Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Phần mềm quản lý phân phối bán hàng, hay quản lý bán hàng ngoài thị trường, còn có tên gọi là DMS. Đây là sản phẩm của việc cải cách công nghệ, đổi mới trong việc quản lý bán hàng.

Phần mềm quản lý bán hàng DMS là cánh tay hỗ trợ đắc lực của ERP. Giúp quản lý các hoạt động bán hàng ngoài thị trường, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Chính vì thế, ở bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về phần mềm DMS đối với doanh nghiệp FMCG.

dms-cong-cu-ho-tro-dac-luc-cua-doanh-nghiep-fmcg-hien-dai13

Ngành FMCG là gì?

Ngành FMCG – Fast Moving Consumer Goods, được định nghĩa là nhóm hàng tiêu dùng nhanh. Đây là ngành công nghiệp sản xuất hàng hóa mang tính chất thiết yếu được phân phối trong các siêu thị, tiệm tạp hóa và các chuỗi bán lẻ.

dms-cong-cu-ho-tro-dac-luc-cua-doanh-nghiep-fmcg-hien-dai1

Sản phẩm của ngành FMCG đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong các hộ gia đình. Bao gồm các mặt hàng về: điện tử gia dụng, thực phẩm chức năng, sản phẩm đồ ăn, sản phẩm gia dụng, hàng chăm sóc cá nhân, các sản phẩm giặt ủi và vệ sinh… Các Tập đoàn lớn trong ngành FMCG có thể kể đến như: Johnson & Johnson, Pepsico, CocaCola, Fraft, P&G…

Trong 6 tháng đầu năm 2020, ngành FMCG chứng kiến sự gia tăng bất thường trong các chỉ tiêu cho tiêu dùng nội địa. Đặc biệt trong tháng ba và tháng tư các chỉ số này tăng mạnh, vì ảnh hưởng mạnh mẽ của Lệnh giãn cách xã hội do Covid – 19. Tuy vậy, các chuyên gia vẫn nhận định mức tăng trưởng của ngành FMCG năm 2020 – 2025 sẽ đạt mốc 5 – 6%.

Với việc sử dụng phần mềm DMS các doanh nghiệp FMCG đã dễ dàng khôi phục được chuỗi cung ứng bị phá gãy trong do dịch Covid – 19. Đồng thời, giúp doanh nghiệp nhanh chóng thiết lập trang thái bình thường mới để kinh doanh. Nhờ đó, các doanh nghiệp dễ dàng cân bằng được hoạt động phân phối để tiếp ứng cho thị trường.

Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh khởi đầu thành công cho mọi doanh nghiệp FMCG

5 lợi ích phần mềm DMS dành cho doanh nghiệp trong ngành FMCG

Phần mềm DMS với hệ sinh thái toàn diện trở thành công cụ đắc lực cho các doanh nghiệp FMCG trong việc quản lý và vận hành hệ thống phân phối. 15 phân hệ của giải pháp DMS không chỉ giúp doanh nghiệp quản lý hoạt động phân phối mà còn tối ưu hóa quy trình làm việc giữa các phòng ban. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, tối đa hóa lợi nhuận.

Các lợi ích của phần mềm DMS đối với các doanh nghiệp phân phối trong ngành FMCG

Tiết kiệm chi phí quản lý hệ thống phân phối

Ứng dụng phần mềm DMS vào hệ thống phân phối, các doanh nghiệp FMCG sẽ quản lý được toàn bộ hệ thống của mình. Từ quản lý nhân viên sales thị trường, độ bao phủ, chương trình tiếp thị, doanh số, kho bãi, tồn kho để lên kế hoạch sản xuất/ nhập hàng… đến hệ thống đại lý phân phối. Một chuỗi quy trình phân phối sản phẩm sẽ được quản lý chỉ trên phần mềm.

dms-cong-cu-ho-tro-dac-luc-cua-doanh-nghiep-fmcg-hien-dai2

Ngoài ra, phần mềm DMS sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa được quy trình làm việc khoa học, tiết kiệm được chi phí quản lý và vận hành. Tạo nên một khối thống nhất để đảm bảo hiệu quả trong công việc. Và quy trình này được tối ưu hóa để giảm thiểu rủi ro và truy xuất sai phạm cũng dễ dàng hơn. Từ đó, doanh nghiệp không còn phải lo lắng về việc tổn thất chi phí, hàng hóa trong quá trình kinh doanh.

Đánh giá được độ phủ nhãn hàng trên thị trường

Độ phủ luôn là một trong những tiêu chí quan trọng thể hiện sự phát triển trên thị trường và cũng là thang điểm đánh giá về khả năng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng khi mua sắm. Do đó, mỗi doanh nghiệp đều mong muốn mở rộng độ phủ của mình để ngày càng chiếm thị phần càng cao.

