Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Với một nền kinh tế đang phát triển và dân số trên 90 triệu người, Việt Nam đang là vùng đất hứa của ngành hàng bán lẻ, tiêu dùng.

Cùng với đó là cuộc chiến giữa các Doanh Nghiệp sản xuất đang ngày càng gay gắt để chiếm lĩnh trong thị trường. Chính vì thế, ở bài viết này sẽ chia sẻ 6 đặt tính giúp bạn hiểu hơn về kênh thương mại cửa hàng truyền thống Việt Nam, cùng tìm hiểu nhé.

Tâm lý của khách hàng truyền thống

Theo khảo sát 97% người mua sẽ ở ngoài cửa hàng để chọn sản phẩm và 98% người mua sẽ yêu cầu chủ cửa hàng lấy sản phẩm họ cần. Người mua sẽ bị thu hút bởi các bảng hiệu, sản phẩm trưng bày ngay cổng cửa tiệm. Tỷ lệ % người thu hút bởi POSM khá cao, trong đó 55% người sẽ chú ý đến hình ảnh trên bảng hiệu, 53% người bị thu hút bởi hình ảnh trên kệ sản phẩm và 32% số người sẽ chú ý đến hình ảnh trên kệ mát, tủ đông…

Do vậy có thể nói tâm lý mua hàng của khách hàng truyền thống là yếu tố quyết định lượng tiêu thụ sản phẩm của Doanh Nghiệp, Các chủ cửa hàng, doanh nghiệp cần nắm bắt những yếu tố này để việc trưng bày, tiếp cận sản phẩm đến người tiêu dùng một cách tốt nhất.

bat-mi-6-dat-tinh-cua-kenh-thuong-mai-cua-hang-truyen-thong-viet-nam1

Các chiến lược khuyến mãi tập trung

Theo nghiên cứu 98% người mua hàng không biết đến các chương trình khuyến mãi, 1% nhà bán lẻ sẽ giới thiệu các chương trình khuyến mãi đến khách hàng, tuy nhiên nếu nhà bán lẻ giới thiệu các chương trình khuyến mãi thì 2/3 khách hàng sẽ mua hàng.

Theo đó, nếu Doanh Nghiệp triển khai các chương trình khuyến mãi cần có sự truyền thông, quảng bá chương trình khuyến mãi đến khách hàng tiêu dùng, để người tiêu dùng biết đến các chương trình khuyến mãi, tăng sức tiêu thụ ngoài thị trường. Tránh trường hợp các điểm bán hàng không thông báo cho khách hàng về các chương trình khuyến mãi.

bat-mbat-mi-6-dat-tinh-cua-kenh-thuong-mai-cua-hang-truyen-thong-viet-nam2i-6-dat-tinh-cua-kenh-thuong-mai-cua-hang-truyen-thong-viet-nam1

Một Phút Để Bán Hàng

Theo khảo sát khách hàng sẽ rời đi trong vòng 90 giây. Trong đó 10 giây đầu sẽ đặt hàng, 60 giây tiếp theo sẽ chờ chủ cửa hàng lấy hàng và 20 giây cuối sẽ rời đi. Vì vậy người mua sẽ có 60 giây nhàn rỗi. Chớp được cơ hội này, các chủ cửa hàng có thể tác động đến khách hàng bằng cách giới thiệu thêm sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi hoặc trao đổi với người mua về phản hồi sản phẩm, dịch vụ, giá cả.

bat-mi-6-dat-tinh-cua-kenh-thuong-mai-cua-hang-truyen-thong-viet-nam3

Doanh Nghiệp cần hỗ trợ các cửa hàng truyền thống phát triển

Do đa phần các cửa hàng bán lẻ truyền thống sẽ xuất hiện nhiều hơn ở vùng nông thôn, do vậy các chiến lược kinh doanh của họ đa số tập trung vào các khách hàng xung quanh, họ chưa có chiến lược mở rộng ở các nơi khác cũng như chưa có các chiến lược phát triển khác.

Chủ Doanh Nghiệp cần trang bị các công cụ để các cửa hàng bán lẻ có thể đo lường được thị trường, đánh giá được đối thủ cạnh tranh, kiểm soát được hàng hóa tồn kho sao cho đảm bảo mức tồn kho vừa đủ tránh trường hợp thiếu hàng hoặc tồn kho quá nhiều. Song song đó, cần trang bị giải pháp phần mềm hiện đại để các cửa hàng bán lẻ có thể nắm rõ được các mức chiết khấu hay doanh số đạt được hàng tuần, hàng quý.

bat-mi-6-dat-tinh-cua-kenh-thuong-mai-cua-hang-truyen-thong-viet-nam4

Nắm rõ nhu cầu người tiêu dùng

Chủ Doanh Nghiệp cần nắm rõ được thì trường nhằm phân phối một cách hợp lý và hiệu quả nhất. Cũng như thị trường ngành hàng thuộc: thực phẩm, nước giải khát, thuốc lá,…thì 46% Nam giới sẽ lựa chọn cửa hàng truyền thống, một số ngành hàng khác như: thực phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân, sản phẩm chăm sóc nhà cửa Nữ giới sẽ chọn mua ở các cửa hàng truyền thống.

Nắm được các thông tin này, chủ Doanh Nghiệp sản xuất có thể có chiến lược tập trung hơn nữa sẽ có chiến lược sản xuất phù hợp nhất.

bat-mi-6-dat-tinh-cua-kenh-thuong-mai-cua-hang-truyen-thong-viet-nam5

Phương án hỗ trợ cửa hàng truyền thống

Có các phương thức hỗ trợ bán hàng đã và đang thực hiện khá hiệu quả như: tăng % chiết khấu cho các chủ cửa hàng bán lẻ, SMS cho khách hàng, giới thiệu chương trình khuyến mãi thông qua truyền thông TVC, bên cạnh đó đội ngũ PG cũng sẽ là yếu tố hỗ trợ truyền thông và bán hàng hiệu quả.

Ngoài ra, để nhân viên bán hàng và giám sát bán hàng ở từng điểm phân phối hoạt động hiệu quả các Doanh Nghiệp lớn hiện nay đã và đang đầu tư hệ thống quản lý phân phối thông qua giải pháp DMS, hỗ trợ bán hàng, chương trình khuyến mãi, trưng bày, quản lý POSM. Việc ứng dụng giải pháp phần mềm sẽ giúp Doanh Nghiệp tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh và tối đa hóa lợi nhuận.

Theo: Nielsen Việt Nam

Tại KONVOI – Chúng tôi tư vấn cho bạn dựa vào những con số và thực tiễn, đồng thời đưa ra các phương án chiến lược đã được chứng minh. Hiểu thị trường và hành vi khách hàng cũng như insight của ngành hàng sẽ giúp bạn chiến thắng trước những bài toán khó khăn. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với một vị thế bán hàng độc tôn tại thị trường FMCG.

KONVOI.VN – Chuyên gia lĩnh vực phân phối bán lẻ

Phone: 028 3937 1800

Email: contact@konvoi.vn

Địa chỉ: 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

 

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.