinh doanh liên tục và tuân thủ chúng trong giai đoạn này. Vai trò và trách nhiệm của người quản lý dịch được nêu trong Phụ lục 1.
  • Xây dựng kế hoạch đảm bảo sự liên tục của công tác lãnh đạo trong trường hợp không có người ra quyết định và người điều hành.
  • Xem xét sắp xếp công việc linh hoạt cho các nhân viên có nguy cơ cao, cũng như những nhân viên cần ở nhà vì những lý do khác liên quan đến dịch bệnh. Ví dụ: chăm sóc trẻ nghỉ học, chăm sóc thành viên gia đình đã đến các quốc gia hoặc khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch…
  • Xem xét các chính sách quản lý nhân viên như vắng mặt, nghỉ ốm, du lịch nước ngoài, đóng cửa các trụ sở và đưa các nhân viên không quan trọng từ các nước bị ảnh hưởng nặng về nước.
  • Hoãn tất cả các chuyến đi và các chuyến công tác không cần thiết đến vùng dịch.

Nếu việc đi công tác đến các khu vực bị ảnh hưởng là bắt buộc và không có phương án thay thế (hội nghị qua điện thoại, hội nghị qua video), nên sắp xếp cho nhân viên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn về sức khỏe trước khi đi.

Đối với nhân viên có công việc được thực hiện ở các quốc gia hoặc khu vực bị ảnh hưởng, cần đảm bảo rằng nhân viên được bảo vệ hoặc theo dõi đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

  • Linh động cho các nhân viên đã từng ở vùng dịch trong 14 ngày qua làm việc tại nhà, trao đổi công việc qua điện thoại, video…
  • Xem lại chính sách bảo hiểm y tế cho người lao động.

Quy trình kinh doanh

  • Xác định các chức năng kinh doanh quan trọng (các hoạt động ưu tiên) và nhân viên thiết yếu. Thiết lập các nhóm nhân viên thay thế (Ví dụ: Đội A & Đội B) được triển khai ở các lịch trình làm việc khác nhau (Ví dụ: Đội A làm việc trong văn phòng, trong khi đội B làm việc trực tuyến). Hai đội thay đổi xen kẽ từng tuần để tránh nguy cơ lây nhiễm giữa các đội.
  • Hướng dẫn nhân viên về kiểm soát nhiễm trùng và vệ sinh cá nhân (xem Phụ lục 2).
  • Xây dựng kế hoạch liên quan đến sàng lọc khách ghé thăm và nhân viên cũng như các hành động tiếp theo (xem Phụ lục 3 về các quy trình được đề nghị kiểm tra sức khỏe của khách và nhân viên).
  • Theo dõi chặt chẽ tình hình liên quan đến dịch bệnh. Tuân thủ các khuyến nghị khi đi công tác từ cố vấn y tế và các cơ quan chính phủ khác.
  • Khi ra nước ngoài, nhân viên nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa sau:
  • Tránh tiếp xúc với động vật sống bao gồm gia cầm và chim. Không tiêu thụ thịt sống và nấu chưa chín.
  • Tránh những nơi đông người và tiếp xúc gần gũi với những người không khỏe hoặc có triệu chứng bệnh.
  • Giữ vệ sinh cá nhân.
  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng (trước khi xử lý thực phẩm, ăn uống, sau khi đi vệ sinh, hoặc khi tay bị bẩn sau khi ho hoặc hắt hơi).
  • Đeo khẩu trang khi tiếp xúc gần (dưới 2m) với người khác.
  • Che miệng bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi, và vứt giấy lụa bẩn vào thùng rác ngay lập tức.
  • Tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời nếu cảm thấy không khỏe.
  • Phát triển một quy trình giám sát chuẩn để xác định và xử lý tình huống khi nhân viên không khỏe.
  • Đảm bảo cung cấp đầy đủ thiết bị bảo vệ cá nhân thích hợp và thiết bị y tế (Ví dụ: nhiệt kế, găng tay dùng một lần, khẩu trang phẫu thuật, khẩu trang N-95 và chất khử trùng).
  • Khử trùng các vật dụng có tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ hoặc được xác nhận nhiễm virus corona.

Quản lý nhà cung cấp và khách hàng

  • Xác định các nhà cung cấp sản phẩm/ dịch vụ thiết yếu và thảo luận về các vấn đề đảm bảo việc duy trì kinh doanh liên tục. Hỗ trợ kế hoạch kinh doanh liên tục của họ.
  • Xác định các khách hàng thiết yếu và đảm bảo có kế hoạch đáp ứng nhu cầu khách hàng.
  • Xây dựng kế hoạch về cách thức và thời điểm kích hoạt.
  • Có danh sách nhà cung cấp thay thế.
  • Phương tiện giao hàng thay thế cho khách hàng.

Truyền thông

  • Bắt đầu bằng cách xác định nhân sự chịu đảm nhiệm việc xây dựng kế hoạch truyền thông phù hợp với nhu cầu và kế hoạch kinh doanh.
  • Đảm bảo rằng nhân viên hiểu rõ về vai trò và trách nhiệm của họ trước khi virus bùng phát. Các nhân viên cần nắm được Kế hoạch kinh doanh trước tình hình phòng chống dịch bệnh sẽ tác động đến họ như thế. Họ cũng cần được cập nhật về các chính sách và tiến trình thực hiện các biện pháp trong trường hợp bùng phát dịch. Xem xét việc thiết lập một kênh liên lạc để nhân viên báo cáo tình trạng của họ và tạo các yêu cầu cần thiết.
  • Xác định các bên liên quan như nhà cung cấp nguyên liệu/ dịch vụ và các khách hàng. Xác định thông điệp chính cho từng nhóm và trao đổi với họ về các biện pháp dự phòng tiềm năng trong hiện tại và tương lai.

Thủ tục phát hiện khách và nhân viên không khỏe

Ví dụ về quy trình sàng lọc khách ghé thăm nơi làm việc

giai-phap-van-hanh-kinh-doanh-hieu-qua-cho-doanh-nghiep-trong-mua-dich-covid-193

Ví dụ về quy trình xử lý tình huống khi có một nhân viên không khỏe tại nơi làm việc

giai-phap-van-hanh-kinh-doanh-hieu-qua-cho-doanh-nghiep-trong-mua-dich-covid-194

Ví dụ về quy trình xử lý tình huống khi có một nhân viên không khỏe ngoài nơi làm việc

giai-phap-van-hanh-kinh-doanh-hieu-qua-cho-doanh-nghiep-trong-mua-dich-covid-195

Đánh giá tác động của dịch virus Corona tới 23 nhóm ngành:

giai-phap-van-hanh-kinh-doanh-hieu-qua-cho-doanh-nghiep-trong-mua-dich-covid-196

Tài liệu chỉ mang tính tham khảo. Việc ứng dụng sẽ tùy vào tình hình dịch bệnh thực tế và từng doanh nghiệp. Tải full tài liệu tại đây.

 Theo Brands Vietnam

Tại KONVOI – Chúng tôi tư vấn cho bạn dựa vào những con số và thực tiễn, đồng thời đưa ra các phương án chiến lược đã được chứng minh. Hiểu thị trường và hành vi khách hàng cũng như insight của ngành hàng sẽ giúp bạn chiến thắng trước những bài toán khó khăn. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với một vị thế bán hàng độc tôn tại thị trường FMCG.

KONVOI.VN – Chuyên gia lĩnh vực phân phối bán lẻ

Phone: (+8428).3878.1900

Email: contact@konvoi.vn

Địa chỉ: 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan: 

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.