Với phần mềm DMS sẽ giúp các doanh nghiệp đánh giá được độ bao phủ của nhãn hàng trên thị trường. Thông qua hệ thống bản đồ số, doanh nghiệp dễ dàng kiểm tra được độ phủ theo từng vùng, khu vực nhất định để nhận biết các khoảng trống trên thị trường mà phát triển.

Ngoài ra, phần mềm DMS sẽ phân tích độ bao phủ của sản phẩm để tạo và điều chỉnh tuyến bán hàng để quá trình thăm viếng không bị bỏ sót. Cũng như đảm bảo được tần suất viếng thăm nhằm thúc đẩy việc bán hàng. Doanh nghiệp dễ dàng nhận biết được độ phủ thông qua bản đồ trực tuyến và đa dạng các loại báo cáo phân tích theo nhãn hàng, SKU, vùng miền…

Xem thêm: Giải pháp giúp doanh nghiệp FMCG đo lường việc nghiên cứu thị trường hiệu quả

Tối ưu hóa hiệu suất làm việc của sales thị trường

Đánh giá hiệu suất làm việc của sales thị trường không phải là điều dễ dàng. Thay vì sử dụng những nghiệp vụ truyền thống trong cách quản lý thì phần mềm DMS sẽ quản lý sales thị trường khoa học và tiên tiến hơn. Đồng thời tối ưu hóa được quy trình làm việc giữa sales với doanh nghiệp với khách hàng.

dms-cong-cu-ho-tro-dac-luc-cua-doanh-nghiep-fmcg-hien-dai3

Với phần mềm DMS, doanh nghiệp sẽ quản lý được: check – in/ check – out, phân bổ KPI theo ngày/ tuần/ tháng, quản lý được thời gian làm việc, doanh số bán hàng… Dễ dàng đánh giá được mức độ hoàn thiện công việc thông qua các báo cáo cụ thể và chi tiết theo từng ngày/ tuần/ tháng. Từ đây, tạo cơ sở để doanh nghiệp dễ dàng tối ưu hóa được hiệu suất làm việc của sales thị trường.

Đồng thời, phần mềm DMS cũng là công cụ đắc lực để giúp sales thị trường theo dõi được tiến độ công việc để điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp. Thông qua đó, sales thị trường sẽ tự giác và tăng mức độ hoàn thành công việc trong ngày/ tuần/ tháng.

Thúc đẩy khả năng mua hàng và tăng giá trị đơn hàng

Với phần mềm DMS, sales thị trường dễ dàng nắm bắt được số lượng tồn kho thực tế của cửa hàng. Cùng với các số liệu được lưu trữ thì phần mềm dễ dàng đề xuất được số lượng đơn hàng để phù hợp với thực trạng kinh doanh. Điều này, giúp doanh nghiệp tăng được doanh số bán hàng; nhà phân phối sẽ không còn lo việc thiếu hụt hàng hóa để kinh doanh.

Các chỉ số về lượng hàng tiêu thụ, thời gian tiêu thụ, mặt hàng bán chạy… sẽ được lưu trữ để tạo cơ sở đề xuất đơn hàng tiếp theo. Từ các số liệu đó, doanh nghiệp đưa ra được tần suất viếng thăm hợp lý để bán được hàng mà không gây cảm giác phiền hà cho nhà phân phối. Đồng thời, nắm được tình hình kinh doanh, sales thị trường cũng dễ dàng up – sell để tăng thêm doanh số và đa dạng hóa các sản phẩm tại nhà phân phối.

Xem thêm: Kinh nghiệm giúp doanh nghiệp ngành FMCG khắc phục kinh tế sau khủng hoảng?

Tăng độ hiệu quả của các chương trình tiếp thị

Chương trình tiếp thị là hình thức mà các doanh nghiệp FMCG dùng để thúc đẩy doanh số. Hình thức này phổ biến với các loại hình về: chương trình khuyến mãi, tích điểm, hàng trưng bày… Việc đánh giá mức độ hiệu quả của các chương trình tiếp thị vẫn là một bài toán khó đối với doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp đều thất thoát về sản phẩm, ngân sách… nhưng vẫn không đạt được mục tiêu như ban đầu.

Với phần mềm DMS thì doanh nghiệp sẽ dễ dàng kiểm soát được chương trình tiếp thị của mình. Các chương trình có thể được phân bổ theo từng khu vực để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Việc tính toán kết quả nhanh chóng và chính xác; cũng như việc trả thưởng tự động sẽ giúp doanh nghiệp rút ngắn được thời gian.

dms-cong-cu-ho-tro-dac-luc-cua-doanh-nghiep-fmcg-hien-dai4

Chương trình tiếp thị của ngành FMCG luôn là một thách thức lớn đối việc quản lý vì độ phức tạp của các chương trình. Nhưng với phần mềm DMS bạn sẽ dễ dàng thiết lập với hơn 100 loại khuyến mãi có sẵn để phù hợp với nhu cầu mà không lo việc quản lý.

