Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Chiến lược giữ chân khách hàng là 1 hành động hay một hệ thống các hành động được thiết kế để gia tăng giá trị cho khách hàng để khuyến khích họ tiếp tục mua hàng cũng như lan rộng thương hiệu về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.

Mục đích của các các chiến lược giữ chân khách hàng là để tạo trải nghiệm tốt cho người dùng về sản phẩm dịch vụ. Từ đó giúp nuôi dưỡng lòng trung thành, cảm xúc tích cực để khiến khách hàng tự nguyện mua hàng các lần tiếp theo.

bi-quyet-giu-chan-khach-hang-cu-cua-cua-hang-ban-le1

Thứ nhất khi so sánh giữa việc thu hút Khách Hàng mới và giữ chân khách hàng cũ thì việc giữ chân Khách Hàng cũ sẽ dễ dàng hơn, chi phí thấp hơn và hơn hết Doanh Nghiệp sẽ có thêm một tập Khách Hàng trung thành. Thứ hai, đối với Khách Hàng trung thành, giá thành sản phẩm không thành vấn đề hoặc cắt giảm một số ưu đãi đi kèm, Khách Hàng họ vẫn sẽ ở lại với Doanh Nghiệp. Thứ ba, thực tế cho thấy chỉ cần 20% Khách Hàng cũ đã tạo hơn 80% doanh số cho Doanh Nghiệp, Khách Hàng mới họ có lựa chọn nhiều hơn và dễ dàng từ bỏ Doanh Nghiệp còn điều này sẽ không xảy ra đối với Khách Hàng trung thành.

Bên cạnh đó, trong thời đại cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay khi mà Khách Hàng cũ trở thành Khách Hàng trung thành, thì giá trị thương hiệu của Doanh Nghiệp ngày càng được khẳng định thông qua “văn hóa truyền miệng”. Khách Hàng cũ không những sẽ tạo ra doanh thu mà còn thu hút thêm nhiều Khách Hàng mới cho Doanh Nghiệp.

Vậy giá trị vòng đời của Khách Hàng sẽ diễn ra như thế nào?

Hiểu một cách đơn giản hơn giá trị vòng đời của Khách Hàng chính là doanh thu mà một Khách Hàng sẽ tạo ra trong suốt một vòng đời của họ. Làm thế nào để tính được giá trị vòng đời của một Khách Hàng, theo Action coatch chúng ta có bảng tính như sau:

(Giá trị trung bình mỗi lần bán hàng) X (Số lần giao dịch) X (Khoảng thời gian giữ chân khách hàng trung bình trong 01 tháng hoặc 01 năm của một khách hàng điển hình).

Ví dụ đối với ngành hàng tiêu dùng: một Khách Hàng A bỏ ra chi phí mua bột giặt mỗi tháng 2 lần liên tục trong một năm, trung bình đơn hàng sẽ là 200.000đ. Vậy giá trị vòng đời của Khách Hàng A là: 200.000 x 12 tháng x 2 lần = 4.800.000VND trong một năm.

Đó cũng chính là lý do tại sao hàng loạt các Doanh Nghiệp có nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng cũ và cố gắng giữ chân Khách Hàng nhiều nhất có thể.

bi-quyet-giu-chan-khach-hang-cu-cua-cua-hang-ban-le2

Vậy Làm Sao Để Giữ Chân Khách Hàng Hiệu Quả Nhất?

Theo các nghiên cứu của các chuyên gia đối với ngành hàng bán lẻ có nhiều cách khác nhau để giữ chân Khách Hàng, tuy nhiên một số cách sau đây sẽ hỗ trợ Doanh Nghiệp có được chiến lược hiệu quả nhất:

Thứ 1: Tối ưu hóa chất lượng sản phẩm

Đây chính là điều đầu tiên Khách Hàng đến với Doanh Nghiệp, nếu bạn không cung cấp một sản phẩm tốt cho dù dịch vụ chăm sóc có tốt đến mấy Khách Hàng sẽ không ở lại với Doanh Nghiệp. Tạo thêm nhiều tính năng mới trong sản phẩm, sản phẩm mới hay kết hợp các tính năng của sản phẩm lại với nhau. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm còn phụ thuộc vào quy trình bán hàng chặt chẽ, đảm bảo sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thông tin sản phẩm chi tiết.

Ngoài ra, đối với cửa hàng bán lẻ tâm lý người tiêu dùng họ sẽ mong muốn đến một nơi họ có thể mua nhiều hơn một, các sản phẩm phải luôn được trưng bày trước mắt và họ dễ dàng lựa chọn. Tất cả các điều trên để tạo nên một sản phẩm tốt.

Thực hiện chương trình Khách Hàng trung thành

Với Khách Hàng ở lĩnh vực hàng tiêu dùng họ mong muốn các ưu đãi đến từ thành viên VIP, các thẻ thành viên sẽ là một trong các chương trình hiệu quả nhất. Bên cạnh kích cầu, chúng ta có thể làm tăng niềm vui mua sắm của Khách Hàng thông qua các chương trình khuyến mãi đặc biệt chỉ áp dụng cho Khách Hàng trung thành.

Tạo sự bất ngờ cho Khách Hàng cũ

Thông tin Khách Hàng là điều đầu tiên Doanh Nghiệp cần lưu trữ, khi đã có đầy đủ thông tin của Khách Hàng, Doanh Nghiệp có thể gửi thông điệp vào một số dịp đặc biệt như sinh nhật, lễ lớn trong năm,…để Khách Hàng họ cảm nhận được Doanh Nghiệp có quan tâm đến từng Khách Hàng và sẽ trung thành hơn với công ty việc này sẽ trở nên dễ dàng với báo cáo hệ thống phân phối dms bán hàng.

Gửi Mail Cho Khách Hàng, Đúng Thời Gian, Đúng Sản Phẩm

Việc Khách Hàng nhận quá nhiều mail quảng cáo tạo cho họ tâm lý không thích giới thiệu sản phẩm qua mail. Tuy nhiên, chúng ta có thể khéo léo hơn khi Doanh Nghiệp có được lịch sử mua hàng của Khách Hàng, dựa trên đó chúng ta có thể giới thiệu các sản phẩm có dòng đời sử dụng đúng thời gian. Khách Hàng sẽ thích thú hơn khi chúng ta gửi hàng loạt các sản phẩm.

Luôn lắng nghe Khách Hàng

Luôn lắng nghe và giải quyết các phàn nàn của Khách Hàng sẽ là cách giữ chân họ tốt nhất, đem lại sự thoải mái và tiện lợi nhất là “kim chỉ nam” để Doanh Nghiệp lớn mạnh.

Theo: hqsoft

Tại KONVOI – Chúng tôi tư vấn cho bạn dựa vào những con số và thực tiễn, đồng thời đưa ra các phương án chiến lược đã được chứng minh. Hiểu thị trường và hành vi khách hàng cũng như insight của ngành hàng sẽ giúp bạn chiến thắng trước những bài toán khó khăn. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với một vị thế bán hàng độc tôn tại thị trường FMCG.

KONVOI.VN – Chuyên gia lĩnh vực phân phối bán lẻ

Phone: 028 3937 1800

Email: contact@konvoi.vn

Địa chỉ: 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan: 

 

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.