Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Kết quả nghiên cứu thị trường sẽ cung cấp những thông tin quan trọng giúp doanh nghiệp không chỉ phát hiện ra thị trường “ngách” mà còn hoạch định một chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Việc nghiên cứu thị trường không đảm bảo doanh nghiệp có được sự thành công trong kinh doanh nhưng sẽ giúp doanh nghiệp tránh được nhiều quyết định sai lầm. Chính vì thế, ở bài viết này sẽ bật mí cho bạn 4 cách giúp doanh nghiệp bán lẻ phân tích thị trường hiệu quả, cùng tìm hiểu nhé.

Phương pháp có hệ thống và logic

Mỗi bài phân tích thị trường chất lượng đều bao gồm rất nhiều công đoạn và yếu tố. Nếu không được thiết kế rõ ràng từng bước một, sai lầm trong phân tích thị trường rất dễ xảy ra, đặc biệt là việc đi lạc hướng hay xa rời với mục đích ban đầu đề ra.

danh-gia-ket-qua-nghien-cuu-thi-truong1

Phân tích thị trường có hệ thống là thiết kế các bước thực hiện rõ ràng có trình tự nhằm đảm bảo sự mạch lạc của dòng thông tin. Bước này tiếp bước kia và cùng phục vụ một mục đích chung của bài phân tích. Trong hướng dẫn cách phân tích thị trường của chúng tôi, bạn có thể thấy được các bước thực hiện một cách có hệ thống là như thế nào.

Ngoài ra, sự logic, hợp tình hợp lý khi lựa chọn và kết hợp các phương pháp phân tích cũng phải được đảm bảo. Ví dụ, nếu muốn phỏng vấn các đại lý để xây dựng hệ thống phân phối thức ăn chăn nuôi. Chúng ta không thể dùng biện pháp phỏng vấn nhóm do không ai thoải mái chia sẻ thông tin kinh doanh của mình với người cùng nghề.

Tính khách quan

Khách quan là cách nhìn nhận, đánh giá đúng với quy luật có sẵn của sự vật hiện tượng, dựa vào sự thật thực tế và không mang tính cá nhân. Trong một bài phân tích thị trường chất lượng, tính khách quan được thể hiện qua các điểm sau đây.

Kết hợp sơ cấp và thứ cấp, định tính và định lượng. Mỗi loại dữ liệu và phương pháp phân tích thị trường có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Sử dụng đa dạng phương pháp sẽ bổ sung khiếm khuyết lẫn nhau giữa các cách thực hiện khác nhau, đảm bảo phản ánh đúng tình hình thị trường.

danh-gia-ket-qua-nghien-cuu-thi-truong2

Kết hợp nhiều nguồn thông tin để tránh cái nhìn phiến diện, chủ quan. Chỉ sử dụng một nguồn thông tin thì sẽ không khác nào thầy bói xem voi, chỉ biết đến một bộ phận mà không nhìn thấy hết được toàn bộ con voi như thế nào.

Tính đáng tin cậy

Một phân tích thị trường đáng tin cậy là khi dù có thực hiện lại bao nhiêu lần đi nữa với nhóm đáp viên khác dưới cùng một điều kiện, kết quả phân tích cũng sẽ không khác biệt. Điều này có nghĩa là kết luận của phân tích thị trường đó có thể được áp dụng cho toàn bộ nhóm đối tượng mục tiêu.

danh-gia-ket-qua-nghien-cuu-thi-truong3

Đương nhiên không công ty nào có dư thời gian và nguồn lực để làm 2 phân tích thị trường y hệt nhau để kiểm tra. Để đánh giá tính đáng tin cậy của một phân tích thị trường, tính khách quan là điểm mấu chốt. Ngoài ra, ta còn nên nhìn vào các tiêu chí sau.

  • Thông tin thứ cấp từ các tổ chức có uy tín, số liệu mới cập nhật liên tục.
  • Số lượng mẫu trong phân tích định lượng đủ lớn để khái quát lên toàn bộ thị trường.
  • Tuyển chọn đáp viên kỹ càng, đúng đối tượng.
  • Có các biện pháp giúp đáp viên trả lời thành thật và lọc bài phỏng vấn không đạt: đảm bảo bí mật danh tính người cho ý kiến, không cho đáp viên biết thương hiệu tổ chức phân tích, có các câu hỏi kiểm tra logic người nói, v.v.
  • Bảng câu hỏi rõ ràng để không có sự nhầm lẫn khái niệm giữa các đáp viên.

Tính hành động

Không chỉ là thu thập và trình bày dữ liệu bằng các bảng biểu đầy màu sắc, phân tích thị trường chất lượng phải biết kết hợp nhiều dữ liệu để chỉ ra được các xu hướng, quy luật trong thị trường.Từ đó đưa ra kết luận và đề xuất phù hợp, chi tiết. Bạn chỉ cần hành động theo đó mà thôi.

danh-gia-ket-qua-nghien-cuu-thi-truong4

Giả dụ bạn có được thông tin về quy mô thị trường bóng đèn tại Việt Nam và các dòng sản phẩm đang thịnh hành hiện nay. Phân tích thị trường sẽ giúp bạn nhìn vào dữ liệu trong 3-5 năm trước và dự đoán xu hướng 3 năm sau để chọn ra sản phẩm tiềm năng nhất để phát triển.

Sau đó, phân tích thị trường chất lượng còn có thể đề xuất chiến lược phát triển theo phân khúc dự án hay dân dụng. Nếu làm dự án thì nên tiếp cận ai, cách đấu thầu như thế nào, tìm thông tin thầu mới ở đâu, tiêu chí duyệt thầu v.v. Nếu chọn dân dụng thì tuyển đại lý ra sao, tiêu chí nào, các điều khoản điều kiện về doanh số, chiết khấu, công nợ, giao hàng, bảo hành, v.v.

Theo: babuki

Tại KONVOI – Chúng tôi tư vấn cho bạn dựa vào những con số và thực tiễn, đồng thời đưa ra các phương án chiến lược đã được chứng minh. Hiểu thị trường và hành vi khách hàng cũng như insight của ngành hàng sẽ giúp bạn chiến thắng trước những bài toán khó khăn. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với một vị thế bán hàng độc tôn tại thị trường FMCG.

KONVOI.VN – Chuyên gia lĩnh vực phân phối bán lẻ

Phone: 028 3937 1800

Email: contact@konvoi.vn

Địa chỉ: 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan: 

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.