Báo cáo tổng quát về “bức tranh” kinh doanh của doanh nghiệp

Phần mềm DMS sẽ cung cấp một hệ thống báo cáo trực quan và sinh động để bạn nắm bắt được tình hình kinh doanh và biến động của thị trường. Từ đó, nhanh chóng đưa ra các quyết định và thay đổi chiến lược cho phù hợp với thị trường.

Độ chính xác của các báo cáo trên phần mềm DMS lên đến 100% vì các dữ liệu đều hệ thống hóa một cách khoa học và kết nối với các phần mềm quản lý khác. Nên sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp. Phần mềm đa nền tảng nên bạn dễ dàng truy xuất được báo cáo mọi lúc mọi nơi để cập nhật được tình hình kinh doanh.

Phần mềm DMS là một phần mềm đã được rất nhiều các doanh nghiệp, Tập đoàn trong nước và ngoài tín nhiệm như: Johnson & Johnson, Vedan, Kềm Nghĩa, Tường An, Kido Group, Want Want…. Phần mềm đã giúp các doanh nghiệp này giải quyết được những bài toán khó khăn trong quản lý và vận hành hệ thống để đảm bảo sự phát triển.

Phần mềm DMS là cánh tay đắc lực giúp doanh nghiệp FMCG củng cố lại hệ thống phân phối và vươn mình hơn nữa. Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí quản lý, tối ưu ngân sách về chương trình tiếp thị, hiệu suất làm việc của sales, độ phủ và cho doanh nghiệp có một bức tranh tổng quát về kinh doanh.

Xem thêm: Top 8 hình thức Referral Marketing dành cho doanh nghiệp FMCG

Những báo cáo giúp doanh nghiệp FMCG có bức tranh tổng quát về kinh doanh

Báo cáo trên phần mềm DMS, quyết định sự sống còn của doanh nghiệp

Từ trước đến nay, báo cáo luôn là một phần quyết định sự “sống còn” của doanh nghiệp. Mỗi số liệu đều mang một ý nghĩa nhất định thể hiện sự phát triển, vấn đề tồn đọng của doanh nghiệp. Báo cáo phải đạt đến độ chính xác 100% giúp doanh nghiệp tìm được các định hướng phát triển.

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau để dẫn đến sai lệch số liệu báo bao gồm cả khách quan và chủ quan. Đó có thể là do việc ghi chép số liệu không chính xác, tình trạng cooking data trên phương pháp truyền thống. Để có thể giải quyết được tình trạng này phần mềm báo cáo hoạt động sẽ là công cụ mà doanh nghiệp áp dụng vào mô hình kinh doanh của mình.

dms-cong-cu-ho-tro-dac-luc-cua-doanh-nghiep-fmcg-hien-dai5

Số liệu báo cáo trên phần mềm DMS được tổng hợp trên toàn bộ hệ thống phân phối. Do đó, các báo cáo này sẽ phản ánh được sự phát triển và hiện trạng của doanh nghiệp.

Với kinh nghiệm cung cấp giải pháp cho các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau. Các báo cáo trên phần mềm DMS đảm bảo doanh nghiệp có bức tranh tổng quát về hoạt động kinh doanh. Từ đó, dễ dàng phát hiện ra những vấn đề đang mắc phải để có phương án kinh doanh cho phù hợp.

Báo cáo trên phần mềm DMS bao gồm nhiều loại báo cáo chi tiết phù hợp với từng mục đích khai thác. Khi sử dụng giải pháp DMS, bạn cần phải nắm được một số loại báo cáo sau để có thể tối ưu được hoạt động kinh doanh.

Các báo cáo trên phần mềm DMS bạn cần phải tận dụng khi sử dụng

Báo cáo Daily Sales Tracking

Báo cáo Daily Sales Tracking giúp doanh nghiệp theo dõi được lượng công việc của nhân viên trong ngày. Bao gồm các thông số về: số lượng nhân viên online, số đơn hàng đã bán trong ngày, số lượng cửa hàng đã viếng thăm… Các thông số để so sánh với lượng bán hàng trước đó.

dms-cong-cu-ho-tro-dac-luc-cua-doanh-nghiep-fmcg-hien-dai6

Báo Cáo Kết Quả Thực Hiện Ngày

Báo cáo trên phần mềm DMS về kết quả thực hiện ngày sẽ hỗ trợ người dùng theo dõi hoạt động ngày. Gồm các thông tin như:

  • Thông tin nhà phân phối, thông tin nhân viên.
  • Thông tin hoạt động ngày: checkin đầu ngày, khoảng cách, thời gian bán hàng ở điểm bán đầu tiên, thời gian có đơn hàng đầu tiên/cuối cùng, thời gian bán hàng.
  • Thông tin doanh thu: doanh thu hằng ngày, doanh thu bù gap, doanh thu trong ngày, % đạt cam kết ngày..
  • Thông tin theo dõi KPI: KPI viếng thăm, KPI đơn hàng, KPI bình quân đơn hàng, KPI SKU/Đơn hàng.

dms-cong-cu-ho-tro-dac-luc-cua-doanh-nghiep-fmcg-hien-dai7

Báo cáo kết quả lũy kế tháng

Báo cáo trên phần mềm DMS về kết quả lũy kế tháng hỗ trợ người dùng xem các thông tin về tích lũy theo tháng về doanh thu, KPIs, tình hình chăm sóc khách hàng của nhân viên bán hàng, gồm các thông tin như thông tin KPI Doanh Số, KPI doanh số bình quân, KPI khách hàng mua hàng (ASO), KPI viếng thăm.

Báo cáo ASO Theo Kênh/Loại Điểm Bán

Báo cáo trên phần mềm DMS về ASO theo kênh/ loại điểm bán sẽ hỗ trợ doanh nghiệp theo dõi số lượng sản phẩm trung bình trên đơn hàng theo từng kênh/loại điểm bán. Gồm các thông tin như: thông tin quản lý của nhân viên, thông tin nhà phân phối, thông tin nhân viên, thông tin kênh/loại điểm bán và số lượng khách hàng mua hàng theo từng kênh/loại điểm bán tương ứng.

dms-cong-cu-ho-tro-dac-luc-cua-doanh-nghiep-fmcg-hien-dai9

Với báo cáo ASO theo kênh/ loại điểm bán trên phần mềm DMS, bạn sẽ dễ dàng thay đổi các tham số về: thời gian, chuỗi vùng, miền bán hàng… để có được báo cáo đúng như ý muốn.

Báo Cáo RawData KPIs Tổng Hợp

Báo cáo trên phần mềm DMS về RawData KPIs tổng hợp sẽ hỗ trợ người dùng theo dõi tổng hợp tình hình thực hiện KPI của nhân viên theo tất cả các KPI được cài đặt trên hệ thống. Bao gồm: thông tin nhân viên, thông tin KPI, Chỉ Tiêu, Thực Đạt và thưởng đạt KPI.

dms-cong-cu-ho-tro-dac-luc-cua-doanh-nghiep-fmcg-hien-dai10

Báo cáo Xuất Nhập Tồn Kho

Báo cáo trên phần mềm DMS về xuất nhập tồn kho hỗ trợ người dùng xem thông tin chi tiết xuất nhập tồn sản phẩm theo khoảng thời gian, thông tin bao gồm: thông tồn kho đầu kỳ, xuất bán, xuất khuyến mãi, xuất điều chỉnh, trả hàng, mua hàng, nhập khuyến mãi, nhập điều chỉnh, khách trả hàng và thông tồn kho cuối kỳ.

Báo cáo RawData Chương Trình Khuyễn Mãi

Báo cáo trên phần mềm DMS về RawData chương trình khuyến mãi sẽ hỗ trợ người dùng theo dõi các chương trình khuyến mãi trên đơn hàng, bao gồm các thông tin như: Thông tin khách hàng, thông tin đơn hàng, thông tin sản phẩm trên đơn hàng, thông tin sản phẩm khuyến mãi, số lượng khuyến mãi, doanh số và doanh thu.

dms-cong-cu-ho-tro-dac-luc-cua-doanh-nghiep-fmcg-hien-dai12

Với một số loại báo cáo trên phần mềm DMS như trên, hy vọng bạn sẽ có thể có cái nhìn tổng quát về các mặt: khách hàng, bán hàng, mua hàng và tồn kho…. Từ đó, bạn có thể đưa ra những phương án kinh doanh phù hợp. Phần mềm DMS dễ dàng truy xuất dữ ở bất kỳ thiết bị nào mang đến sự thuận lợi trong quá trình điều hành hoạt động của hệ thống.

Nguồn: tổng hợp hqsoft

Tại KONVOI – Chúng tôi tư vấn cho bạn dựa vào những con số và thực tiễn, đồng thời đưa ra các phương án chiến lược đã được chứng minh. Hiểu thị trường và hành vi khách hàng cũng như insight của ngành hàng sẽ giúp bạn chiến thắng trước những bài toán khó khăn. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với một vị thế bán hàng độc tôn tại thị trường FMCG.

KONVOI.VN – Chuyên gia lĩnh vực phân phối bán lẻ

Phone: (+8428).3878.1900

Email: contact@konvoi.vn

Địa chỉ: 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan: 

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.